วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจรับจัดดอกไม้สด

แผนธุรกิจรับจัดดอกไม้สด


ธุรกิจรับจัดดอกไม้สด

ในอดีต อาชีพรับจัดดอกไม้ ถูกมองว่าเป็นธุรกิจที่น่าจะเติบโตได้ยาก เพราะดอกไม้ถือเป็นสินค้า ฟุ่มเฟือย แต่ปัจจุบัน ความนิยมในการส่งดอกไม้ เพื่อเป็นตัวแทนแสดงความยินดี หรือแสดงความเสียใจ ในโอกาสต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจรับจัดดอกไม้ขยายตัวขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา
การทำธุรกิจร้านรับจัดดอกไม้ให้ประสบความสำเร็จ ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายประการดังนี้

1. ศักยภาพของผู้ประกอบการ

- ผู้ประกอบการที่สนใจจะทำธุรกิจรับจัดดอกไม้ จะต้องเป็นคนที่ชอบเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น การหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม หรือการศึกษาดูงานประกวดการจัดดอกไม้ตามที่ต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบ ให้ดีขึ้น

- ผู้ประกอบการที่สนใจจะทำธุรกิจรับจัดดอกไม้ ต้องมีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะ ทำเลที่ตั้งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น
- ผู้ประกอบการควรมีความรู้ในเรื่องดอกไม้และวิธีจัดดอกไม้ เพราะการจัดดอกไม้้เป็นงานศิลปะ ประเภทหนึ่งที่ต้องอาศัยความประณีตและความละเอียดละอ่อน
- ผู้ประกอบการควรมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าทุกคน ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา สร้างความเป็นกัน เองกับลูกค้า มีจิตใจที่พร้อมจะให้บริการ ยิ่งผู้ประกอบการสร้างความประทับใจได้มากเท่าใด ธุรกิจก็จะ ยิ่งประสบความสำเร็จมากเท่านั้น

2. ขั้นตอนการติดต่อกับหน่วยงานราชการ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า : เพื่อขอจดทะเบียนพาณิชย์
กรมสรรพากร : เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับภาษี
หน่วยงานท้องถิ่น : เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการชำระภาษีป้าย

3. การตลาด

3.1 ภาพรวมของตลาด

จากผลการสำรวจของบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัดในปี 2540 พบว่า ตลาดรับจัดดอกไม้มีการขยายตัว เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปี 2545 จะมีร้านรับจัดดอกไม้กระจายอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 1000 ร้าน โดยอยู่ในกรุงเทพประมาณร้อยละ 50 ส่วนที่เหลืออยู่ในจังหวัดต่างๆ โดย เฉพาะตามเมืองใหญ่ แม้ในภาพรวมของตลาดรับจัดดอกไม้ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกัน ผู้ ประกอบการใหม่ๆ ได้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพราะธุรกิจนี้ใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก

3.2 กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ในปัจจุบันร้านรับจัดดอกไม้ มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักๆ ได้แก่ กลุ่มคนทำงาน กลุ่มนักศึกษา ดังนั้น กลุ่มลูกค้าอาจแบ่งได้เป็น 3 ระดับดังนี้
- ระดับล่าง เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อย ไม่เน้นรูปแบบ แต่เน้นปริมาณ การจัดดอกไม้ต้องมีราคาไม่แพง
- ระดับกลาง เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ปานกลาง เน้นรูปแบบ ไม่เน้นปริมาณ และราคาจะต้องไม่ถูกและแพงเกินไป
- ระดับสูง เป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูง เน้นรูปแบบ ไม่เน้นปริมาณ ทำให้การจัดดอกไม้สามารถตั้งราคาสูงได้

** การเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ
การจัดส่งดอกไม้ถือเป็นบริการที่สร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ทางหนึ่ง ดังนั้นผู้ ประกอบการที่ทำธุรกิจร้านรับจัดดอกไม้ จำเป็นต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการบริการเช่นกัน เพราะลูกค้าต้องการความสะดวก อีกทั้งร้านจัดดอกไม้ในปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ถึงแม้คุณภาพของดอกไม้ จะใกล้เคียงกัน แต่หากไม่มีบริการจัดส่งดอกไม้ ลูกค้าก็อาจไปเลือกใช้บริการจากร้านอื่นแทน

3.3 ธุรกิจหลัก ธุรกิจเสริม

ธุรกิจหลักของร้านรับจัดดอกไม้คือ การรับจัดกระเช้า ช่อ แจกัน พวงหรีด พวงมาลัยต่างๆ พานพุ่ม ขันหมาก บายศรี ทั้งในและนอกสถานที่ ธุรกิจเสริม ร้านรับจัดดอกไม้ สามารถสร้างธุรกิจเสริมรายได้คือ
- จำหน่ายและรับจัดดอกไม้ประดิษฐ์
- จำหน่ายสินค้ากิฟต์ช็อป
- ประดิษฐ์การ์ดอวยพรจากกระดาษสา
- รับสอนจัดดอกไม้สด-แห้ง ตามหลักสูตรมาตรฐานสากล ...อ่านภายในเอกสารต่อ


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจรับจัดดอกไม้สด