หมูยอ มีชัย
ความเป็นมา ในปัจจุบันที่ผู้บริโภคให้ความใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพ และให้ความสำคัญกับคุณค่าทางโภชนาการของอาหารมากเป็นพิเศษนั้น จึงทำให้เกิดกระแสความนิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการที่จะผลิตสินค้าทางด้านอาหารสมุนไพรที่เน้นด้านอาหารที่มีคุณค่าและมีความอร่อยถูกปากผู้บริโภคเข้าสู่ตลาด เช่นเดียวกับหมูยอ "มีชัย" สมุนไพรไทย ที่เข้าสู่ตลาดอาหารสมุนไพรไทยมาเมื่อ 3 ปีก่อน โดยอาศัยกระแสความนิยมเป็นจุดขาย นายมีชัย เมธมาลี ผู้ก่อตั้งบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารมีชัย จำกัด เมื่อปี 2542 กล่าวว่า ในช่วงแรกมี ความตั้งใจจะเปิดร้านอาหารเวียดนาม จึงได้ไปเรียนทำอาหารเวียดนาม ก่อนจะเปิดร้านตามแนวคิด แต่เมื่อคิดอย่างละเอียดรอบคอบแล้วเห็นว่า การเปิดร้านอาหารดังกล่าว มีผู้เปิดดำเนินการมาก่อนหน้านี้จำนวนมาก หากเปิดร้านค้าแบบอย่างเดียวกัน ก็จะมีการแข่งขันกันสูงมาก เพื่อพยายามแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจากร้านค้าอื่นๆ ผนวกกับในช่วงเวลาดังกล่าว กระแสความต้องการบริโภคอาหารสมุนไพรกำลังมาแรง คุณมีชัยจึงเปลี่ยนความคิด จากเดิมที่ต้องการเปิดร้านอาหารเวียดนามมาเป็นการทำหมูยอสมุนไพร โดยใช้ชื่อ "มีชัย" ของตนเองเป็นยี่ห้อผลิตภัณฑ์ |
การปฏิบัติที่ดี
สร้างความแตกต่างในสินค้า
การใช้โอกาสทางการตลาดในยุคที่กระแสสมุนไพรกำลังมาแรงแต่เพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถ ทำให้หมูยอมีชัยสมุนไพรไทย สร้างชื่อเสียงในกลุ่มผู้บริโภคอาหารสมุนไพรจนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางได้ทุกวันนี้ หากแต่ต้องมีหลักปฏิบัติที่ดีในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการเน้นผลิตสินค้าที่มีคุณค่า ใช้ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้สินค้ามีความแตกต่างจากสินค้าทั่วไปในท้องตลาด คุณมีชัยผู้ก่อตั้งกิจการ เล่าถึงความแตกต่างของหมูยอมีชัยกับหมูยอเจ้าอื่นๆในท้องตลาดว่า เนื้อหมูยอ "มีชัย" จะแน่นกว่าหมูยอทั่วไป เนื่องจากมีส่วนผสมของแป้งและไขมันน้อยกว่าหมูยอทั่วไป ในท้องตลาด รวมทั้งหมูยอ "มีชัย" ไม่มีส่วนผสมของหนังหมู ดังเช่นหมูยอทั่วๆ ไป เนื่องจากหนังหมูไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
พัฒนาสินค้าให้หลากหลาย
นอกจากหลักปฏิบัติที่ดีด้วยการผลิตสินค้าที่มีคุณค่า สร้างความแตกต่างจากสินค้าทั่วไปในท้องตลาดแล้ว หลักปฏิบัติที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ช่วยให้อาหารสมุนไพรภายใต้ชื่อ บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารมีชัย จำกัด ประสบความสำเร็จก็คือ การพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย ในส่วนของ หมูยอมีชัย ในขณะนี้ มีทั้งสิ้น 7 รส ด้วยกัน ซึ่งมีส่วนประกอบมาจากสมุนไพรไทยด้วยกันทั้งสิ้น ได้แก่ รสตะไคร้ สาหร่าย เห็ดหอม กระเพรา พริกแกง พริกไทยดำ และลาบ นอกจากหมูยอแล้ว ยังได้มีการเพิ่มความหลากหลายของสินค้า ด้วยการเพิ่มการผลิตสินค้าอาหารสมุนไพรในรูปแบบอื่นๆ อีก อาทิ ไส้กรอกหมูสมุนไพร ซึ่งมีหลายรสชาติให้ลูกค้าเลือก อาทิ ไส้กรอกหมูรสน้ำยาป่า ชาเขียวพริกไทยดำ สาหร่าย กระเพรา ลาบ ไส้อั่ว เครื่องเทศสมุนไพร นอกจากนี้ยังมี ไส้กรอกปลากึ่งแห้ง พริกอบแห้ง และอาหารสมุนไพรอื่นๆ อีกหลากหลายชนิด ที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อเพิ่มความหลายหลายให้กับสินค้า
ใช้ช่องทางจำหน่ายที่เหมาะสม
จากหลักปฏิบัติที่ดีด้วยการเน้นผลิตสินค้าที่มีคุณค่า และพัฒนาสินค้าให้หลากหลายผนวกเข้ากับการเลือกใช้ช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับลักษณะของสินค้า โดยผลิตภัณฑ์หมูยอและไส้กรอกมีชัยใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านร้านโกลเด้นเพลซ 3 สาขา จึงทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งได้แก่กลุ่มผู้บริโภคที่นิยมอาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพได้เป็นอย่างดี
ปัจจัยความสำเร็จ
ด้วยแนวคิดของคุณมีชัยที่เห็นว่า ไม่ควรทำอะไรที่มีกิจการอื่นทำอยู่ก่อนแล้ว ประกอบกับการนำเอากระแสความนิยมผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่กำลังมาแรงมาใช้เป็นโอกาสทางธุรกิจ ในการสร้างผลิตภัณฑ์หมูยอสมุนไพรเข้าสู่ตลาด โดยควบคุมการผลิตให้ได้คุณภาพมาตรฐานสร้างความแตกต่างในสินค้าด้วยการผลิตหมูยอที่มีส่วนผสมสมุนไพรที่มีคุณค่าทางอาหารและอร่อยถูกปากผู้บริโภค รวมทั้งการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย ทั้งประเภทและรสชาติ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง เพิ่มความแข็งแกร่งในการแข่งขัน นับเป็นปัจจัยที่ช่วยให้หมูยอมีชัยสมุนไพรไทยและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของบริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารมีชัย จำกัด ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ในปี 2544 บริษัทฯสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 83,594 บาท และในไตรมาสแรกของปี 2545 ยอดขายได้เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ
ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา หมูยอ มีชัย