วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Boost Juice bars เครื่องดื่มสุดจี๊ด ของคนรักสุขภาพ

Boost Juice bars เครื่องดื่มสุดจี๊ด ของคนรักสุขภาพ

หากใครเคยไปเยือนประเทศออสเตรเลีย อาจจะเคยคุ้นหน้าคุ้นตาร้านเครื่องดื่มโทนสีเขียวสดใสชื่อว่า Boost Juice bars ที่มีหนุ่มสาวชาวออสซี่ยืนต่อคิวกันแน่นร้าน แถมยังกระจายอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในประเทศ ที่สำคัญ Boost Juice bars เป็น แบรนด์ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 และยังได้รับความนิยมต่อเนื่องมายังทุกวันนี้ นี่คือเรื่องราวเร่ิมต้นของ พี่จี๊ด-ดลชัย ชุ่มวิเชียร หนึ่งในสี่หุ้นส่วนผู้นำเข้าแบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสู่เมืองไทยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008

จุดเริ่มต้นของการนำเข้า Boost Juice Bars เริ่มจากกลุ่มเพื่อนของพี่จี๊ดเป็นคนรักสุขภาพ ตอนเรียนอยู่เมืองซิดนีย์ พบว่าคนที่นั่นนิยม ดื่ม Boost Juice มาก ขนาดหน้าหนาวก็ยังเข้าคิวเป็นแถวยาว เรียกว่าเป็นแบรนด์ที่ไม่ตาย เนื่องจากมีจุดเด่นที่ว่า เครื่องดื่มหนึ่งแก้วมี สารอาหารครบ จนคนออสซี่เองขนานนามว่าเป็น a cup of meal (อาหารหนึ่งมื้อ) และบอกรายละเอียดว่าได้พลังงานกี่แคลอรี่ มีสารอาหาร อะไรบ้าง และยังมี Fat Free (ปราศจากไขมัน) สูงถึง 99% นี่เองเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้คนนิยมกันมาก
ส่วน Boost Juice ในเมืองไทย พี่จี๊ดนำเข้ามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 สาขาแรกอยู่ที่เซ็นทรัลชิดลม (ชั้น G หน้า Tops) สาขาที่สอง คือที่ เซ็นทรัล ลาดพร้าว (ชั้น 2 ใกล้โซนธนาคาร) ซึ่งเปิดได้ประมาณ 1 เดือน เพราะเหตุผลที่ยังไม่ค่อยเห็นสาขาของ Boost Juice bars เปิดมากเท่าไหร่ เพราะพี่จี๊ดเล็งเห็นว่า มีคนไทยเพียงกลุ่มน้อยที่ชอบเครื่องดื่มแบบนี้ เพราะฉะนั้นควรทำการตลาดแบบยั่งยืน ต่อเนื่อง แต่ไม่รีบเร่ง กลัวว่ายิ่งคนรู้จักเยอะ จะยิ่งไปเร็ว

"ตอนเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลชิดลมเมื่อปี 2008 มีแค่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ห่วงใยสุขภาพ เราค่อยๆ ทำการตลาดเรื่อยๆ เช่นลงนิตยสารบ้าง แต่ไม่อยาก รีบเร่ง เพราะถ้าเร่งโปรโมตแล้วดังเปรี้ยงปุ๊บ เวลาลูกค้ามาออหน้าร้าน การบริการก็จะทำได้ไม่ดี พนักงานเริ่มรนและมั่วในการผสมสูตร คุณภาพในตัว สินค้าเราจะตกทันที เหมือนหลายๆ ธุรกิจที่เปิดตัวเปรี้ยง มีคนยืนรอต่อคิวซื้อยาวมาก แต่อยู่ไม่นานก็เจ๊งไป เราต้องมองธุรกิจในระยะยาว อย่างเมื่อ ไม่นานมานี้มีลูกค้าที่เรียนจบจากออสเตรเลียมาซื้อ ปรากฏว่าเนื้อสมูทตี้ไม่ข้นเพราะพนักงานเอาโยเกิร์ตที่แช่แข็งออกมาตั้งไว้ข้างนอกนานเกินไปพอนำมาปั่น เนื้อเลยเหลว ลูกค้าดื่มปุ๊บรู้เลยว่าที่เคยดื่มมาไม่เหลวขนาดนี้ นี่คือสิ่งที่เราต้องคอยควบคุมมาตรฐานอยู่เสมอ"

เงินลงทุนหรือค่าแฟรนไชส์ Boost Juice bars พี่จี๊ดแอบกระซิบว่าค่อนข้างเยอะ หลักสิบล้านกว่า และระยะเวลาคืนทุนที่คาดการณ์ไว้คือภายใน 6-7 ปี แต่เพราะเจอปัญหาด้านบุคลากร ที่ไม่ค่อยมี และยังไม่ได้คุณภาพ นี่เองจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ไม่ค่อยกล้าขยายสาขาเร็ว

ส่วนการตั้งราคาขาย Boost Juice ในเมืองไทย ราคาต่อแก้วถูกกว่าที่ออสเตรเลีย เนื่องด้วยค่าจ้างแรงงานถูกกว่า และรายได้คนไทยไม่เท่ากับต่างประเทศ หากตั้งราคาเดียวกับออสเตรเลีย คงไม่มีคนซื้อ เพราะฉะนั้นต้องมองในแง่ความเป็นไปได้ และตั้งกำไรให้พอคุ้มทุนที่ลงไป โดยมีแก้ว 3 ขนาด แก้วเล็กราคา 85 บาท แก้วกลางราคา 105 บาท และแก้วใหญ่ราคา 135 บาท


"ต้นทุนเราสูงมาก เพราะทุกอย่างต้องนำเข้ามาหมด ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง เรานำเข้ายี่ห้อ So Cool ของออสเตรเลีย ผลไม้บางอย่างเช่น ส้มซันคิส แอปเปิล ช็อคโกแลต และโยเกริต์ธรรมชาติไขมันต่ำ ลักษณะคล้ายไอศกรีม ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่สุดที่ทำให้ Boost Juice อร่อย ถือเป็นตัวชูรส มี 2 รส คือวานิลลาโยเกิร์ต และสตรอว์เบอร์รี่โยเกิร์ต บริษัทผู้ผลิตจะทำให้ Boost Juice โดยเฉพาะ ตั้งชื่อว่า TD4 มาจาก To die for แต่เรา มาตั้งเองว่า "อร่อยเด็ด เอร็ดลืมตาย" นอกจากนี้ยังมีเซอร์เบท์ผลไม้ ไว้ผสมแทนโยเกิร์ต สำหรับคนที่แพ้นมวัว แม้กระทั่งแก้วก็นำเข้ามา สังเกตได้ว่าเวลาถือจะ ไม่มีความชื้นและไม่เย็น ทำให้ไม่ยุ่ยง่ายด้วย"

แต่กว่าจะเปิด Boost Juice bars ในเมืองไทยได้ ต้องส่งขนาดพื้นที่ของร้านไปให้ทางเจ้าของแฟรนไชส์ออกแบบร้านให้ และยังต้อง บินมาเช็คมาตรฐาน มีการฝึกอบรบพนักงานให้ปีละครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าพนักงานสามารถทำเครื่องดื่มได้มาตราฐานหรือไม่ ดังนั้นกฏเหล็ก ที่พนักงานต้องปฏิบัติคือ เวลาทำเมนูอะไรก็ตาม ต้องดูสูตรทุกครั้ง และชั่ง ตวง วัดส่วนผสมให้ได้เป๊ะที่สุด แม้จะชำนาญแล้วก็ตาม แต่หากสั่ง เมนูน้ำผลไม้คั้นสด รสชาติอาจต่างกันนิดหน่อย เพราะไม่สามารถควบคุมความหวานของผลไม้ตามธรรมชาติได้เช่น กล้วย สัปปะรด และมะนาว ของบ้านเราจะหวานกว่า หรือบางฤดูกาล ส้มที่ได้มาเปรี้ยวรสชาติก็จะออกเปรี้ยว

หลังจากที่เราได้ชิมรสชาติของเครื่องดื่ม Boost Juice ไปแล้วขอบอกตามตรงว่ารสชาติอร่อยสดชื่น ได้รสชาติผลไม้แบบเต็มๆ แถมยังแอบ กระหยิ่มในใจได้อีกว่าดื่มแล้วไม่อ้วนใครที่รักสุขภาพ อยากอร่อยแบบหุ่นดีต้องมาลองชิมกันนะคะ ในอนาคตเราคงได้เห็น Boost Juice bars เพิ่มอีก หลายสาขา ในแบบค่อยเป็นค่อยไป หากเปิดได้ถึง 4 สาขาเมื่อไหร่ พี่จี๊ดจะขายซับแฟรนไชส์ให้ผู้สนใจธุรกิจเครื่องดื่มสุดจี๊ดเพื่อสุขภาพ รับรองว่าคงได้เห็น Boost Juice bars ขยายสาขาความอร่อยกันทั่วประเทศแน่นอน

Boost Juice Recommended
จุดเด่นของเครื่อง Boost Juice อยู่ที่ทุกเมนูไม่มีการใส่น้ำตาล ผสมสี หรือแต่งกลิ่น และมีประโยชน์จากธรรมชาติล้วนๆ เมนูขายดีของ Low fast smoothies คือ All Berry Bang มีส่วนผสมของน้ำแอปเปิล สตรอว์เบอร์รี่โยเกิรต์ และผลไม้ ตระกูลเบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ ราสป์เบอร์รี่ และบลูเบอร์รี่ ที่ช่วยในการมองเห็น มีไฟเบอร์เยอะหากสั่งเมนูที่มีสัปปะรดผสมอยู่จะช่วยในการย่อยและขับถ่าย ส่วนเมนู Booster ช่วยกระตุ้นให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่ามีส่วนผสมของไวต้าประกอบด้วย มัลติวิตามิน และเกลือแร่, โปรตีน, เอนเนอร์ไจเซอร์ ประกอบด้วย กัวรานา จินเชน ไวตามินอี
ถ้าใครที่ไม่ชอบโยเกิร์ต หรือแพ้นมวัว แนะนำให้ดื่ม Fruity Crushes เป็นเมนูที่ใช้ผลไม้ผสมกับน้ำผลไม้ ซอร์เบท์และน้ำแข็ง ปราศจากไขมันถึง 99% อีกเมนูที่ดื่มแล้วดี ได้ประโยชน์สูง คือ Wheatgrass Shooter ต้นข้าวสาลีคั้นสด อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระยับยั่งการก่อมะเร็ง และเทียบเท่าการกินผัก 1 กิโลกรัม

เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00-21.00 น.
สาขาเซ็นทรัลชิดลม ชั้น G โทร.02-655-7951 และ เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 2
ขอบคุณที่มา นิตยสาร ขายดี By แก้จน ฉบับเดือนพฤศิจกายน 2555