Boost Juice bars เครื่องดื่มสุดจี๊ด ของคนรักสุขภาพ
หากใครเคยไปเยือนประเทศออสเตรเลีย อาจจะเคยคุ้นหน้าคุ้นตาร้านเครื่องดื่มโทนสีเขียวสดใสชื่อว่า Boost Juice bars
ที่มีหนุ่มสาวชาวออสซี่ยืนต่อคิวกันแน่นร้าน แถมยังกระจายอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่งในประเทศ ที่สำคัญ Boost Juice bars เป็น
แบรนด์ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 และยังได้รับความนิยมต่อเนื่องมายังทุกวันนี้ นี่คือเรื่องราวเร่ิมต้นของ พี่จี๊ด-ดลชัย ชุ่มวิเชียร
หนึ่งในสี่หุ้นส่วนผู้นำเข้าแบรนด์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสู่เมืองไทยตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008
จุดเริ่มต้นของการนำเข้า Boost Juice Bars เริ่มจากกลุ่มเพื่อนของพี่จี๊ดเป็นคนรักสุขภาพ ตอนเรียนอยู่เมืองซิดนีย์ พบว่าคนที่นั่นนิยม ดื่ม Boost Juice มาก ขนาดหน้าหนาวก็ยังเข้าคิวเป็นแถวยาว เรียกว่าเป็นแบรนด์ที่ไม่ตาย เนื่องจากมีจุดเด่นที่ว่า เครื่องดื่มหนึ่งแก้วมี สารอาหารครบ จนคนออสซี่เองขนานนามว่าเป็น a cup of meal (อาหารหนึ่งมื้อ) และบอกรายละเอียดว่าได้พลังงานกี่แคลอรี่ มีสารอาหาร อะไรบ้าง และยังมี Fat Free (ปราศจากไขมัน) สูงถึง 99% นี่เองเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้คนนิยมกันมาก |

"ตอนเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลชิดลมเมื่อปี 2008 มีแค่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ห่วงใยสุขภาพ เราค่อยๆ ทำการตลาดเรื่อยๆ เช่นลงนิตยสารบ้าง แต่ไม่อยาก รีบเร่ง เพราะถ้าเร่งโปรโมตแล้วดังเปรี้ยงปุ๊บ เวลาลูกค้ามาออหน้าร้าน การบริการก็จะทำได้ไม่ดี พนักงานเริ่มรนและมั่วในการผสมสูตร คุณภาพในตัว สินค้าเราจะตกทันที เหมือนหลายๆ ธุรกิจที่เปิดตัวเปรี้ยง มีคนยืนรอต่อคิวซื้อยาวมาก แต่อยู่ไม่นานก็เจ๊งไป เราต้องมองธุรกิจในระยะยาว อย่างเมื่อ ไม่นานมานี้มีลูกค้าที่เรียนจบจากออสเตรเลียมาซื้อ ปรากฏว่าเนื้อสมูทตี้ไม่ข้นเพราะพนักงานเอาโยเกิร์ตที่แช่แข็งออกมาตั้งไว้ข้างนอกนานเกินไปพอนำมาปั่น เนื้อเลยเหลว ลูกค้าดื่มปุ๊บรู้เลยว่าที่เคยดื่มมาไม่เหลวขนาดนี้ นี่คือสิ่งที่เราต้องคอยควบคุมมาตรฐานอยู่เสมอ"
เงินลงทุนหรือค่าแฟรนไชส์ Boost Juice bars พี่จี๊ดแอบกระซิบว่าค่อนข้างเยอะ หลักสิบล้านกว่า และระยะเวลาคืนทุนที่คาดการณ์ไว้คือภายใน 6-7 ปี แต่เพราะเจอปัญหาด้านบุคลากร ที่ไม่ค่อยมี และยังไม่ได้คุณภาพ นี่เองจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ไม่ค่อยกล้าขยายสาขาเร็ว
ส่วนการตั้งราคาขาย Boost Juice ในเมืองไทย ราคาต่อแก้วถูกกว่าที่ออสเตรเลีย เนื่องด้วยค่าจ้างแรงงานถูกกว่า และรายได้คนไทยไม่เท่ากับต่างประเทศ หากตั้งราคาเดียวกับออสเตรเลีย คงไม่มีคนซื้อ เพราะฉะนั้นต้องมองในแง่ความเป็นไปได้ และตั้งกำไรให้พอคุ้มทุนที่ลงไป โดยมีแก้ว 3 ขนาด แก้วเล็กราคา 85 บาท แก้วกลางราคา 105 บาท และแก้วใหญ่ราคา 135 บาท

"ต้นทุนเราสูงมาก เพราะทุกอย่างต้องนำเข้ามาหมด ไม่ว่าจะเป็นนมถั่วเหลือง เรานำเข้ายี่ห้อ So Cool ของออสเตรเลีย ผลไม้บางอย่างเช่น ส้มซันคิส แอปเปิล ช็อคโกแลต และโยเกริต์ธรรมชาติไขมันต่ำ ลักษณะคล้ายไอศกรีม ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่สุดที่ทำให้ Boost Juice อร่อย ถือเป็นตัวชูรส มี 2 รส คือวานิลลาโยเกิร์ต และสตรอว์เบอร์รี่โยเกิร์ต บริษัทผู้ผลิตจะทำให้ Boost Juice โดยเฉพาะ ตั้งชื่อว่า TD4 มาจาก To die for แต่เรา มาตั้งเองว่า "อร่อยเด็ด เอร็ดลืมตาย" นอกจากนี้ยังมีเซอร์เบท์ผลไม้ ไว้ผสมแทนโยเกิร์ต สำหรับคนที่แพ้นมวัว แม้กระทั่งแก้วก็นำเข้ามา สังเกตได้ว่าเวลาถือจะ ไม่มีความชื้นและไม่เย็น ทำให้ไม่ยุ่ยง่ายด้วย"
แต่กว่าจะเปิด Boost Juice bars ในเมืองไทยได้ ต้องส่งขนาดพื้นที่ของร้านไปให้ทางเจ้าของแฟรนไชส์ออกแบบร้านให้ และยังต้อง บินมาเช็คมาตรฐาน มีการฝึกอบรบพนักงานให้ปีละครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าพนักงานสามารถทำเครื่องดื่มได้มาตราฐานหรือไม่ ดังนั้นกฏเหล็ก ที่พนักงานต้องปฏิบัติคือ เวลาทำเมนูอะไรก็ตาม ต้องดูสูตรทุกครั้ง และชั่ง ตวง วัดส่วนผสมให้ได้เป๊ะที่สุด แม้จะชำนาญแล้วก็ตาม แต่หากสั่ง เมนูน้ำผลไม้คั้นสด รสชาติอาจต่างกันนิดหน่อย เพราะไม่สามารถควบคุมความหวานของผลไม้ตามธรรมชาติได้เช่น กล้วย สัปปะรด และมะนาว ของบ้านเราจะหวานกว่า หรือบางฤดูกาล ส้มที่ได้มาเปรี้ยวรสชาติก็จะออกเปรี้ยว
หลังจากที่เราได้ชิมรสชาติของเครื่องดื่ม Boost Juice ไปแล้วขอบอกตามตรงว่ารสชาติอร่อยสดชื่น ได้รสชาติผลไม้แบบเต็มๆ แถมยังแอบ กระหยิ่มในใจได้อีกว่าดื่มแล้วไม่อ้วนใครที่รักสุขภาพ อยากอร่อยแบบหุ่นดีต้องมาลองชิมกันนะคะ ในอนาคตเราคงได้เห็น Boost Juice bars เพิ่มอีก หลายสาขา ในแบบค่อยเป็นค่อยไป หากเปิดได้ถึง 4 สาขาเมื่อไหร่ พี่จี๊ดจะขายซับแฟรนไชส์ให้ผู้สนใจธุรกิจเครื่องดื่มสุดจี๊ดเพื่อสุขภาพ รับรองว่าคงได้เห็น Boost Juice bars ขยายสาขาความอร่อยกันทั่วประเทศแน่นอน
Boost Juice Recommended

ถ้าใครที่ไม่ชอบโยเกิร์ต หรือแพ้นมวัว แนะนำให้ดื่ม Fruity Crushes เป็นเมนูที่ใช้ผลไม้ผสมกับน้ำผลไม้ ซอร์เบท์และน้ำแข็ง ปราศจากไขมันถึง 99% อีกเมนูที่ดื่มแล้วดี ได้ประโยชน์สูง คือ Wheatgrass Shooter ต้นข้าวสาลีคั้นสด อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระยับยั่งการก่อมะเร็ง และเทียบเท่าการกินผัก 1 กิโลกรัม
เปิดบริการทุกวันเวลา 10.00-21.00 น.
สาขาเซ็นทรัลชิดลม ชั้น G โทร.02-655-7951 และ เซ็นทรัลลาดพร้าว ชั้น 2
ขอบคุณที่มา นิตยสาร ขายดี By แก้จน ฉบับเดือนพฤศิจกายน 2555