วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจผลิตน้ำดื่ม

แผนธุรกิจผลิตน้ำดื่ม


การผลิตน้ำดื่ม

นับวันความต้องการบริโภคน้ำดื่มบรรจุขวดจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากรและรายได้ของครัวเรือน ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่มองเห็นโอกาสทางการตลาด เข้าสู่ธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดเป็น จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก แม้ในช่วงเวลาที่ผ่านมา อุตสาหกรรมผลิตน้ำดื่มจะขยายตัวค่อนข้างสูง ทว่าธุรกิจนี้ได้ประสบ กับภาวะการแข่งขันมากด้วยเช่นกัน ดังนั้น ผู้ที่ต้องการลงทุนในธุรกิจนี้ ควรศึกษาข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ศักยภาพของผู้ประกอบการ
- ขยัน อดทน ธุรกิจน้ำดื่มมีการแข่งขันกันสูง ผู้ประกอบการจึงต้องมีความขยันในการหาตลาด
- มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีและรักงานบริการ น้ำดื่มเป็นสินค้าที่มีคู่แข่งมากในแต่ละเขต ดังนั้นผู้ประกอบ การจึงควรการบริการที่ดี เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
- มีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชุมชน และมีเส้นทางขนส่งสะดวก เพื่อประหยัดค่าใช้ จ่ายในการขนส่ง

2. การติดต่อกับหน่วยงานราชการ
ผู้ประกอบการโรงงานน้ำดื่มจะต้องติดต่อกับหน่วยงานราชการ ดังนี้
1. หน่วยงานท้องที่ ในเรื่องการขออนุญาตสถานที่ผลิตอาหาร และการชำระภาษีโรงเรือน
2. กรมโรงงาน หากสถานประกอบการเข้าข่ายโรงงาน ดูได้จากจำนวนแรงม้าของเครื่องจักร
3. กรมทรัพยากรธรณี ในกรณีที่ไม่มีน้ำประปา หรือน้ำประปาไม่เพียงพอ
4. กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อการจัดตั้งกิจการ
5. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือสาธารณสุขจังหวัด เช่น การขออนุญาตผลิตอาหารและการขอเครื่องหมาย อย.
6. ภาษี เช่นภาษีเงินได้ และภาษีมูลค่าเพิ่ม

3. ภาพรวมการตลาด
สภาพอากาศของประเทศส่งผลให้ความต้องการเครื่องดื่ม เพื่อช่วยดับกระหายคลายร้อนเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มบรรจุขวด น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวดมีข้อได้เปรียบ ทางด้านราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ในขณะเดียวกัน น้ำดื่มบรรจุขวดยังเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับผู้ ที่เน้นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเพราะไม่มีสารปรุงแต่งอื่นๆ

ปัจจุบันธุรกิจผลิตน้ำดื่มมีมูลค่าตลาดสูงถึงประมาณ 4000 ล้านบาทต่อปี และมีผู้ประกอบการทั้งราย เล็กรายใหญ่รวมกัน 2000 ราย การผลิตน้ำดื่มมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมากจากหลายปัจจัยเช่น ปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำธรรมชาติ

3.1 กลุ่มลูกค้า
กลุ่มลูกค้าสามารถแบ่งตามลักษณะการบรรจุของน้ำดื่มได้ ดังนี้
1. น้ำดื่มบรรจุขวด กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มบุคคลทั่วๆ ไป ที่ต้องการดื่มน้ำในปริมาณไม่มาก หาซื้อง่าย สะดวกต่อการพกพาและการเดินทาง จะเห็นได้ว่าตามร้านค้าทั่วไป มีน้ำดื่มบรรจุ ขวดอยู่หลายขนาด เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภค
2. น้ำดื่มบรรจุถึง กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มอาคารบ้านเรือน อาคารสำนักงาน โรงงาน เป็นต้น น้ำดื่ม บรรจุถึงมีราคาถูก และมีน้ำปริมาณมาก

3.2 ส่วนผสมทางการตลาด
- ผลิตภัณฑ์น้ำดื่ม ในท้องตลาดน้ำดื่มถูกแบ่งเป็น 2 ประเภท คือน้ำดื่มในภาชนะที่เป็นพลาสติกใส และพลาสติกขุ่น ผู้บริโภคจะนิยมดื่มน้ำในภาชนะบรรจุที่เป็นพลาสติกใสมากกว่า เพราะมีความ เชื่อมั่นต่อความสะอาดและปลอดภัย การที่ผู้บริโภคหันมานิยมดื่มน้ำบรรจุขวด เนื่องจากเห็นว่า ซื้อง่าย และที่สำคัญคือมีประโยชน์ต่อร่างกาย....อ่านภายในเอกสารต่อ


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจผลิตน้ำดื่ม