วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจรถโดยสารประจำทางรับส่งจากสถานี BTS

แผนธุรกิจรถโดยสารประจำทางรับส่งจากสถานี BTS


บทสรุปผู้บริหาร

บริษัท NC Feeder มีโครงการที่จะทำแผนธุรกิจที่เกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนจากเขต ชานเมืองมายังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยใช้รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ เป็นระบบขนส่ง รองรับและเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ทั้งนี้เพื่อทำให้ ผู้โดยสารสามารถเดินทางมาใช้ รถไฟฟ้าได้อย่างสะดวก และมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไข ปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร

โครงการจะเปิดให้บริการ ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2542 โดยใช้รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ ขนาด 12 เมตร และ 10 เมตร โดยมีคุณลักษณะเด่นกว่ารถโดยสารประจำทางปรับอากาศ ในปัจจุบันในด้านของการบริหารการเดินรถโดยสารที่มีประสิทธิภาพ เพื่อก่อให้เกิดความตรงต่อ เวลาและไม่ต้องเสียเวลารอคอย รวมทั้งการให้บริการที่ดีขึ้นเพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกในการ ทางแก่ผู้โดยสาร ภายใต้ภารกิจและนโยบายของบริษัทที่ว่า รถด่วนบริการประทับใจมุ่งสู่ BTS

บริษัทต้องการเงินทุนเริ่มต้นจำนวนประมาณ 75 ล้านบาทในช่วงปีแรก ซึ่งมี Debt: Equity ratio 2:1 ตามแผนงานของบริษัทคาดว่าบริษัทจะมีระยะเวลาคืนทุนภายใน 4 ปี และมีอัตราผลตอบแทน การลงทุนภายในโครงการเป็นร้อยละ 27 ภายในระยะเวลา 10 ปี

จากการวิเคราะห์ภาวะอุตสาหกรรม พบว่าลักษณะการให้บริการ Feeder เป็นลักษณะ ของกิจการสาธารณูปโภคซึ่งมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดย มีคู่แข่งโดยตรง คือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ เป็นเจ้าของ สัมปทานเส้นทางการเดินรถในกรุงเทพและปริมณฑล เป็นองค์กรที่มีผลประกอบการขาดทุน เนื่องจากการขาดอำนาจต่อรองด้านราคาค่าโดยสาร การถูกจำกัดเส้นทางเดินรถทำให้เส้นทางเดิน รถที่มีอยู่เป็นเส้นทางที่มีระยะทางยาวเกินไปและเป็นเส้นทางที่ซ้ำซ้อนกันรวมทั้งการมีโครงสร้าง องค์กรแบบรวมศูนย์ ทำให้มีต้นทุนการดำเนินงานสูง อีกทั้งการบริการยังไม่เป็นที่พอใจของผู้ใช้ บริการ ภายใต้สภาวะการณ์เช่นนี้ถือเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้ามาทำธุรกิจนี้และสามารถจะแบ่ง ส่วนแบ่งการตลาดในระดับที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเผชิญอุปสรรคจากการตรึงราคาค่า โดยสารโดยคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบก ทำให้บริษัทได้ตระหนักถึงการบริหารต้นทุนให้มี ประสิทธิภาพเหนือคู่แข่งรวมทั้งเน้นคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้บริการ

บริษัทจะใช้รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ Euro I ขนาด 10 เมตร และ Euro II ขนาด 12 เมตร รวมทั้งสิ้นจำนวน 336 คัน เพื่อวิ่งใน 13 เส้นทางโดยแบ่งเป็น 4 พื้นที่ คือเขตตอนเหนือ ยังสถานีหมอชิต เขตฝั่งตะวันออกมายังสถานีอ่อนนุช เขตฝั่งตะวันตกมายังสถานีสนาม กีฬา และเขตตอนใต้มายังสถานีสะพานตากสินซึ่งจะเปิดบริการตั้งแต่ 5.30-24.00 น.

ในด้านการตลาดนั้น บริษัทมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คือประชาชนกลุ่มที่อาศัยอยู่เขตชานเมืองที่จะเข้ามาทำงาน ในเขตเมือง และมีแนวโน้มที่จะใช้บริการของรถไฟฟ้าบีทีเอส โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารที่ใช้บริการของ NC Feeder ประมาณ 200000 คนต่อวัน ซึ่งคิดเป็นอัตราบรรทุก ประมาณ 5700 บาทต่อคันต่อวัน และจะเพิ่ม ขึ้นโดยด้วยปริมาณความต้องการประมาณ 2.1% ต่อปีนอกจากนี้ยังมีรายได้เสริมจากการขายพื้นที่ โฆษณาติดข้างตัวรถโดยสารปรับอากาศด้วย

ในด้านแผนการดำเนินงาน บริษัทจะเช่ารถโดยสารประจำทางปรับอากาศทั้งหมด และทำสัญญาจ้าง เหมาซ่อมบำรุงซ่อมแซมและบำรุงรักษารถ ทั้งนี้จะมีการเจรจากับบริาัทรถทั้ง 5 รายเพื่อเปิดประมูลการเช่ารถให้ ได้ต้นทุนต่ำสุด นอกจากนี้บริษัทจะเช่าอู่จอดรถทั้งหมด 7 แห่ง คือ...อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจรถโดยสารประจำทางรับส่งจากสถานี BTS