วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจร้านอาหารประเภทซีฟู๊ด(อาหารทะเล)

แผนธุรกิจร้านอาหารประเภทซีฟู๊ด(อาหารทะเล)


บทสรุปผู้บริหาร

- วัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนธุรกิจ
เพื่อขอสินเชื่อสำหรับการก่อสร้างอาคารการปรับปรุงสถานที่และระบบสาธารณูปโภค

- แนวคิดทางธุรกิจ
ลักษณะของร้านอาหารที่เป็นสวนอาหารในจังหวัดสงขลา ปัจจุบันกิจการมีลูกค้าเข้ามาบริโภค มากขึ้นจากการที่มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น กิจการจึงมีความต้องการที่จะปรับปรุงสวนอาหารใหม่ ให้กว้างขวางและมีบรรยากาศเป็นแบบธรรมชาติ

- สรุปการวิเคราะห์สถานการณ์
กิจการจะมีจุดแข็งในหลายด้าน เช่น ด้านรสชาติของอาหารคุณภาพของอาหาร บรรยากาศ และบริการที่ดีประทับใจ แต่ถ้ามีจุดอ่อนด้านของอาคารและต้องลงทุนในสาธารณูปโภคเช่น ไฟฟ้า ประปา ส่วนตลาดยังคงมีรองรับอย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากจังหวัดสงขลาเป็นเมืองใหญ่มีผู้คน ผ่านไปมาตลาดเวลาสำหรับอุปสรรคด้านการแข่งขันมากพอสมควร

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

- ด้านการจัดการ มีพนักงานรองรับครบทุกแผนกให้บริการ มอบหมายหน้าที่ให้แต่ละคน รับผิดชอบอย่างชัดเจน
- ด้านการผลิต/การบริการ เน้นความหลากหลายของอาหาร มีทั้งอาหารไทย อาหารจีน และทะเล เน้นคุณภาพใหม่สด รสชาติดี อร่อยคงที่สม่ำเสมอ มีการบริการจัดเลี้ยงนอกในสถานที่ ลูกค้าสะดวกสบาย มีที่จอดรถ และบรรยากาศดีเป็นธรรมชาติ
- ด้านการตลาด เน้นกิจกรรมด้านการตลาด โดยมีการทำส่งเสริมการขายตามฤดูกาลท่องเที่ยว และช่วงเทศกาลต่างๆ
- ด้านการเงิน จัดหาแหล่งเงินทุนที่ดอกเบี้ยต่ำ

ประวัติความเป็นมาของบริษัทและโครงการ

ทะเลซีฟู้ดส์ เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2538 โดยการเช่าอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 คูหา ซึ่งดัดแปลง เป็นร้านอาหารจึงไม่ค่อยเหมาะสมกับการใช้งานและการสร้างบรรยากาศเป็นสวนอาหาร ในปี 2543 ได้ตัดสินใจซื้อที่ดินที่เหมาะสมเพื่อสร้างเป็นสวนอาหาร และมีความคิดและตั้งใจที่จะ ย้ายร้านอาหารทะเลซีฟู้ดส์มาสร้างบนพื้นที่ของตนเอง เพื่อมุ่งหวังดำเนินธุรกิจให้เต็มความสามารถ และความภูมิใจที่เป็นธุรกิจของตนเอง โดยสถานที่ใหม่จะเป็นร้านอาหารที่เน้นบรรยากาศ มีบริเวณกว้างขวาง มี การตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม มีความสะดวกในการจอดรถมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการรับจัดเลี้ยงทั้งนอกและในสถานที่รวมทั้งการร่วมมือกับบริษัททัวร์ และกับโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดสงขลา

ลักษณะธุรกิจของโครงการ

เป็นโครงการปรับปรุงงาน โดยการย้ายทำเลที่ตั้งของกิจการไปอยู่ที่ใหม่ ให้มีลักษณะเป็นสวนอาหาร มีบรรยากาศของธรรมชาติ อยู่ริมคลองเป็นชายทุ่ง นอกเมืองไปประมาณ 1 กิโลเมตร

มาตรฐานการประกอบการในอุตสาหกรรม

ร้านอาหารโดยทั่วไป ที่เปิดเนินธุรกิจอยู่ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มีการควบคุม และตรวจสอบ คุณภาพโดยกรมอนามัย กระทรวบสาธารณสุขตามมาตรฐานพระราชบัญญติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ในส่วนของผู้บริโภคที่เลือกรับประทานอาหารตามร้านอาหาร หรือสวนอาหาร ตามผลวิจัยของสถาบันวิจัยอุตสาหกรรม พบว่าเหตุผลที่ผู้บริโภคตัดสินใจในการเลือกร้านอาหารที่จะบริโภคคือ

อันดับ 1 รสชาติของอาหาร
อันดับ 2 มีความหลากหลายในเมนูอาหาร
อันดับ 3 ราคาพอเหมาะกับคุณภาพ
อันดับ 4 ความสะดวก
อันดับ 5 บรรยากาศของร้านอาหาร

ภาพรวมสภาวะอุตสาหกรรม

ภาพรวมร้านอาหารในจังหวัดสงขลา แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมการบริโภคอาหารนอกบ้าน ของคนในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มข้าราชการ กลุ่มของนักธุรกิจ กลุ่มนักท่องเที่ยว เนื่องจาก จังหวัดสงขลามีแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านโบราณสถานเก่าแก่ และมีการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในปี...อ่านภายในเอกสารต่อ


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจร้านอาหารประเภทซีฟู๊ด(อาหารทะเล)