วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจนำเที่ยวและไกด์ทัวร์

แผนธุรกิจนำเที่ยวและไกด์ทัวร์


แผนธุรกิจนำเที่ยวและไกด์ทัวร์

ในปัจจุบันอตุสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จะเห็น ได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในแต่ละปี มีไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน อุตสาหกรรมนี้ทำรายได้ให้กับประเทศถึง 2 แสนล้านบาทต่อปี ธุรกิจนำเที่ยวจึงเป็น ธุรกิจหนึ่งที่มีการเติบโต และสำหรับผู้ที่สนใจจะทำธุรกิจนำเที่ยว ควรศึกษาข้อมูลดังต่อไปนี้ไว้ ประกอบการตัดสินใจ

1. คุณสมบัติของผู้ประกอบการ


  • รักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ผู้ประกอบการควรชอบเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อชมทัศนียภาพตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ เช่น ป่าไม้ น้ำตก ทะเล เกาะ เป็นต้น

  • มีความรู้พื้นฐานในธุรกิจนำเที่ยว และติดตามความเคลื่อนไหวของธุรกิจนี้อยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการต้องมีความรู้ในเรื่องการท่องเที่ยว มีข้อมูลการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรม แหล่งซื้อขายของที่ระลึก รวมทั้งผู้ประกอบการควรจะติดตาม ข่าวสารข้อมูลต่างๆ เช่นข้อมูลส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ทางหน่วยงานรัฐบาลและภาคเอกชนได้จัดทำไว้

  • มีความรู้ ความเข้าใจทางด้านวัฒนธรรมและภาษา ผู้ประกอบการต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณีของแต่ละท้องถิ่น และผู้ประกอบการควรสามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • เป็นนักวางแผนที่ดี ผู้ประกอบการจะต้องวางแผนการจัดนำเที่ยว โดยจัดเตรียมศึกษาเส้นทางที่จะไป ที่พักร้าน อาหารที่จะแวะรับประทาน ร้านขายของที่ระลึก รวมถึงการจัดเตรียมพนักงานไว้คอย แนะนำและอำนวนความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

  • มีใจรักการให้บริการ เนื่องจากการนำเที่ยวเป็นธุรกิจประเภทการให้บริการ ผู้ประกอบการจึงควรมีใจรักในการให้บริการ ด้วยความซื่อสัตยื จริงใจ เป็นกันเอง และสร้างสัมพันธภาพที่ดี เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ และวนเวียนกลับมาใช้บริการอีก

    2. การติดต่อกับหน่วยงานราชการ
    หน่วยงานท้องที่ : การขอใบอนุญาติประกอบธุรกิจนำเที่ยว

    3. การตลาด

    3.1 ภาพรวมทางด้านการตลาด

    สถานการณ์ภาพรวมการท่องเที่ยวในช่วยปี 2541- 2543 การท่องเที่ยวถือเป็นตัวจักรสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทย ฟื้นตัว โดยสามารถสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก และยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการผลิตในสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

    แม้ในปี 2544 ภายหลังการก่อวินาศกรรมในสหรัฐอเมริกา จะเป็นผลให้การท่องเที่ยวไทยลดลง อย่างเห็นได้ชัด แต่พอถึงช่วงต้นปี 2545 สถานการร์ต่างๆ เริ่มคลี่คลายในทิศทางดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็น เพราะประเทศไทยได้จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจต่อความปลอดภัยในประเทศไทย รวมถึงการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลต่างๆ เหล่านี้ล้วนส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของไทยให้คึกคัก และดึงดูด นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในปีต่อๆ ไป จะมีอัตราเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าตลาดธุรกิจนำเที่ยวในประเทศยังมีช่องทางโอกาสอยู่ไม่น้อย

    3.2 กลุ่มลูกค้าและพฤติกรรมของลูกค้า

    กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจนำเที่ยว แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้
    1. กลุ่มลูกค้าระดับ A คือ กลุ่มลูกค้าที่มีระดับรายได้สูง มีฐานทางการเงินดี มีอำนาจการซื้อสูง ได้แก่ ผู้บริหาร นักการเมือง เจ้าของ กิจการ เป็นต้น กลุ่มลูกค้าระดับนี้จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของบริษัทนำเที่ยวขนาดใหญ่ ที่มีชื่อเสียงด้านการบริการที่ดี
    2. กลุ่มลูกค้าระดับ B คือ กลุ่มลูกค้าที่มีระดับรายได้ปานกลาง ฐานะทางการเงินอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ราคาก็เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา ได้แก่ พนักงานบริษัท ข้าราชการ นักวิชาการ เป็นต้น กลุ่มลูกค้าระดับนี้มักใช้บริการของบริษัทนำเที่ยวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่
    3. กลุ่มลูกค้าระดับ C คือ กลุ่มลูกค้าที่มีระดับรายได้น้อย ฐานะทางการเงินไม่ค่อยดีนักและจะใช้ราคาในการตัดสินใจโดยไม่ค่อยคำนึงถึงเรื่องการบริการ กลุ่มลูกค้าระดับ C ได้แก่ นักเรียน นักศึกษา แม่บ้าน พนักงานโรงงาน เป็นต้น ดังนั้นการจัดส่งเสริมการขายไม่ว่าจะเป็นการลดราคาหรือการจัด โปรโมรชั่นพิเศษจึงดึงดูดคนกลุ่มนี้ได้ไม่น้อย กลุ่มลูกค้าระดับ C มักใช้บริการของบริษัทนำเที่ยวขนาดเล็ก ....อ่านภายในเอกสารต่อ

       ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจนำเที่ยวและไกด์ทัวร์