วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปัจจัยต่างๆในการการสร้างแบรนด์ ของ SMEs

ปัจจัยต่างๆในการการสร้างแบรนด์ ของ SMEs


อาจารย์รุ่งศักดิ์ ศิวาชัญ



ปัจจัยต่างๆในการการสร้างแบรนด์ ของ SMEs

ปัจจัยต่างๆในการการสร้างแบรนด์ ของ SMEs
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและแคบลง (Consumer Segmentation)
2. การพัฒนาสินค้า (Product Development)
3. การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (Advertising and Public Relation)
4. การบริการลูกค้า หรือ ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relation)



  • กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและแคบลง (Consumer Segmentation) การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและแคบลงเป็นสิ่งสำคัญมากๆโอกาสของแบรนด์ SMEs ในการต่อสู้ในตลาด MASS ย่อมเป็นไปได้ยาก และยังต้อง ใช้งบประมาณอย่างมหาศาล

  • ในการต่อสู้กับเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ที่มีอยู่แล้วทางออกที่ดีในการสร้าง Brand SME คือ ควรจะต้องเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แคบลงของสินค้าในตลาดนั้นๆ เช่น สบู่สำหรับนักกีฬา น้ำหอมสำหรับวัยรุ่นชาย นมสำหรับคุณแม่ที่มีครรภ์ ยาสีฟันสมุนไพรรักษาโรคเหงือก ฯลฯ จะเห็นได้ว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Segmentation) ทำให้ใช้งบประมาณในการทำโฆษณา ประชาสัมพันธ์ น้อยลงตรงเป้าหมาย หลีกหนีจากคู่แข่งรายใหญ่อื่นๆในตลาด นอกจานั้นยังสามารถบริหารการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มที่



  • การพัฒนาสินค้า (Product Development) เนื่องจากตลาดในยุคหลังปี 2000 นี้ สินค้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมีการแข่งขันสูง ที่สำคัญ สินค้ามีวงจรชีวิตสั้นลง จะเห็นได้จาก โทรศัพท์มือถือจะต้องมีรุ่นใหม่ๆออกมาทุกๆ 3 เดือน มีการแข่งขันทางเทคโนโลยีอย่างสูง เมื่อแบรนด์ ก เริ่มมีจอสี แบรนด์อื่นๆก็ออกตามกันมา ในไม่ช้า ต่อมา มือถือต้องถ่ายรูปได้ ทุกแบรนด์ก็ต้องพัฒนา ให้ถ่ายรูปได้เหมือนกัน ฉะนั้น หากคู่แข่งพัฒนาศักยภาพอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่เรายืนอยู่กับที่ ทุกๆก้าวที่คู่แข่งเดินก้าวไปข้างหน้า ก็เปรียบเหมือน เรากำลังก้าวถอยหลัง

  • การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ (Advertising and Public Relation) เมื่อกำหนดภาพลักษณ์ของสินค้าได้แล้ว การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์จะเป็นเครื่องมือ ที่จะช่วยสร้าง รักษา หรือเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของตราสินค้า โฆษณาที่ดี นอกจากจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าแล้ว จะต้องทำให้ Brand สามารถถูกจดจำได้ง่าย และท้ายที่สุดนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา การสร้างแผนงานโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่ดีจะต้องวางแผนแบบองค์รวม (Total Branding) ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องออกมาภายใต้รูปแบบ ความคิดรวบยอด (Concept) ของ ภาพลักษณ์ของ Brand เรา ในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ทั้ง TV, Radio, Print ads, Outdoor, internet, PR , Retail Store และ Packaging ต่างๆ เพื่อที่จะตอกย้ำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ชัดเจนและง่ายที่จะจดจำในใจ ของผู้บริโภค

  • การบริการลูกค้า หรือ ลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relation ) การบริการลูกค้าเป็นหัวใจที่สำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้ในธุรกิจยุคปัจจุบันที่ลูกค้าเป็นใหญ่ ผู้ที่เป็นพนักงานติดต่อลูกค้าและให้บริการจะสามารถสร้างความประทับใจ หรือผิดหวังในใจของผู้บริโภคได้ง่ายและเร็วที่สุด ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการพูดจา การแต่งกาย ทัศนคติ และความรู้ในผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการใส่ใจและให้ความสำคัญกับลูกค้า สิ่งทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว จะแสดงออกถึง ภาพลักษณ์โดยรวมของBrand นั้นๆ SMEs ที่มีสินค้าที่ดี หากสามารถอบรมพนักงานขายให้มีกริยามารยาทที่ดี แต่งกายสุภาพ ตลอดจนมีการพัฒนาสินค้าที่ได้มาตรฐาน สิ่งเหล่านี้จะรวมอยู่ในภาพพจน์ที่อยู่ในใจของลูกค้าที่มีต่อ Brand ด้วยเช่นกัน ปัจจัยหลักที่กล่าวมาทั้งหมดมีส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้าและบริการการสร้าง Brand ให้ประสบความสำเร็จนั้นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ บวกประสบการณ์ ในประเภทของตลาดนั้นๆ แต่หลักการและกลยุทธ์สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างกว้างขวาง

    ท้ายที่สุดนี้ คือ อยากให้เข้าใจว่าการสร้างBrandขึ้นมาใหม่ในตลาดเปรียบเหมือนกับการปลูกต้นไม้ ต้องใช้เวลา ต้องการการดูแลรักษา ทำนุบำรุง อย่างสม่ำเสมอ และที่สุด หากต้นไม้แห่งตราสินค้านี้ ผ่านฤดูกาลแห่งการเติบโต และได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ผมเชื่อเหลือเกินว่า ในที่สุดมันจะผลิดอกออกผลเบ่งบาน งดงาม อยู่ในใจของผู้บริโภค และ เจ้าของตราสินค้านั้นๆ

    กรณีศึกษา

    ไวตามิ้ลค์ ให้โปรตีน...อิ่มสบายท้อง


    กว่า 4 ทศวรรษที่ผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง ภายใต้ Brand ไวตามิ้ลค์ ยังคงยึดครองตลาดไว้ได้อย่างเหนียวแน่น จึงเป็นสิ่งที่น่าครุ่นคิดว่าองค์ประกอบใดที่ทำให้ Brand ดังกล่าวมีความแข็งแกร่งอยู่ได้ถึงเพียงนี้
    ไวตามิ้ลค์ คือกำเนิดไล่หลังน้ำส้มกรีนสปอตเพียง 4 ปี โดย ชิน โสภณพนิช ธนราชันย์
    ผู้ก่อตั้งแบงก์กรุงเทพ และเคเค หลิน นักธุรกิจชาวฮ่องกง ได้ร่วมทุนกันก่อตั้ง บริษัท กรีนสปอต (ประเทศไทย) จำกัด พ.ศ.2497 ทว่าผลิตภัณฑ์ที่เป็นเครื่องดื่ม Brand แรกของบริษัทกรีนสปอต กลับกลายเป็นน้ำส้มกรีนสปอตนั่นเอง กระทั่งปี 2501 ผู้ร่วมทุนชาวฮ่องกงเล็งเห็นว่าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพน่าจะมีโอกาสเติบโตได้ในดินแดนสยาม จึงริเริ่มผลิตนมถั่วเหลืองชนิดขวดเป็นรายแรกของไทย สิ่งที่ติดตามมาและมีความน่าสนใจก็คือ การตั้งชื่อ Brand ว่า ไวตามิ้ลค์ (ViTAMILK) ซึ่งเป็นคำผสมระหว่าง VITAMIN กับ MILK ซึ่งนับเป็นความชาญฉลาดที่สามารถประยุกต์คำให้มีความหมายที่ดี และจดจำง่าย...อ่านภายในเอกสารต่อคะ 

  •   ดาวน์โหลด : ปัจจัยต่างๆในการการสร้างแบรนด์ ของ SMEs