Quick Service ธุรกิจแฟรนไชส์บริการครบวงจร
หนึ่งใน sme ทีมีทุกอย่างที่ว่าก็คือ Quick Service (ควิกเซอร์วิส) ธุรกิจแฟรนไชส์บริการครบวงจรพันธุ์ไทยแท้ที่แจ้งเกิดขึ้นจากการต่อยอดจากแบรนด์สู่แบรนด์ ของสองพี่น้อง "ชัยนนท์" และ
"ชาตรี ศรีชัยวาณิชย์" กรรมการผู้จัดการบริษัทสามาร์ทโพสต์ (Smart Post) แบรนด์ตัวพี่ที่แจ้งเกิดไปเมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมสาขามากกว่า 90 สาขา ก่อนที่จะหันมาปั้นแบรนด์ควิกเซอร์วิสเมื่อปี 2553
โดยมีชัยนนท์ นั่งตำแหน่ง Brand Manager และกรรมการผู้จัดการทั่วไปโดยใช้ความแตกต่างที่แฟรนไชส์สามาร์ทโพสต์ไม่มี มาสร้างจุดแข็งให้แบรนด์ตัวใหม่ นั่นคือ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี ลงทุนครั้งเดียวจบ
"จริงๆ แล้วธุรกิจของเราเริ่มมาจากนายหน้าประกันภัย ซึ่งเมื่อก่อนบูมมากๆ วันหนึ่งเราต้องส่งกรมธรรม์ให้ลูกค้าเยอะมาก เห็นว่าแต่ละวันมีคนไปใช้บริการเยอะ ก็เลยคิดว่าธุรกิจนี้น่าลงทุน และช่วง นั้นก็เริ่มมีคนเปิดกันแล้วก็เลยมาเปิดสมาร์ทโพสต์แล้วธุรกิจมันก็บูม คุณชาตรี ศรีชัยวาณิชย์ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกันก็ชวนผมมาช่วยงานแล้วพอเปิด Quick Service ผมก็แยกมาดูตัวนี้ ซึ่งต่างจากแฟรนไชส์ สมาร์ทโพสคือ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี ลงทุนครั้งเดียวจบ เป็นอีกทางเลือกให้แก่ลูกค้า ส่วนลูกค้าที่ต้องการให้เราดูแลต่อเนื่องและบริการที่เข้มมากขึ้น ก็เลือกสมาร์ทโพสต์ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปี" ชัยนนท์เล่าถึงที่มาของการแตกแบรนด์เพื่อสร้างความแตกต่างของธุรกิจในไลน์เดียวกัน |
Quick Service เป็นธุรกิจให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่บริการส่งเอกสารและพัสดุด่วน บริการโอนเงินธนาคาร ให้บริการทำ พ.ร.บ.ประกันภัย ต่อภาษี ชำระค่าน้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ค่าผ่อนสินค้า สินเชื่อเช่าซื้อ ไปจนถึงงานถ่ายเอกสาร เข้าเล่ม เคลือบบัตร รับส่งแฟกซ์ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีบริการถ่ายรูปและพิมพ์รูปด่วนอีกด้วย เน้นการให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว โดยเขตกรุงเทพ และ ปริมณฑลให้บริการ 2 รอบ คือรอบเที่ยงและสี่โมงครึ่งส่วนต่างจังหวัด 1 รอบคือบ่ายสามโมง เพื่อให้เอกสารหรือพัสดุถึงมือลูกค้าได้รวดเร็ว ซึ่งเป็นที่มาของ quick service คือการให้บริการที่รวดเร็ว ฉับไว และครบวงจร ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของธุรกิจที่จะสร้างความมั่นใจและมั่นคงให้แก่ลูกค้าในการลงทุนกับแฟรนไชส์ Quick Service นอกจากการที่ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี
รูปแบบและเงื่อนไขการลงทุน
ชัยนนท์อธิบายรูปแบบและเงื่อนไขการลงทุนในแฟรนไชส์ Quick Service ว่ามี 2 แบบให้เลือก แบบแรกคือ No brand โดยลงทุน 150000 บาท ลูกค้าจะได้รับบริการตกแต่งร้าน คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต พร้อมอุปกรณ์ สำนักงาน เช่น โทรศัพท์ เครื่องชั่ง เครื่องพรินต์ ใบเสร็จกล่อง ซอง สำหรับบรรจุเอกสารและพัสดุ ป้ายหน้าร้าน ส่วนชื่อหรือแบรนด์ของร้านลูกค้าจะเป็นผู้ตั้งช่ือเอง แบบที่สองคือ Full shop คือลงทุน 250000 บาท ลูกค้าจะได้รับทุกอย่างเช่นเดียวกับแบบแรก แต่จะได้เพิ่มเครื่องถ่ายเอกสารเครื่องใหญ่ เครื่องเข้าเล่ม เครื่องเคลือบบัตร เครื่องถ่ายรูปและศูนย์บริการถ่ายรูปด่วน พร้อมป้ายไฟล้อเลื่อนหน้าร้าน โดยทั้งสองแบบมีจัดอบรม การทำธุรกิจให้ฟรี ทั้งทฤษฏีและการปฏิบัติ โดยให้ทดสอบให้รับลูกค้าหน้าร้านจริงๆ นอกจากนี้ยังมีบริการหลังการขายเช่น ออกเอกสารกรรมธรรม์ ในกรณีที่ลูกค้าต้องการต่อ ต่อ พ.ร.บ.ประกันภัยหรือต่อภาษี เนื่องจากบริษัทเป็นนายหน้าประกันอยู่แล้ว หรือให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ในกรณีที่มีปัญหา หรือไม่สามารถแก้ปัญหาลูกค้าได้ ส่วนกรณีที่อุปกรณ์ขัดข้องหรือเสีย ทางบริษัทจะติดต่อคอลเซ็นเตอร์ ส่งทีมช่างเข้าไปดูแล หรือซ่อมแซมให้
"สิ่งหนึ่งที่ผมมองว่าเป็นจุดเด่นของแฟรนไชส์ของเราก็คือ เราตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากลงทุนครั้งเดียวจบ ไม่ต้องมีการเรียบเก็บค่าธรรมเนียมรายปีหรือส่วนแบ่งการตลาดใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ใช่ว่าซื้อขาดแล้วเราจะไม่ดูแล เรายัง โทรคุยให้คำปรึกษา อย่างซอฟต์แวร์ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อมาจากใครก็ตาม มีปัญหาโทรหาเราได้ แล้วเราก็มีใบปลิวช่วยประชาสัมพันธ์ให้ โปรโมรตในเว็บไซต์ของเรา จุดดีอีกอย่างคือลูกค้ามีสิทธิ์ในการบริหารจัดการร้านของเขาเอง เราจะไม่เข้าไปก้าวก่ายว่าคุณต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้ อย่างกล่องไปรษณีย์หมด เขาไปหาซื้อที่ไหนก็ได้ที่ถูกที่สุดสำหรับเขา แต่ถ้าจะสั่งผ่านเรา ก็จะแนะนำดีลเลอร์ให้" ชัยนนท์บอก
ถามว่าแบบไหนที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด ได้รับคำตอบว่าแบบที่ลงทุน 250000 บาท ด้วยเหตุผลที่ว่ามีบริการครบวงจรมากที่สุด นอกจากนี้ยังสร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจกับธุรกิจหรือบริการอื่นที่ Quick service ไม่มี เช่น ลูกค้าที่เดินเข้ามาติดต่อจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถไฟหรือรถทัวร์ ทางร้านสามารถแนะนำร้านสาขาแฟรนไชส์ที่เปิดให้บริการตั๋วหรือบริการอื่นๆ ที่ทาง Quick service ไม่มี ซึ่งเป็นอีกช่องทางธุรกิจ ซึ่งลูกค้าที่ีมีหัวการค้า สามารถต่อยอดกับอีกธุรกิจได้
หลังจากเปิดตัวมาได้ 3 ปี ปัจจุบัน Quick Service มีสาขาทั้งกรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด เช่น อยุธยา สมุทรสาคร กาญจนบุรี สุราษฏร์ธานี สงขลา สตูล นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ระยอง รวมกว่า 30 สาขา ซึ่งบริษัทมีแนะนำลูกค้าในการเลือกที่ตั้งร้านที่เน้นทำเลในย่านชุมชน เช่น หมู่บ้าน เคหะเอื้ออาทร หรือชุมชนใหญ่ที่ไม่สะดวกในการเดินทางไปทำธูรกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สร้างทางรอดในธุรกิจให้ลูกค้า และถึง จุดคุ้มทุนได้เร็ว
ความสำเร็จของธุรกิจแฟรนไชส์
ชัยนนท์เผยเคล็ดลับความสำเร็จในการทำธุรกิจแฟรนไชส์ว่าอยู่ที่เจ้าของแฟรนไชส์และลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชนส์ที่จะต้องช่วยกันปั้นแบรนด์ โดย Quick Service มีหน้าที่ในการถ่ายทอดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการบริหาร จัดการร้าน การบริการหลังการขาย และการสร้างให้แฟรนไชส์ตะหนักถึงคุณภาพของการบริการ ความจริงใจ ซึ่งหากบริการดี ลูกค้าก็จะต้องบอกต่อปากต่อปาก ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์ง่ายๆ โดยไม่ต้องทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้แฟรนไชส์ในการลงทุน เช่น แนะนำทำเล จุดแข็ง จุดอ่อน เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะไปรอด และต้องมองถึงความพร้อมของแฟรนไชส์ เช่น สถานที่ตั้ง งบลงทุน พนักงาน ซึ่งความซื่อสัตย์ และจริงใจต่อลูกค้า เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ต้องให้ความสำคัญมาก ส่วนคนที่สนใจทำธุรกิจ ชัยนนท์ให้คำแนะนำว่าจะต้องมีใจรักการบริการ ต้องมี Service Mind จริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เป็นธุรกิจที่ เหมาะสำหรับคนที่อยากเบนเข็มจากงานประจำมาเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยไม่มีเงื่อนไขผูกมัด
ฟันธง แฟรนไชส์ขายบริการ อนาคตไกล
"ผมมั่นใจว่าธุรกิจไปรษณีย์เอกชนยังไปได้ไกล โดยเฉพาะบริการครบวงจรอย่าง Quick Service ความจริงแล้วเราไม่ใช่บริการไปรษณีย์ งานส่งไปรษณีย์เป็นส่วนหนึ่งในบริการของเราเท่านั้น มีธุรกรรมมากมายที่คนต้อง มาใช้บริการในแต่ละวัน อย่างบิลค่าน้ำ ค่าไฟ หรือบิลบางอย่างถ้าจ่ายเกินกำหนดระบบออนไลน์ก็ไม่รับ ซึ่งตรงนี้เป็นโอกาสของเรา และการติดต่อธุรกิจมันก็มีทุกวัน เช่น โอนเงิน ส่งจดหมาย เอกสารงานออฟฟิส เข้าไป ไปรษณีย์ก็ต้องรอบัตรคิว มาที่เราสะดวกกว่า แป๊บเดียวก็เสร็จ"
ส่วนแผนธุรกิจในอนาคตของ Quick Service ชัยนนท์บอกว่าพยายามมองหาบริการที่สามารถทำเงินได้ดี ใช้คนน้อย คนเดียวสามารถบริหารจัดการคนเดียวได้ เช่น งานรับบิลซึ่งเป็นงานที่มีลู่ทางที่ต่อยอดได้ แต่ที่มีเป้าหมายแน่นอนในตอนนี้คือ การเพิ่มสาขาให้ได้อีกอย่างน้อย 10 สาขา โดยจะเจาะหาลูกค้าผ่านเว็บไซต์ และทางแฟรนไชส์เซ็นเตอร์
สำหรับท่านที่สนใจอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองเพื่อเป็นรายได้เสริมหรือรายได้หลัก ชัยนนท์ฝากบอกว่า ขอแค่ความพร้อม 3 อย่าง คือ เงินลงทุน มีคน และทำเล สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจร้าน Quick Service ได้ทันที ส่วนลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรมต่างๆ ก็สามารถไปใช้บริการ Quick Service ใกล้บ้านได้ทุกสาขา
สนใจแฟรนไชส์ Quick Service ติดต่อได้ที่
99/124 ม.4 ถ.วัชรพล แขวงคลองสาน เขตสายไหม กรุงเทพ 10220
โทร. 08-6091-6872 คุณชัยนนท์
Email: Quickserviceshop@gmail.com
หรือคลิก www.quickserviceshop.com
Story: บรรเจิดลักษณ์, อิคคิว
photo: กมลชล วิเศษเสาวภาคย์
ขายดี by แก้จน ปีที่ 9 ฉบับ 110 มกราคม 2556