วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง

ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง

ความเป็นมา

ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง หรือธุรกิจการจัดทำสิ่งพิมพ์ที่ป้องกันการปลอมแปลงที่สามารถตรวจสอบได้ว่าจริงหรือปลอม เป็นธุรกิจที่มีผู้ครองส่วนแบ่งอยู่ในตลาดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น เนื่องจากเป็นกิจการที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก รวมทั้งต้องอาศัยความไว้วางใจจากลูกค้า และทำธุรกรรมร่วมกันเป็นเวลายาวนาน

บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด เริ่มต้นดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ และพัฒนาเข้าสู่การทำธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่ป้องกันการปลอมแปลงหรือธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง ในเวลาต่อมา โดยกิจการมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลายาวนานกว่า 80 ปี จนทำให้กิจการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาเป็นเวลาช้านาน บริษัทฯได้ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2533 มีทุนจดทะเบียน 140 ล้านบาท และในปัจจุบันมีคุณธนพล กองบุญมา ดำรงตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการของบริษัท

การปฏิบัติที่ดี

พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง


คุณธนพลได้กล่าวว่า การดำเนินกิจการของบริษัทในช่วง 80 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนานวัตกรรม การผลิต โดยนำระบบเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ซึ่งมีขั้นตอนในการพัฒนา ด้วยกันทั้งสิ้น 4 ขั้นตอน ได้แก่


  • ขั้นตอนแรก บริษัทเริ่มต้นดำเนินธุรกิจด้วยการทำ โรงพิมพ์ รับพิมพ์งานทั่วไป จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สองทางบริษัทได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลให้เป็นหนึ่งในโรงพิมพ์ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไทยให้พิมพ์ธนบัตร และพันธบัตรรัฐบาล

  • ขั้นตอนที่สอง เนื่องจากทางรัฐบาลได้ทำการจัดตั้งหน่วยงานในการผลิตพันธบัตรเอง จึงได้ยกเลิกการผลิตพันธบัตรให้รัฐบาล และทำให้บริษัทตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง โดยเปลี่ยนกลุ่มลูกค้ามาเป็นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยผลิตสินค้าประเภท สมุดฝากเงินและเช็ค ซึ่งทางบริษัท สามารถขยายตลาดไปยังตลาดต่างประเทศ โดยผลิตสินค้าให้กับธนาคารของประเทศในเอเซีย เช่น มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นต้น

  • ขั้นตอนที่สาม ทางบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง จาก การลอกเลียนแบบ (High Security) เช่น แสตมป์ไปรษณีย์ อากรแสตมป์ และหนังสือเดินทาง ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นสินค้าที่ต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ

  • ขั้นตอนที่สี่ ก็คือ ในปัจจุบันนี้ ทางบริษัทกำลังก้าวสู่ขั้นตอนการเป็นผู้ผลิตบัตรพลาสติก เนื่องจากเห็นว่า ตลาดทางด้านบัตรพลาสติกนี้ มีแนวโน้มที่จะเติบโตและขยายตัวสูงกว่าสินค้าประเภทกระดาษ โดยมุ่งเจาะตลาดเฉพาะตลาดประเทศจีน และประเทศอินเดีย ซึ่งทางบริษัทใช้กลยุทธ์ทางด้านนวัตกรรมที่เด่นล้ำนำสมัย เป็นจุดแข่งขัน

    ขยายตลาดด้วยการออกงาน และการบอกต่อ

    ทางบริษัทมีกลยุทธ์หลักที่ใช้ในการสร้างและขยายตลาด คือ
  • การผลิตสินค้าให้ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
  • การประชาสัมพันธ์สินค้าในงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าประเภทธุรกิจสิ่งพิมพ์ และบรรจุภัณฑ์
  • นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทำให้บริษัทสามารถขยายตลาดให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าได้ คือการอาศัยการบอกต่อของลูกค้า หรือ Word of Mouth เนื่องจากลูกค้าได้รับความพอใจในการใช้บริการของบริษัท จึงได้บอกต่อกันไป ปากต่อปาก นับตั้งแต่ในอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน

    สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ทำให้ได้ประโยชน์ด้านราคา

    สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของทางบริษัทในขณะนี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่
    1) ลูกค้าประเภทสถาบันการเงินหรือธนาคาร ผลิตสินค้า ประเภท สมุดเงินฝาก สมุดเช็ค ฯลฯ
    2) ลูกค้าประเภทธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งมักจะมีจัดโปรโมชั่นกระตุ้นตลาด โดยใช้ วิธีสะสมแต้ม คูปองลุ้นโชค ชิงรางวัล ฯลฯ
    3) ลูกค้าที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ผลิตสินค้าประเภท แสตมป์ไปรษณียากร อากรแสตมป์ เป็นต้น และเนื่องจากการซื้อสินค้าประเภทซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง นี้ เปรียบเสมือนการซื้อประกัน ซึ่งจะต้องใช้นวัตกรรมขั้นสูงในการผลิต จึงทำให้ราคาของสินค้าและบริการสูงกว่าสินค้าที่เป็นกระดาษธรรมดาอยู่ประมาณร้อยละ 10-15

    ปัจจัยความสำเร็จ

    สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ประสบความสำเร็จจนสามารถดำเนินกิจการ มาได้อย่างต่อเนื่องเวลายาวนานกว่า 80 ปี ก็คือ การพัฒนาและสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปรับตัวเท่าทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งยังทำให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในคุณภาพของสินค้าอีกด้วย นอกจากนี้แล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ การที่บริษัทสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเป็นที่พอใจให้กับลูกค้า โดยอาศัยช่างหรือพนักงานที่มีความรู้ ความชำนาญ จนลูกค้าเกิดความประทับใจและมีการบอกต่อกันไป จึงทำให้ชื่อเสียงของบริษัทเป็นที่รู้จักของลูกค้า และช่วยให้บริษัทสามารถขยายตลาด สร้างฐานลูกค้าต่อไปได้ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ

    Keyword
    บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง สิ่งพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง สิ่งพิมพ์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์

       ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ธุรกิจซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง บริษัท จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นท์ติ้ง จำกัด