ร้านข้าวกล้องวาฬน้อย
ความเป็นมา
จากกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่หันมาให้ความสนใจต่ออาหารเพื่อสุขภาพที่มีการนำเอาพืชสมุนไพรที่ปลอดสารพิษมาใช้ จึงส่งผลให้อาหารชนิดดังกล่าว มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกทั้งลักษณะการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมเมืองที่มีความเร่งรีบอยู่เสมอ ทำให้มีเวลาเพียงน้อยนิดในการเตรียมอาหารเอง ส่งผลให้เกิดแนวคิดในการนำความสนใจของอาหารเพื่อสุขภาพกับความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวันมาผนวกเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นที่มาของร้านอาหารจานด่วนที่มีชื่อว่า "ร้านข้าวกล้องวาฬน้อย" หรือ Whale Herbs & spices Cafe ร้านข้าวกล้องวาฬน้อยได้เปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2542 ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารของบริษัทสวนบางกระเจ้า จำกัด ซึ่งบริษัทฯนี้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม มีส่วนเกื้อหนุนกับธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้ว ทั้งนี้ คุณอุษา ถนอมพงษ์พันธ์ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสวนบางกระเจ้า จำกัด ได้วางแนวทางการดำเนินการของร้านข้าวกล้องวาฬน้อย คือ "การเป็นร้านอาหารจานด่วนไทยเพื่อสุขภาพ และเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคให้หันมานิยมบริโภคอาหารสมุนไพรและเครื่องเทศ" |
สาขาแรกที่เป็นสาขาต้นแบบ ได้เปิดดำเนินการที่อาคารทรัพย์สิน ตั้งอยู่เลขที่ 22-24 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ซึ่งการเปิดร้านในช่วงนั้น ตรงกับช่วงเวลาที่กำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจอย่างหนัก ดังนั้นแนวทางการดำเนินการของร้าน จึงเน้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น เป็นหลัก อันเป็นที่มาของแนวคิดในการเปิดสาขาต่อๆ ไป
สินค้าที่ให้บริการภายในร้าน จะแบ่งเป็น 5 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม เบเกอรี่ กาแฟสด มุมหนังสือและของที่ระลึก ที่นำเอาตราสัญญาลักษณ์ของร้าน คือ รูปปลาวาฬมาผลิต เช่น แก้วน้ำ แก้วกาแฟ สมุด เป็นต้น ส่วนการประกอบอาหารจะเน้นการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรและเครื่องเทศเป็นหลัก โดยมีรายการอาหารให้เลือกประมาณ 13 ชนิด ทั้งรายการที่ประกอบอาหารโดยใช้เนื้อสัตว์ และไม่ใช้เนื้อสัตว์ และถ้าเป็นประเภทข้าวแล้ว ทางร้านจะใช้ข้าวกล้องทั้งหมด ส่วนเครื่องดื่ม จะเน้นเครื่องดื่มที่ทำมาจากพืชสมุนไพรและผลไม้ โดยทางร้านจะไม่นำเอาน้ำอัดลมที่มีอยู่ในท้องตลาดมาวางขาย เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของร้านให้ดูเป็นร้านที่ให้บริการอาหารซึ่งผลิตมาจากผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และที่สำคัญ คือ ต้องการให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากสารอาหารที่มีคุณค่าจากรายการอาหารต่างๆ ของทางร้าน
สำหรับการตบแต่งร้าน จะแต่งร้านคล้ายกับร้านอาหารจานด่วนโดยทั่วไป คือ มีบรรยากาศร่วมสมัย การจัดวางโต๊ะจะไม่แน่นเกินไป บรรยากาศแบบสบายๆ แต่จะเพิ่มการตบแต่งโดยที่จะมีการนำเอาภาพสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ พร้อมบรรยายสรรพคุณของสมุนไพรและเครื่องเทศชนิดนั้นๆ มาตบแต่ง ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้าทราบถึงข้อดีของอาหารต่างละอย่างที่ตนเองได้เลือกรับประทาน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรู้สึกและบรรยากาศที่ดูใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
ในอนาคตอันใกล้ ทางร้านมีแผนที่จะเพิ่มรายการอาหารให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยการพิจารณาจากความนิยมของผู้บริโภคที่มีอยู่ในตลาด นำเอามาพัฒนาเป็นสูตรอาหารเฉพาะของร้าน เพื่อพยายามตอบสนองต่อรสชาติที่คนไทยชอบและถูกปากให้มากที่สุด นอกจากนี้ ยังต้องการขยายสาขาเพิ่มขึ้น โดยจะเปิดในศูนย์การค้าเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าและสร้างความรู้จักคุ้นเคยให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ
การปฏิบัติที่ดี
บริษัท สวนบางกระเจ้า จำกัด เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2531 โดยทำธุรกิจด้านค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม ดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ทั้งนี้ หากธุรกิจต้องการขยายกิจการ จะมีแนวทางหลัก 2 แนวทาง คือ ขยายการลงทุนในบริษัทเดิม หรือขยายไปกิจการอื่นเพิ่มเติม การเลือกที่จะขยายไปกิจการอื่นๆ ยังมีทางเลือกย่อยได้อีก 2 ทางคือ การขยายไปสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก ซึ่งเรียกว่า การขยายธุรกิจในแนวตั้ง (Vertical Investment) หรืออีกทางหนึ่งเป็นการขยายไปสู่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก (Horizontal Investment) ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจหลัก คือ ค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม อาจขยายกิจการไปสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
สำหรับกรณีของบริษัท สวนบางกระเจ้าที่เปิดร้านอาหารขึ้นมานั้น ถือเป็นการขยายธุรกิจในแนวตั้ง (Vertical Investment) เนื่องจากการทำธุรกิจร้านอาหาร มีความเกี่ยวพันกับธุรกิจเดิม คือ การค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม โดยเหตุที่มีการขยายธุรกิจในแนวตั้ง ก็เนื่องจาก ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจทางด้านอาหารมายาวนานของผู้บริหาร ทำให้ทราบถึงจุดแข็ง และจุดอ่อนของธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง และยังสามารถคาดคะเนได้ถึงแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจร้านอาหาร เมื่อผนวกกับร้านอาหารที่มีความใหม่มีจุดขายที่ ไม่เหมือนใคร ก็คือ การผสมผสานอาหารจานด่วนกับกระแสความนิยมอาหารประเภทสุขภาพและสมุนไพรเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้บริหารของบริษัทสวนบางกระเจ้า มั่นใจได้ในระดับหนึ่งถึงความสำเร็จของกิจการ
ในทางตรงข้าม หากบริษัทฯต้องการขยายธุรกิจไปในสายที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักเลย อาจมีความเสี่ยงจากประสบการณ์ด้านอื่นๆ ที่มีน้อยกว่าประสบการณ์ด้านอาหาร จึงมีความเสี่ยงที่สูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการทำร้านอาหาร จึงนับว่า เป็นการคิด ตัดสินใจ และการปฏิบัติที่ดีเมื่อไม่นำเงินทุนจากผู้ถือหุ้น ไปร่วมลงทุนในกิจการที่ไม่มีความชำนาญหรือมีความเสี่ยงสูงกว่า
ปัจจัยความสำเร็จ
จากความสำเร็จของ ร้านข้าวกล้องวาฬน้อยที่ได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2542 นั้น จะเห็นได้ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น เนื่องมาจากปัจจัยความสำเร็จเหล่านี้ประกอบกัน
นำความรู้ความชำนาญจากประสบการณ์ในอดีตมาใช้ประโยชน์
จากประสบการณที่สั่งสมมานานปีในธุรกิจค้าอาหาร ทำให้ร้านสามารถเอาจุดแข็งนี้มาเป็นตัวสนับสนุนในการวางรากฐานทางด้านการดำเนินกิจการและบริการ ทำให้ร้านสามารถวิเคราะห์และหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดี และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่ร้านมีพื้นฐานแนวความคิดในการพัฒนารายการอาหารใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า อีกทั้งยังเป็นการสร้างความแตกต่างหรือเอกลักษณ์ของร้านขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าได้จดจำและกลับมาใช้บริการอีก
มองเห็นโอกาสจากกระแสความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพ
จากกระแสความตื่นตัวของคนไทยที่มีต่ออาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่นำเอาพืชสมุนไพรและเครื่องเทศไทยที่คนไทยคุ้นเคยมาใช้ในการประกอบอาหาร ทำให้ความต้องการในการบริโภคอาหารในลักษณะนี้มีสูงขึ้น ถ้ากระแสความนิยมนี้ยังคงอยู่ต่อไป ก็น่าจะเป็นหลักประกันที่มั่นใจได้ว่าธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพนี้ จะยังคงมีอนาคตที่สดใสอยู่ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ
Keyword
ร้านข้าวกล้องวาฬน้อย วาฬน้อย อาหารสุขภาพ อาหารมังสวิรัติ ชีวจิต อาหารสมุนไพร ร้านอาหาร ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด
ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ยูสไมล์ไพโอเนียร์สตูดิโอดิจิตอล