วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มิลค์พลัสย้ำตราสินค้าขนมปัง - นม

มิลค์พลัสย้ำตราสินค้าขนมปัง - นม

ความเป็นมา
ในช่วงปี 2539-2542 ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่เปิดกิจการร้านขายอาหารประเภทขนมปัง-นมสดกันเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 ราย ทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างรุนแรง โดยร้านที่ไม่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของตนเองได้ ขาดความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ ก็จำต้องทยอยปิดกิจการลง ทำให้มีร้านอาหารประเภทขนมปัง - นมสด คงเหลืออยู่ในปัจจุบันไม่กี่รายเท่านั้น ซึ่งร้านขนมปัง-นมสด มิลค์พลัส ของคุณเกรียงไกร เธียรนุกุล ก็เป็นหนึ่งในกิจการที่สามารถดำเนินธุรกิจจนประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล ซึ่งมีตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท เพรสทิจ กิฟท์ แอนด์ พรีเมี่ยม จำกัด ที่ดำเนินกิจการร้านขนมปัง-นมสด ในชื่อ "มิลค์พลัส" ได้เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านมิลค์พลัส คุณเกรียงไกรทำธุรกิจทางด้านการพิมพ์ จึงไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารมาก่อน


แต่เนื่องจากในช่วงที่เกิดวิกฤติการณ์ทางการเงิน ได้พบเห็นผู้คนที่ตกงาน ถูกลดเงินเดือน จนทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับรายได้ของตนเอง เพราะมีลูกชายวัย 6 ขวบที่ต้องเลี้ยงดู จึงเริ่มมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ และพบว่า ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารมีความเหมาะสม เห็นได้จากกิจการอาหารจานด่วนของต่างประเทศส่วนใหญ่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จึงมีแนวคิดที่จะเปิดร้านอาหารประเภทขนมปัง-นมสด ที่มีลักษณะของกิจการ ใกล้เคียงกับธุรกิจอาหารจานด่วน และนั่นก็คือที่มาของร้านมิลค์พลัส ในวันนี้

การปฏิบัติที่ดี จากความสนใจที่จะทำธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร คุณเกรียงไกรจึงได้ทำการรวบรวมข้อมูล และนำมาศึกษาวิเคราะห์ดู พบว่า หากเป็นอาหารประเภทไก่ แม้จะเป็นตลาดที่มีกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก แต่จะมีกิจการที่สร้างตราสินค้าของตนไว้อย่างแข็งแกร่งมาก และครองส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งอยู่แล้ว การจะเข้าสู่ตลาดจึงเป็นเรื่องยาก

พบช่องทาง ร้านขนมปัง-นมสดที่คนนิยม แต่กลับหายไปจากท้องตลาด
เมื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจอาหารต่อไป จึงพบว่าอาหารประเภทขนมปัง สังขยา นมสด ซึ่งเป็นอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานในร้านกาแฟในสมัยก่อน ได้หายไปจากท้องตลาด ในขณะที่ความต้องการบริโภคยังมีอยู่ รวมทั้งยังพบว่าจากตัวเลขของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปริมาณการบริโภคนมของคนไทยโดยเฉลี่ยมีน้อยเพียง 17 ลิตร ต่อคนต่อปี เท่านั้น เทียบกับในประเทศเจริญแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป มีปริมาณบริโภคนมเฉลี่ย 300-380 ลิตรต่อคนต่อปี จึงทำให้คุณเกรียงไกร สนใจเปิดร้านขนมปังนมสด และเป็นผู้ประกอบการที่เข้าสู่ธุรกิจนี้ในช่วงเริ่มแรกที่ร้านขนมปัง-นมสดเริ่มกลับมาได้รับความนิยม

สร้างตราสินค้าและสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร
จากนั้น จึงได้พัฒนาสูตรขนม ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของร้านมิลค์พลัส ที่มีรสชาติ และรูปแบบที่ไม่เหมือนใครมีการได้กำหนดรูปแบบสัญลักษณ์ของร้านและทำการเลือกทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม

พิถีพิถันกับการเลือกทำเลเปิดร้าน
การเลือกทำเลที่จะเปิดร้านของคุณเกรียงไกร เริ่มต้นจากการหาทำเลเป้าหมาย และส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัท และนักศึกษา แยกกันไปนับจำนวนคนที่เดินผ่านไปมาบริเวณนั้น เป็นรายชั่วโมง ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ทราบถึงความแตกต่างของจำนวนคนในแต่ละชั่วโมง จากนั้นจึงนำข้อมูลมาประมาณการและดูราคาค่าเช่าพื้นที่เพื่อคำนวณหาจุดคุ้มทุนและความเป็นไปได้ในการดำเนินกิจการ

ขยายกลุ่มลูกค้า พัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ให้เหมาะสม ในช่วงเริ่มก่อตั้งร้านมิลค์พลัส จับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็กอายุ 8-15 ปี และได้มีแผนจะขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้นเป็นกลุ่มคนอายุ 5-30 ปี โดยเตรียมความพร้อมด้วยการออกเมนูอาหารใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าแต่ละวัย ได้อย่างเหมาะสม

ปัจจัยความสำเร็จ
มีระบบการจัดการที่ดี สร้างตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับจากการศึกษาเกี่ยวกับกิจการร้านอาหารจานด่วนของต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ ทำให้คุณเกรียงไกรค้นพบว่า หัวใจสำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งนอกเหนือจากรสชาติของอาหารแล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ
1) การสร้างตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่ดีมีสูตร สินค้าเฉพาะตัว เพื่อสร้างความแตกต่างในตราสินค้า
2) การมีระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ สามารถผลิตสินค้าได้มาตรฐาน และ รวดเร็ว ไม่ต้องให้ลูกค้าเสียเวลารอนาน
ด้วยแนวคิดดังกล่าวนี้ จึงทำให้กิจการร้านขนมปัง-นมสด มิลค์พลัส สามารถยืนหยัดอยู่ได้ด้วยความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ


  ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา มิลค์พลัสย้ำตราสินค้าขนมปัง - นม