วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แป้งโกกิ โดย บริษัท มาลินีฟูดโปรดักส์ จำกัด

แป้งโกกิ โดย บริษัท มาลินีฟูดโปรดักส์ จำกัด

กว่าจะเป็น "แป้งโกกิ"

มีใครบ้างคิดไหมว่าแม่บ้านคนหนึ่ง ที่ชอบทำอาหารแล้วนำไปให้เพื่อนบ้านชิมลิ้มลองบ่อยๆ เพื่อขอคำติชมมาปรับปรุงจนในที่สุดได้สูตรสำเร็จ "แป้งโกกิ" ผู้เป็นเจ้าตลาดแป้งชุบทอดในประเทศ และถูกส่งออก ไปจำหน่ายในหลายประเทศ แป้งประกอบอาหารตรา "โกกิ" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของคนไทย และประสบการณ์จากสตรีไทย คนหนึ่งที่ได้มา จากความรู้ประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับจากสถาบันภายในประเทศและต่างประเทศต่อไปนี้ คือ รางวัลและเกียรติบัตรที่คุณมาลินีได้รับในฐานะผู้ผลิตสินค้าดีเด่น ได้แก่


  • 9th International Food Award ในปี 2529 ประเทศสเปน
  • World Selection To Commercial and Export Merit ในปี 2529 จากกลุ่มประเทศ AFRO-ARAB
  • ผู้ผลิตสินค้าไทยดีเด่น ในปี 2529 จากสมาคมนิยมไทย
  • ประกาศนียบัตรเชลล์ชวนชิม จาก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์
  • ผลิตภัณฑ์ดีเด่น ปี 2530 จาก หนังสือพิมพ์เส้นทางเศรษฐกิจ
  • Europe Award ปี 2530 ประเทศฝรั่งเศส
  • America Award ปี 2530 ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • Asia Award ปี 2530
  • ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมปี 2532 จากหนังสือพิมพ์พื้นฐาน

  • จุดเริ่มธุรกิจ...เติบโตอย่างมั่นคง

    การค้นพบสูตรแป้งประกอบอาหารทอดกรอบในครั้งแรก คุณมาลินียังไม่ได้มีความคิด จะทำเป็นการค้า เพราะมีอาชีพหลักคือ ครูสอนภาษาไทยของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ แต่พอมีเพื่อนบ้านมาขอซื้อแป้งสูตรครูมาลินีไปประกอบอาหารเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การบรรจุใส่ถุงพลาสติกขายก็เริ่ม อย่างจริงจัง และตลาดก็เป็นไปด้วยดี ในปี 2520 หจก.โรงงานมาลินีเบเกอรี่ถูกจัดตั้งขึ้นและเปลี่ยนเป็น บจก. มาลินีฟูด โปรดักส์ ในปี 2521 พร้อมจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "โกกิ"

    ระยะแรกเริ่มทำสินค้าเอง ตั้งแต่การตั้งชื่อสินค้า การผลิต และการทำตลาด ในช่วง 3-4 ปี ของการดำเนินธุรกิจสินค้าเริ่มถูกวางจำหน่ายในสหกรณ์ต่อมาบริษัท ล๊อกซเล่ย์เข้ามาทำตลาด ให้จึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญนำไปสู่การใช้เครื่องจักรช่วยในการผลิต ทำให้ผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพแน่นอนมากขึ้น ในปัจจุบันแป้งโกกิ สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้เป็นอันดับหนึ่งของตลาดแป้งประกอบอาหารในประเทศ

    กลยุทธ์สู่ความสำเร็จและทรรศนะต่อวงการธุรกิจ

    คุณมาลินีที่เชื่อเต็มเปี่ยมว่า "การประสบความสำเร็จของแป้งประกอบอาหารตราโกกิ เกิดจากการมองเห็นว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคควรจะเป็นเช่นไร" และกลยุทธ์เดียวกันที่ยังคงใช้ได้ ในปัจจุบันและอนาคต ต้องมีการมองไปข้างหน้าเพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง และนำไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นในแบบที่เรียกว่า "ความแปลกใหม่ที่ตรงใจลูกค้า"

    ในด้านทรรศนะต่อวงการธุรกิจ คุณมาลินีให้ข้อคิดว่า "การแข่งขันทางด้านธุรกิจมีในทุกประเภท แข่งจากความรู้ ความสามารถ และโอกาส แต่เราต้องไม่ละเลยความรู้สึกด้านคุณธรรม อันพึงจะเกิดต่อสังคมมวลมนุษย์สภาพแวดล้อม และประเทศชาติบ้านเมือง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม มีมากก็ต้องเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสกว่า สังคมจึงจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข" คงไม่น่าแปลกใจเลยว่า คุณมาลินี ชมเชิงแพทย์ ได้รับเกียรติประวัติชื่นชมจากสังคมเพียงใด ในปี 2538 คุณมาลินีได้รับรางวัลแม่ดีเด่นประเภทนักสังคมสงเคราะห์


       ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา แป้งโกกิ โดย บริษัท มาลินีฟูดโปรดักส์ จำกัด