วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โพสต์เอ็กซ์ PostEx

โพสต์เอ็กซ์ PostEx
ธุรกิจขนส่งสินค้า ธุรกิจบริการ บริการขนส่งสินค้า

ความเป็นมา

ผลจากการเติบโตและการสนันสนุนจากรัฐบาลที่มีต่อธุรกิจขนาดกลางและธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) ทำให้เกิดการหมุนเวียนใช้สินค้า การบริการ และการบริโภคในระบบเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ก่อให้เกิดความต้องการในการขนถ่ายสินค้าภายในระบบ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ให้บริการ และผู้บริโภค

ในอดีตที่ผ่านมา จะพบว่า ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าพัสดุภัณฑ์ในส่วนของภาคเอกชนนั้น จะมีให้เห็นเฉพาะธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งโดยทั่วไปจะให้บริการ หรือเน้นกับธุรกิจหรือองค์กรที่มีขนาดใหญ่ ด้วยกัน เช่น การให้บริการขนส่งสินค้าของบริษัท เฟดเอ็กซ์ (FedEx) ดีเอชแอล (DHL) หรือ ทีเอนที (TNT) ที่ล้วนแล้วแต่เป็นธุรกิจที่อยู่ในระดับสากลที่มีสาขาอยู่ทั่วทุกมุมโลกทั้งสิ้น

ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าในระดับที่เป็นธุรกิจรากหญ้าหรือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ภายในประเทศจริงๆนั้น ยังไม่เห็นเด่นชัด ทั้งๆที่มูลค่าของธุรกิจ SMEs ภายในประเทศนั้นมีมูลค่าที่สูงมาก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวนี้ ก่อให้เกิดช่องว่างทางการตลาด สำหรับธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจ SMEs ภายในประเทศ จึงเป็นแรงผลักดันที่ทำให้เกิด บริการขนส่งสินค้าโพสต์เอ็กซ์ (PostEx) โดยเน้นการให้บริการสำหรับธุรกิจ SMEs ของบริษัท โพสต์ เอ็กซ์เพรส คอมมูนิเคชั่น จำกัดขึ้น

บริษัท โพสต์ เอ็กซ์เพรส คอมมูนิเคชั่น จำกัด ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2545 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 แสนบาท เพื่อทำธุรกิจในการให้บริการด้านจัดส่งสินค้า และพัสดุภัณฑ์ภายในประเทศในชื่อ โพสต์เอ็กซ์ โดยมีคุณสกล สิทธิวงศ์ ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ และมีคุณธนพล เลอศักดิ์รัศมีดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทในปัจจุบัน

สำหรับจุดเริ่มต้นของโพสต์เอ็กซ์ เริ่มขึ้นจากการที่คุณสกล เคยทำงานในบริษัท BPT Courier จำกัดมาก่อน ซึ่ง BPT เป็นบริษัทที่ให้บริการในด้านจัดส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศนิวซีแลนด์ ทั้งนี้ ธุรกิจด้านจัดส่งเป็นธุรกิจที่คนไทยมักจะไม่ค่อยได้เข้าไปสัมผัส ดังนั้นเมื่อคุณสกลได้เข้าไปสัมผัสกับงานด้านนี้ จึงรู้สึกชื่นชอบและมีความคิดว่าต้องนำระบบการขนส่งของที่นั่น กลับมาใช้ในประเทศไทย คุณสกลจึงตั้งใจทำงานเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ โดยทำงานอยู่ที่บริษัทดังกล่าว 3 ปี เพื่อเรียนรู้ระบบงานต่างๆ และเมื่อเห็นว่าจังหวะและความพร้อมมาถึง คุณสกลจึงได้นำประสบการณ์ รวมทั้งจุดเด่นของบริการด้านการขนส่งแบบคูเรีย (Courier) กลับเมืองไทย และร่วมกับผู้บริหารอีกหลายท่านของบริษัท โพสต์ เอ็กซ์เพรส จำกัด ก่อตั้งกิจการขึ้น

ในปี 2545 หลังจากการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้เพียง 3 เดือน บริษัท โพสต์เอ็กซ์ฯ มีลูกค้าแล้วกว่า 100 ราย และลูกค้ารายใหญ่อีกจำนวนหนึ่ง อาทิ เจมาร์ท และแบล็กแคนยอน เป็นต้น ทั้งนี้ ภายในปี 2546 บริษัทตั้งเป้าหมายว่า จะมีลูกค้าถึง 300 ราย และเน้นการขยายสาขาภายในกรุงเทพฯให้ได้อีก 30 แห่ง โดยจะอยู่ตามสถานีรถไฟฟ้า 5 แห่ง ตั้งอยู่ที่อาคารสำนักงานต่างๆอีก 15 แห่ง และอีก 10 แห่งจะตั้งอยู่ในชุมชนเมืองเป็นหลัก ในขณะที่ในต่างจังหวัด จะดำเนินการขยายสาขาให้ได้ 10 แห่ง โดยเริ่มจากจังหวัดใหญ่ๆ เช่น อุดรธานี นครสวรรค์ สงขลา ภูเก็ต เชียงใหม่ และพิษณุโลก เป็นต้น

การปฏิบัติที่ดี

ในเบื้องต้นธุรกิจ โพสต์เอ็กซ์ (PostEx) ให้บริการธุรกิจจัดส่งเอกสาร พัสดุภัณฑ์ โดยเจาะกลุ่มตลาดที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มธุรกิจ SMEs เช่น ธุรกิจอาหารจานด่วน รถยนต์ มือถือ ค้าปลีก ธุรกิจขายตรง เป็นต้น ซึ่งจะให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีแผนที่จะขยายสาขา และขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ประการธุรกิจ SMEs โดยทั่วไป ปัจจุบัน บริษัทให้บริการการขนส่งโดยคิดค่าบริการการจัดส่งสินค้าตามจุดต่างๆโดยคิดจุดละ 50 บาท ต่อสินค้าที่มีน้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม โดยใช้รถตู้ที่เรียกว่า "คูเรียร์ เดลิเวอร์รี่" (Courier Delivery) โดยรถจะออกหมุนเวียนรับสินค้า ตามสาขาแต่ละแห่ง และ "คูเรียร์ ชัตเตอร์" (Courier Shuttle) จะรับส่งสินค้าจากสาขาไปส่งยังมือลูกค้า นอกจากนี้ยังมีการให้บริการแบบพิเศษเพื่อความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทจัดให้มีรถจักรยานยนต์พิเศษเพื่อให้บริการแบบด่วนหรือที่เรียกว่าแบบ "สปินเตอร์" (Sprinter) ที่พร้อมที่จะนำสินค้าไปส่งยังมือลูกค้า (Point-to-Point) ภายใน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ บริษัทยังมีการให้บริการเสริมในลักษณะอื่นๆ เช่น การขายตรา ไปรษณียากร การรับชำระค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์ รวมถึงการรับทำ พ.ร.บ. ประกันรถยนต์

บริษัทยังมีแผนงานในการขยายสาขาและการขายแฟรนไชส์ออกไป เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และการยอมรับจากลูกค้าให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะเป็นการสร้างความคุ้นเคย และความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นในการซื้อบริการนี้ อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนเฉลี่ยโดยรวมที่เกิดขึ้น

การเข้าร่วมเป็นแฟรนไชส์ของบริษัท จะแบ่งเป็น 3 แบบ คือ
1. แบบสาขาย่อยซึ่งจะต้องใช้เงินทุนทั้งหมดประมาณ 300,000 บาท
2. แบบจุดบริการการรับส่งสินค้าและการบริการ 500,000 บาท
3. แบบสาขาซึ่งจะต้องใช้เงินทุนทั้งหมดประมาณ 1 ล้านบาท

โดยทั้งหมดนี้ ทางโพสต์เอ็กซ์จะลงทุนประมาณร้อยละ 50-60 ของเงินลงทุนทั้งหมด และช่วยเหลือสนันสนุนทางด้านเทคนิค โดยบริษัทจะทำการตบแต่งหน้าร้านให้ฟรี ดูแลด้านการตลาด อุปกรณ์เกี่ยวกับการขนส่งสินค้า บริษัทได้ตั้งเป้าหมายว่า ลูกค้าที่ซื้อแฟรนไชส์จะต้องไปถึงจุดคุ้มทุนภายใน 2 ปี เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้องสำหรับการบริการด้านการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัทได้ลงทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยการนำต้นแบบมาจากประเทศออสเตรเลียเพื่อให้สอดคล้อง ต่อการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะธุรกิจกับธุรกิจหรือ (B-to-B) อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหาและข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นภายในระบบและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริการโดยรวม

ปัจจัยความสำเร็จ
การมองเห็นช่องว่างทางการตลาด
จะเห็นได้ว่า ภายใต้การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ผู้ประกอบกิจการหรือผู้ลงทุนจะต้องมีความสามารถในการมองเห็นช่องว่างทางการตลาด หรือโอกาสทางการตลาดที่มีอยู่ จากนั้นจึงลงทุนหรือปฏิบัติตามวิธีการที่เหมาะสม ในการตอบสนองต่อความต้องการของตลาด นอกจากนี้แล้ว สำหรับปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้า พัสดุภัณฑ์นี้มีอยู่ด้วยกันหลายประการ ดังต่อไปนี้

คุณภาพ ความรวดเร็ว ความถูกต้อง
ซึ่งถือเป็นหลัก หรือความต้องการพื้นฐานของลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพการให้บริการ บริการหน้าร้าน หรือสาขา คุณภาพของบุคลากร คุณภาพของระบบงานที่รองรับความรวดเร็วในการให้บริการและความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าที่จะต้องทำอย่างถูกต้อง และไม่สร้างความเสียหายใดๆ ให้กับตัวสินค้าเอง สินค้าที่ถูกจัดส่งจะต้องไปถึงปลายทางตามระยะเวลาที่กำหนด

การขยายสาขา การแสวงหาแนวร่วมใหม่
การขยายสาขาและการขายแฟรนไชส์ ทำให้เกิดพันธมิตรร่วม อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรู้จักคุ้นเคย และตระหนักถึงการให้บริการแก่ลูกค้า และยังเป็นการลดต้นทุนเฉลี่ยโดยรวมอีกทางหนึ่ง

การได้รับความไว้วางใจ จากลูกค้ารายใหญ่
บริษัทได้รับความไว้วางใจจากบริษัทที่มีขนาดใหญ่และน่าเชื่อถือ เช่น ดับเบิ้ลเอ เจมาร์ท ก๊อบปี๊ เซ็นเตอร์ และแบล็กแคนยอน ทำให้บริษัทมีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ไว้วางใจสำหรับลูกค้า และมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการในส่วนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

การนำเอาระบบสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยเข้ามาใช้

ภายใต้การดำเนินการที่มีประสิทธิภาพนี้ การนำเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เหมาะสมมาใช้ในการบริหารและจัดการเป็นตัวที่กำหนดความสำเร็จตัวหนึ่งที่มีความสำคัญ ทั้งนี้เพราะกลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการนั้น ต่างต้องการความสะดวก ถูกต้อง รวดเร็ว ในการขนส่งสินค้า ซึ่งระบบสารสนเทศที่ดีจะมีส่วนช่วยในการเตรียมการและจัดการให้สินค้าได้ถูกส่งออกไปอย่างถูกต้อง ตรงเวลา และมีประสิทธิภาพ

ข้อสรุปทางวิชาการ

จากในกรณีศึกษาดังกล่าวนี้ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถนำหลักวิธีปฏิบัติที่ดีที่ทำให้ กิจการประสบความสำเร็จ มาเป็นแนวทางในการพิจารณาดำเนินธุรกิจได้หลายประการ เช่น
• การมองเห็นช่องทางการตลาด จะเห็นได้ว่าบริษัท โพสต์เอ็กซ์ (PostEx) ได้ใช้โอกาสทางธุรกิจอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ จากนโยบายของรัฐและช่องว่างทางการตลาดที่มีอยู่ เป็นแรงผลักดันเบื้องต้นในการดำเนินธุรกิจ ทำให้สามารถแทรกเข้าไปอยู่ ในตำแหน่งผู้ทำธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้า พัสดุภัณฑ์ ในลำดับแรกๆของประเทศได้ ซึ่งก่อให้เกิดความได้เปรียบทางด้านการตลาด
• การนำเอาระบบสารสนเทศ ระบบการกระจายสาขาและระบบแฟรนไชส์เข้ามาใช้ มีส่วนช่วยส่งเสริม ความแข็งแกร่งและเติบโตของธุรกิจในระยะยาวต่อไปได้

Keyword ธุรกิจบริการ บริการขนส่งสินค้า บริษัท โพสต์ เอ็กซ์เพรส คอมมูนิเคชั่น จำกัด โพสต์เอ็กซ์ แฟรนไชส์


 ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา โพสต์เอ็กซ์ PostEx ธุรกิจขนส่งสินค้า ธุรกิจบริการ บริการขนส่งสินค้า