วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจน้ำผลไม้ชนิดผง

แผนธุรกิจน้ำผลไม้ชนิดผง


แผนธุรกิจน้ำผลไม้ชนิดผง

บริษัท Thai Fruit Powder จำกัด บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ชนิดผง ภายใต้ตราสินค้า Juice ผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ชนิดผง Juice เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผลไม้สดแท้ๆ จากธรรมชาติไม่ได้มีการนำหัว น้ำเชื้อเข้มข้นมาเจือจาง บริษัทมุ่งเน้นการใช้วัตถุดิบในประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกรไทย โดยผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และเทคโนโลยีทีทันสมัย ทำให้ปริมาณมีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า น้ำผลไม้พร้อมดื่ม และผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูง โดยมีอายุการเก็บรักษา บริษัทยังได้มีการวางแผนพัฒนา ผลิตภัณฑ์นานถึง 2 ปี รวมทั้งประหยัดเนื้อที่และสะดวกในการเก็บรักษา บริษัทยังได้มีการวางแผนพัฒนา ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยมีการเสริมวิตามินดี และแคลเซียม เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่สูงขึ้น

เมื่อพิจารณาภาวะอุตสาหกรรมน้ำผลไม้ในปี 2544 ตลาดน้ำผลไม้ในประเทศมีมูลค่าประมาณ 2100 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ส่วนน้ำผลไม้ชนิดผงมีผู้ผลิต และจำหน่ายรายเดียวคือ Tang ภาวะ การแข่งขันในตลาดน้ำผลไม้ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีผู้นำตลาดรายได้ใหญ่ๆ อยู่ในตลาด และน้ำผลไม้เป็นสินค้า ที่สามารถทดแทนได้ง่าย อย่างไรก็ตามธุรกิจน้ำผลไม้ชนิดผงนี้ยังมีโอกาสเติบโตและทำกำไรได้ เนื่องจาก ตลาดน้ำผลไม้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการรณรงค์ของผู้ประกอบการร่วมกับภาครัฐบาลให้คนไทยหันมาดื่ม น้ำผลไม้มากขึ้น นอกจากนี้อัตราการดื่มน้ำผลไม้ของคนไทยอยู่ที่ประมาณ 2.5 ลิตรต่อคนต่อปี ซึ่งค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว จึงมีโอกาสที่ตลาดในประเทศจะขยายตัวได้อีกมาก

เมื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคหันมาตระหนักถึงเรื่องสุขภาพมากขึ้น และนิยมทดลอง ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญในเรื่องรสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น แต่มีการยึดติดกับตราสินค้าน้อยลง ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่มีรายได้ปานกลางและพิจารณาเลือกซื้อสินค้าโดยเปรียบเทียบ ความคุ้มค่ากับราคา ซึ่งราคาของผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ชนิดผลจะต่ำกว่าน้ำผลไม้พร้อมดื่มที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด เพื่อเป็นอีก ทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภค รวมทั้งมุ่นเน้นกระจายสินค้าให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล และเน้นการให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมสินค้าเพื่อให้เกิดการซื้อเป็นหลัก

บริษัท Thai Fruit Powder จำกัด มีทีมงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาเป็นเวลากว่า 5 ปี โดยมีเงินลงทุน เริ่มแรกทั้งสิ้น 17 ล้านบาท เป็นทุนจะทะเบียน 10 ล้านบาท และเงินทุนจากการกู้ 7 ล้านบาท IRR ของ โครงการเท่ากับ 41% และ NPV ประมาณ 17 ล้านบาท โดยบริษัทมีนโยบาลที่จะให้อัตราผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น 20% ซึ่งเมื่อพิจารณาปัจจัยต่างๆ ประกอบกันแล้วจะพบว่าธุรกิจของบริษัทมีศักยภาพในการทำกำไร และเป็นธุรกิจที่น่าลงทุน เนื่องจากให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราผลตอบแทนในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

ตลาดน้ำผลไม้ สามารถแบ่งตามลักษณะของน้ำผลไม้ได้ดังนี้

1. น้ำผลไม้คั้นสด เป็นการนำน้ำผลไม้มาคั้นสด ไม่มีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน และมุ่งเน้นในเรื่องของความ สดและดื่มทันที น้ำผลไม้ประเภทนี้จึงอายุการเก็บรักษาไม่นาน ส่วนใหญ่ขายตามรถเข็น แผงลอย หรือร้านค้า ที่มีตู้แช่ การผลิตยังไม่มีมาตรฐาน และความสะอาดของน้ำผลไม้ขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตเป็นหลัก ส่วนใหญ่ เป็นน้ำผลไม้ที่ไม่มีตรายี่ห้อ และสามารถหาซื้อได้ทั่วไป

2. น้ำผลไม้พร้อมดื่ม เป็นน้ำผลไม้ที่ผ่านกระบวนการผลิตโดยนำหัวน้ำเชื้อมาเจือจาง เพื่อให้ได้ความเข้มข้น ของน้ำผลไม้ตามที่ต้องการ และมีการปรับปรุงแต่งรสชาติให้ใกล้เคียงกับน้ำผลไม้สด มีความสะดวกในการดื่ม และเก็บรักษาได้นานกว่าน้ำผลไม้คั้นสด

ในปัจจุบันการแข่งขันการตลาดน้ำผลไม้พร้อมดื่มในประเทศค่อนข้างรุนแรง โดยมีคู่แข่งรายใหญ่จำนวนน้อยราย ผู้นำตลาดที่โดดเด่นได้แก่ ทิปโป้ ยูนิฟ และมาลี โดยส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่คล้ายกัน คือ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ นอกจากนี้ยังผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับผลไม้ด้วย อาทิเช่น ผลไม้กระป๋อง เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถทำการผลิตได้ด้วยต้นทุนต่ำ อย่างไรก็ตาม น้ำผลไม้พร้อมทาน อาทิเช่น ผลไม้กระป๋อง เป็นต้น ซึ่งทำให้สามารถทำการผลิตได้ด้วยทุนที่ต่ำ อย่างไรก็ตาม น้ำผลไม้พร้อมดื่มที่จำหน่ายของคู่แข่งแต่ละรายไม่ต่างกัน มากนักทั้งในด้านราคา การตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย ความแตกต่างที่สำคัญคือ รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของ แต่ละยี้ห้อ...อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจน้ำผลไม้ชนิดผง