แผนธุรกิจเครื่องสำอาง และเครื่องดื่มจากสมุนไพรไทย
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในช่วงเวลาที่ผ่านมา ธุรกิจผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยกลับเป็นธุรกิจที่มี การเติบโตสวนกระแสโดยมีอัตราการเจริญเติบโตไม่ต่ำกว่า 20-30% ต่อปี โดยมีมูลค่าตลาดประมาณ 30000 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากกระแสความนิยมของผู้บริโภคที่หันกลับไปใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติแทนสารเคมี สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสารสกัดธรรมชาติมีมูลค่าตลาดประมาณ 2000 ล้านบาท จากการวิเคราะห์ พลังผลักดันต่างๆ ที่ส่งผลต่อระดับความรุนแรงของการแข่งขันในอุตสาหกรรมและศักยภาพในการทำกำไรใน อนาคต พบว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรยังมีศักยภาพในการทำกำไรที่ดี เนื่องจากสภาวะการแข่งขันใน ปัจจุบันไม่รุนแรงมาก ทั้งอำนาจต่อรองผู้ผลิตและผู้ซื้ออยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก และสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย ต่อการนำเข้าไปของคู่แข่งในลักษณะอุตสาหกรรมขนาดกลางหรือขนาดย่อม ซึ่งหากสามารถสร้างความ แตกต่างให้แก่ผลิตภัณฑ์ในสายตาของผู้บริโภคได้ชัดเจนและสร้างความภักดีในตราสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง ก็ จะเป็นการรักษาศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาว |
บริษัทกรีนฮาร์ท จำกัด เป็นบริษัทผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ โดยมีส่วนผสมของสมุนไพรไทย ชนิดต่างๆ ภายใต้แนวคิดของร้านที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยเพื่อสุขภาพ วิสัยทัศน์ของบริษํท คือ การเป็นผู้นำในด้านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงส่งสังคงไทยด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และมี พันธกิจหลัก ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงสู่สังคมไทยด้วยรูปแบบที่ทันสมัย และมี พันธกิจหลักในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณค่าต่อสุขภาพและเหมาะสมกับวิถีชีวิตปัจจุบัน เพื่อตอบ สนองความต้องการและสร้างความพอใจให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งสามารถสร้างความมั่งคั่งในระดับที่ทำให้ผู้ถือ หุ้นพอใจ และช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้แพร่หลายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจไทย โดยบริษัทจะใช้กล ยุทธ์การสร้างความแตกต่าง ในการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆ โดยจะใช้การสร้างความแตกต่าง ในด้านคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการสร้างภาพพจน์ของสินค้าที่เหนือคู่แข่งและบริการ ที่แตกต่าง เป็นเครื่องมือในการสร้างความภักดีในตราสินค้า ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถตั้งราคาในระดับที่ สูงกว่าคู่แข่ง เพื่อสร้างกำไรให้กับบริษัทได้ในระยะยาว
สำหรับในด้านการดำเนินงานบริษัทมีจุดแข็งในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ซึ่งผ่านการวิจัยและพัฒนา จากทางบริษัท และผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยบริษัทจะเป็นผู้ควบคุมการผลิตโดย เลือกโรงงานทีี่ได้มาตรฐาน GMP เป็นผู้ผลิต นอกจากนี้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพน่าเชื่อถือจากแหล่ง ผลิตที่มีคุณภาพสูง เช่นโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี ให้เป็นผู้ผลิตหนึ่งในหลายราย ของบริษัท
ในส่วนของด้านการตลาด บริษัทต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ห่วงใยสุขภาพ โดยใช้กลยุทธ์การ สร้างตราสินค้ากรีนฮาร์ทให้เป็นตราสินค้าในใจของกลุ่มเป้าหมายและเป็นผู้นำในกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์สมุนไพร ขนาดย่อม โดยใช้กลยุทธ์ในด้านการสื่อสารและส่งเสริมการขายที่เหมาะสมกับวิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มเป้า หมายเพื่อสร้างความภักดีในตราสินค้า สำหรับการจัดจำหน่ายสินค้าจะผ่านช่องทางหลักคือ ร้านค้าของ บริษัทและเคาน์เตอร์จำหน่ายในห้างสรรพสินค้ารวมทั้งการบริการจัดส่งสินค้า และมีการรับประกัน คุณภาพสินค้า เพื่อมุ่งสร้างความพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า
สำหรับความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจนี้ หากอัตราการขยายตัวธุรกิจผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นไปตาม ที่คาดการณ์ กิจการจะสามารถสร้างผลตอบแทบขั้นต่ำให้ผู้ลงทุนในอัตรา 20% ต่อปี และมี ROIC เฉลี่ย 61% ต่อปี โดยกิจการนี้จะสามารถสร้างมูลค่าตลาดเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำที่ผู้ลงทุนต้องการ เป็นมูลค่าปรเมาณ 2.4 ล้านบาท ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจเครื่องสำอาง และเครื่องดื่มจากสมุนไพรไทย