วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

แผนธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ


แผนธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ

ภาพรวมของธุรกิจ

ในปัจจุบัน รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งเวลากลาย เป็นข้อจำกัดในการดำเนินชีวิต ทำให้พฤติกรรมต่างๆ ในแต่ละวันต้องมีการปรับ เปลี่ยนให้เหมาะสมกับข้อจำกัดดังกล่าว รวมถึงพฤติกรรมในการบริโภคอาหารก็มี การเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จากสรุปภาวะธุรกิจปี 2543 และแนวโน้มปี 2544-2545 ของ ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์กล่าวว่า รูปแบบการดำเนินชีวิตที่มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพ แวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การบริโภคอาหารนอกบ้านและการซื้ออาหารสำเร็จรูป มารับประทานที่บ้านมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยคาดว่าแนวโน้มการรับประทานอาหารนอกบ้าน ในปี 2544-2545 ยังอยู่ในระดับดี และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง นอกนี้สภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะ และความเครียดที่มากขึ้นทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น แนวโน้มของการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ จึงมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน

โอกาสทางการตลาด

ถึงแม้ว่าแนวโน้มของร้านอาหารเพื่อสุขภาพ จะได้รับความนิยมสูงขึ้น แต่ร้านอาหารเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่ จะเน้นให้บริการอาหารเจ อาหารมังสวิรัติ อาหารชีวิจิต และอาหารสำหรับควบคุมน้ำหนัก ทำให้ไม่อาจ ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัยในเวลาอันเดียวกัน ร้าน จานสาร จึงเล็งเห็นช่องทางในการ นำเสนอร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แบบ

รูปแบบผลิตภัณฑ์

ร้านจานสาระ จะนำเสนออาหารและเครื่องดื่มที่เหมาะสมกับความต้องการของทุกคนในครอบครัว ซึ่งใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่ผ่านการคัดสรรอย่างดี มีคุณค่าครบตามหลักโภชนาการ รสชาติอร่อย ราคายุติธรรม มีรูปแบบการให้บริการที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นในด้านของความเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหาร เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ผ่านการสื่อสารให้ผู้บริโภคได้รับทราบถึงคุณประโยชน์ของวัตถุดิบแต่ละชนิด ที่นำมาใช้ในการปรุงอาหาร และข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและสุขภาพ

เป้าหมาย

ร้านจานสาระ กำหนดเป้าหมายที่รายได้ 20 ล้านบาทสำหรับปีที่ 1 และมีอัตราการเติบโตของรายได้เท่ากับ 8 % ตั้งแต่ปี 2 ถึงปีที่ 5 โดยมีอัตรากำไรสุทธิเป็น 20% ของรายได้แต่ละปีนอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายระยะยาวที่จะเป็นหนึ่ง ในใจ (Top of mind) ของลูกค้าเมื่อนึกถึงร้านอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ซึ่งไว้ใจได้ทั้งในด้านคุณค่าสารอาหาร กระบวนการผลิตและการบริการ

กลยุทธ์

จากการประเมินตลาดและผลิตภัณฑ์้ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ พบว่าร้าน จารสาระ เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีตลาดปัจจุบัน ซึ่งสามารถใช้กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งผสมผสามกับกลยุทธ์ ในระดับหน้าที่ที่เน้นความเป็นเลิศทางด้านคุณภาพ และความเป็นเลิศทางด้านการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า อันจะนำ ไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้าทุกคน

เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ ร้านจานสาระ จึงเลือกใช้ส่วนผสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ 7 ประการ ประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ Product ราคา Price ช่องทางการจำหน่าย Place การส่งเสริมการตลาด Promotion บุคลากร People กระบวนการให้บริการ Process และลักษณะทางกายภาพ Physical Evidence และสำหรับกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดจะเลือกใช้ การโฆษณาทั้งในวิทยุ นิตยสาร และ Web site ที่เกี่ยวข้องกับอาหารและสุขภาพ การส่งเสริมการขายภายในร้าน การแจกแผ่นปลิว รวมทั้งการลงบทสัมภาษณ์ผู้นำทางความคิดในด้านการรักษาสุขภาพพร้อมเสนอแนะร้าน จานสาระ ในนิตยสารเพื่อสุขภาพทั่วไป...อ่านภายในเอกสารต่อคะ


  ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจร้านอาหารเพื่อสุขภาพ