วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้าวแต๋นน้ำแตงโม

ข้าวแต๋นน้ำแตงโม
สแน็คไทย ใส่ใจคุณภาพ

ข้าวเหนียวแผ่นกลม ทอดลงในกระทะ พอได้ที่จึงยกลงพัก แล้วตกแต่งด้วยหน้าต่าง นี่คือส่วนหนึ่งในการทำตากแห้ง ข้าวแต๋นน้ำแตงโม หรือที่เรารู้จักกันดีว่า ขนมนางเล็ด ปัจจุบันขนมนางเล็ด ถูกพัฒนามาเป็นข้าวแต๋นน้ำแตงโม โรยด้วยหน้าต่างๆ เช่น ธัญพืช หมูหยอง งาขาว งาดำ ซึ่งล้วนมี ประโยชน์ทั้งสิิ้น ด้วยราคาที่ถูก กับรสชาติที่ใครลิ้มลอง แล้วจะต้องติดใจ แถมยังให้คุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกที่ข้าวแต๋นน้ำแตงโมกลายเป็นของฝากที่ใครๆ ต่างก็เรียกหา

ความเป็นมา

จากหนุ่ม กฟฝ. กลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจข้างแต๋นเลื่องชื่อ คุณสุธาณี เยาวพัฒน์ เจ้าของธุรกิจข้าวแต๋นน้ำแตงโมแม่บัวจันทร์เล่าว่า เคยทำงานอยู่ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการหมวดกังหันไอน้ำ ฝ่ายวิศวกรรมเครื่องยนต์ ในระหว่างการทำงาน ยังประกอบธุรกิจ ส่วนตัวจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน


รวมทั้งขนมพื้นเมืองต่างๆ และยังเป็นวิทยากรให้กับสถาบันราชภัฏราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์จากการที่คุณสุธาณีมีความสนใจโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ otop ของหมู่บ้านทุ่งม่านเหนือ จังหวัดลำปา และพี่สาวของภรรยาก็เป็นผู้ทำข้าวแต๋นน้ำแตงโมที่มีชื่อเสียงรายหนึ่ง คุณสุธาณีจึงตัดสินใจออกจากกฟฝ. และหันมาจับธุรกิจข้าวแต๋นน้ำแตงโมกับภรรยาคู่ชีวิต พร้อมกับใช้ความรู้ทางด้านการบริหาร การจัดการ และใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่พัฒนาตลาดให้ดียิ่งขึ้นคุณสุธาณี เล่าว่า ข้าวแต๋นน้ำแตงโมกำลังไปได้ดี ทั่งตลาดในประเทศและต่างประเทศที่ให้การยอมรับ นอกจากจะสร้างรายได้ และทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำแล้ว ยังช่วยให้กลุ่มแม่บ้านที่จังหวัดลำปางกว่า 70 คนมีงานทำและมีรายได้เสริมอีกด้วย

การค้นหาช่องทางธุรกิจที่สามารถนำมาเป็นจุดชาย
ข้าวแต๋นไทย
ติดปีกโกอินเตอร์
จากการทดลองนำน้้ำสมุนไพรผสมกับข้าวเหนียว เพื่อผลิตข้าวแต๋นและ ศึกษารสชาติมาเป็นเวลานาน กว่าจะมาลงตัวที่น้ำแตงโม คุณสุธาณีเล่าว่า โดยปกติคนที่ชอบรับประทานขนมนางเล็ดจะรู้สึกฝืดคอ คอแห้ง เนื่องจาก ส่วนผสมหลักของขนมนางเล็ดคือ ข้าวเหนียว จากจุดนี้เองจึงพัฒนาขนม นางเล็ดให้เป็น ข้าวแต๋นน้ำแตงโม เพราะน้ำแตงโมมีสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ ในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยผลิตข้าวแต๋นน้ำแตงโมในรูปแบบต่างๆ ให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นๆ เช่น ข้าวแต๋นราดด้วยช็อคโกแลต ข้าวแต๋นรสลาบ เป็นต้น

ปัจจุบันข้าวแต๋นน้ำแตงโมสามารถโกอินเตอร์ไปต่างประเทศได้ คุณสุธาณีเล่าว่า เราจะมองหาเพื่อนที่เดินทางไปต่างประเทศ และก็ฝากข้าวแต๋นไปขาย เพราะถ้าเราขายราคาจะอยู่ประมาณ 20 กว่าบาท พอไปส่งต่างประเทศเขาจะขายกันประมาณ 170 บาท ซึ่งกำไรค่อนข้างสูง แต่เราก็ไม่สนใจว่าเขาจะเอาไปขายเท่าไหร่ เพราะต้องการ ผลิตสินค้าขายให้ได้ปริมาณมากๆ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ


   ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ข้าวแต๋นน้ำแตงโม สแน็คไทย ใส่ใจคุณภาพ