แผนธุรกิจไอศกรีมสมุนไพร
บริษัทแอมโบรเชียจำกัด จะเริ่มดำเนินธุรกิจในเดือน มกราคา 2545 โดย
ผลิตภัณฑ์ของ Ambrosia คือ ไอศกรีมสมุนไพร ภายในชื่อ Herbies โดย
ไอศกรีมดังกล่าวจะเป็นไอศกรีมในระดับ Premium ที่นอกจากจะมีความแปลกใหม่
ในด้านรสชาติและมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว ยังมีความแตกต่างในด้านบรรจุภัณฑ์
อีกด้วย โดย Ambrosia จะขายสินค้าให้แก่ลูกค้า 2 กลุ่ม คือช่องทางการขายปลีก
ผ่านคีออส (ลูกค้าทั่วๆ ไป) และช่องทางการขายส่งผ่านร้านอาหาร โดยจะมีกลุ่ม
เป้าหมายที่เป็นลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นหลัก สภาพตลาดของไอศกรีม (Market Situation) ไอศกรีมเป็นอาหารหวานที่ได้รับความนิยมอย่างสูงและมีความเป็นสากลประกอบกับใน ปัจจุบันปริมาณการบริโภคไอศกรีมต่อคนของประชากรคนไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก เพียง ประมาณ 1 ไพน์ (Pint) ต่อปีเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้ว ประเทศไทยยังมี ศักยภาพที่จะขยายตลาดได้อีกมากในอนาคตอันใกล้ ทำให้กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ต่างให้ |
2. ไอศกรีมพรีเมี่ยม (Premium ice cream) เป็นไอศกรีมระดับบนเช่นกันแต่มีราคาต่ำกว่าไอศกรีมซุปเปอร์พรีเมี่ยม การแข่งขันในตลาด เป็นไปอย่างรุนแรง โดยไอศกรีมพรีเมี่ยมมีมูลค่าตลาดประมาณ 17% หรือประมาณ 900 ล้านบาท โดยมีผู้ทำตลาดรายใหญ่ 3 รายด้วยกันคือ
2.1 ไอศกรีมสเวนเซนส์ (Swensens ice cream) ซึ่งทำตลาดโดยบริษัทสเวนเซนส์ (ไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไมเนอร์กรุ๊ป โดยมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดประมาณ 60-70% ปัจจุบันไอสกรีมสเวนเซนส์ มีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าแบบเต็มรูปแบบ คีออส ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ ในร้านพิซซ่า รวมทั้งบริการจัดส่ง (Delivery) ด้วย
2.2 ไอศกรีมบาสกิ้นรอบบิ้นส์ (Baskin Robbins ice cream) ทำตลาดโดยบริษัทบาสกิ้นรอบบิ้นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเซ็นทรัล มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 20-30% โดยช่องทางการจำหน่ายหลักคือ ร้านค้า แบบเต็มรูปแบบ (มีการขายแฟรนไชส์ด้วย) รวมถึงรูปแบบคีออส และในซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย
2.3 ไอศกรีมบัดส์ (Buds ice cream) ทำตลาดโดย บริษัทอเมริกันฟู๊ดส์ จำกัด ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 10%
นอกจาก 3 รายการข้างต้นแล้ว ยังมีความพยายามจากผู้นำตลาดไอศกรีมทั่วไปคือ ไอศกรีมวอลล์ ซึ่งเคยทดลองตลาด พรีเมี่ยมโดยการส่งไอศกรีม คาร์ที-ดอร์ มาทดลองตลาด แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนักจึงเลิกทำตลาดไป ในขณะที่ ไอศกรีมเนสเล่ท์เองก็ได้ส่งไอศกรีม เนสเล่ท์ครามีเลีย มาทำตลาดไอศกรีมพรีเมี่ยมด้วยเช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากยังอยู่ในช่วงต้นของการทำตลาดเท่านั้น จึงยังไม่อาจสรุปผลการทำตลาดได้ว่าประสบความสำเร็จเพียงใด โดยกลยุทธ์ ที่ใช้คือกลยุทธ์ราคา โดยเน้นให้ราคาต่ำกว่าผู้นำตลาดอย่างไอศกรีมสเวนเซนส์ประมาณ 25-30 บาท ต่อควอท (Quart)
3. ไอศกรีมทั่วไป ตลาดกลางถึงล่าง (Low to medium class ice cream) 3.1 ไอศกรีมวอล์ส (Wall's ice cream) ซึ่งทำตลาดโดยบริษัทยูนิลีเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเน้นสินค้าที่ราคาไม่สูง มีความ หลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งจุดขายที่มากที่สุด และเป็นผู้นำตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 70-80%
3.2 ไอศกรีมเนสเล่ท์ (Nestle ice cream) ทำตลาดโดยบริษัทเนสเล่ท์ไอศกรีม โดยเนสเล่ท์ เพิ่งเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยได้ไม่นานนัก แต่ด้วยความพร้อมทางด้านทุนและเทคโนโลยีแล้ว ทำให้มี ความพร้อมในการแข่งขันในตลาดไอศกรีมค่อนข้างมาก ปัจจุบันยังมีส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก
3.3 ไอศกรีมแมกโนเลีย ยูไนเต็ด (Magnolia united ice cream) ทำตลาดโดยบริษัทยูในเต็ดฟู๊ด จำกัด ไอศกรีมยูไนเต็ดทำตลาดไอศกรีมในประเทศมาเป็นเวลาค่อนข้างนาน โดยเริ่มจากการเป็นไอศกรีมของกลุ่ม ทุนท้องถิ่นและต่อมาจึงได้มีการร่วมทุนกับต่างชาติ ปัจจุบันไอศกรีมยูไนเต็ดมีสัดส่วนตลาดไม่มากนักเช่นกัน ....อ่านรายละเอียดต่อในเอกสาร
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจไอศกรีมสมุนไพร