วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจร้านเครื่องดื่มสมุนไพรเฮอร์บี้ดิ้ง

แผนธุรกิจร้านเครื่องดื่มสมุนไพรเฮอร์บี้ดิ้ง


แผนธุรกิจร้านเครื่องดื่มสมุนไพรเฮอร์บี้ดิ้ง

บริษัทเฮลท์ตี้ดริ้ง จำกัดเป็นบริษัทที่เปิดดำเนินธุรกิจการจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพภายใต้ยี้ห้อ เฮอร์บี้ดิ้ง ในลักษณะของซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่ม ตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพ ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสนใจ ในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น รวมทั้งรูปแบบการดำเนินชีวิตในปัจจุบันต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้ร้าน เฮอร์บี้ดริ้งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภคที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการบริโภคเครื่องดื่มสมุนไพร

การวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บี้ดริ้ง จัดอยู่ในระดับสินค้าคุณภาพสูง (Premium Goods) โดยเน้น ที่ความมีประโยชน์ต่อสุขภาพ การมีสรรพคุณที่หลากหลายตามความต้องการ รสชาติอร่อย และความสดใหม่ ของสินค้า โดยเสริมด้วยความแปลกใหม่ของผลิตภัณฑ์ และความสะดวกในการบริโภค

ผลิตภัณฑ์ของร้านแบ่งตามสรรพคุณเป็น 4 กลุ่มคือ กลุ่มระบาย กลุ่มบำรุงผิวพรรณ กลุ่มแก้ร้อนใน และกลุ่ม รักษาระบบหมุนเวียนโลหิต โดยมีผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย 2 รูปแบบหลักคือรูปแบบเย็นใส่น้ำแข็ง และรูปแบบเย็นไม่ใส่ น้ำแข็ง

การจัดจำหน่ายสินค้าของบริษัทผ่านช่องทางหลักคือ ซุ้มจำหน่ายเครื่องดื่ม ซึ่งมีเป้าหมายขยายสาขาที่เป็นเจ้าของเอง ให้ได้ 25 สาขาใน 3 ปี และช่องทางอื่นๆ ที่จะขยายตามมาคือร้านค้าขนาดย่อยที่เกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ สถานพยาบาลต่างๆ จำนวน 20 แห่งและ Fitness club ขนาดใหญ่ 15 แห่งและในปี 2004 จะขยายสู่ร้านค้า ขนาดใหญ่จำนวน 27 สาขา

บริษัทมีแผนการลงทุนผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพออกจำหน่ายโดยลงทุนในเรื่องของการซื้อเครื่องจักรเพื่อใช้ในการผลิต และเช่าบ้านเพื่อทำเป็นโรงงานผลิต คลังสินค้า และสำนักงาน เนื่องจากเครื่องดื่มของร้านได้ผ่านการขอเลขทะเบียน อาหารและยา (อย.) กับหน่วยงานทางราชการและผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้ผู้ บริโภคสามารถมั่นใจคุณภาพและกรรมวิธีผลิตที่ถูกต้องตามหลักวิธีการผลิตที่ดี

ทางทีมงานมีแผนสำรองกรณียอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรือผลิตภัณฑ์บางตัวไม่เป็นที่ถูกใจผู้บริโภค โดยทำการ ปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผักและผลไม้ชนิดอื่นเข้ามาแทนที่ หรือทำการหาช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติม เช่น ร้านอาหาร งานประชุมสัมมนา คณะทัวร์ต่างๆ งานรับน้อง งานศพ นอกจากนี้จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพชนิดอื่นๆ เช่นไอศกรีมสมุนไพร เจลลี่สมุนไพร

โอกาสในธุรกิจ

1. ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น เห็นได้จากตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในประเทศกำลัง ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2700 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 10-15% ต่อปี

2. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในกรุงเทพ เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีความต้องการคามสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากวิถีชีวิตของคนกรุงเทพ ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา

3. ผู้ผลิตส่วนใหญ่ที่เป็นทางเชิงอุตสาหกรรมเป็นผู้ผลิตเพื่อการส่งออก และมักได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดในด้านการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ

4. ค่ายคู่แข่งขันยักษ์ใหญ่ที่มีเงินลงทุนและเชี่ยวชาญด้านการตลาด ต่างฝ่ายต่างทุ่มทุนเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภค หันมาสนใจเครื่องดื่มสุขภาพ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ไม่ต้องเสียต้นทุนในการกระตุ้นความ ต้องการของผู้บริโภค

5. กลุ่มผู้บริโภคเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพ จัดเป็นตลาดที่มีฐานค่อนข้างแน่นหน้า มั่นคงความถี่ในการ บริโภคสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีฐานะที่มีกำลังซื้อที่สูงด้วย...อ่านต่อภายในเอกสาร

   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจร้านเครื่องดื่มสมุนไพรเฮอร์บี้ดิ้ง