แผนธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ
บทสรุปผู้บริหาร
บริษัท 4K จำกัดเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยผู้ริเริ่มทั้งหมด 4 คน ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นจากผู้ร่วมก่อตั้ง คนละ 500,000 บาท เป็นบริษัทที่ทำการผลิตและจัดจำหน่ายกระดาษอนามัยรองขอบชักโครก บนพื้นฐานข้อมูลของงานวิจัยการตลาดทั้งจากผู้บริโภคโดยตรงและจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ ธุรกิจเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนธุรกิจฉบับนี้ภายใต้ Vision ที่ว่า เป็นบริษัทผู้นำสุขอนามัยที่ดีขึ้น สู่ลูกค้า มุ่งมั่นนำนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อ Life Style ที่เปลี่ยนไป โดยคำนึงถึงคุณภาพของ สินค้าและสภาพแวดล้อม เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน |
โอกาสทางธุรกิจ
ปัจจุบันรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของประชากรในตัวเมืองใหญ่ซึ่งจากการ วิจัยพบว่าในกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านเกินกว่า 8 ชั่วโมงมีจำนวนถึง 87% รวมทั้งปัจจุบันนี้มีการให้ความสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องสุขอนามัย สอดคล้องกับข้อมูลที่พบว่าโดยทั่วไปคนจะนิยมใช้ชักโครกแบบนั่งมากกว่าแบบยองๆ เนื่องจาก สบายกว่าและป้องกันปัญหาอาการอักเสบของไขข้อหัวเข่า จากเหตุผลนี้เองที่ทำให้บริษัท เห็นถึง ช่องทางการตลาดในการนำเสนอกระดาษอนามัยรองของชักโครก ให้แก่ผู้บริโภคเพื่อลดความรู้สึก รังเกียจในการใช้ชักโครกร่วมกัน ป้องกันการติดต่อของเชื้อโรคอันเนื่องมาจากการสัมผัส ทำให้ ผู้ใช้รู้สึกมั่นใจสะอาดและสบายใจมากขึ้นในการใช้ห้องน้ำร่วมกัน และแม้ว่าใน Toilet Seat Cover จะ เป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ แต่ในประเทศไทยเองยังไม่มีผู้ใดที่คิดทำการตลาดอย่าง จริงจัง บริษัทจึงนับเป็น First Mover ในการทำการตลาดในประเทศไทย แผนการตลาด
ในการวางแผนการตลาดบริษัท เลือกที่จะทำการตลาดใน 2 รูปแบบคือ
1) ทำการขาย Toilet Seat Cover ให้แก่ธุรกิจประเภท โรงแรมระดับ 5 ดาว และโรงพยาบาล เอกชนชั้นนำเพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นนำ Toilet Seat Cover บริการลูกค้าเพื่อให้เกิดความประทับใจ ในบริการมากยิ่งขึ้น
2) ทำการขาย Toilet Seat Cover ในรูปแบบ Vending machine ให้แก่ธุรกิจประเภทห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์และสถานบันเทิงต่างๆ
Product มี 2 รูปแบบคือ แบบบรรจุกล่องกล่องละ 1 แผ่น สำหรับจำหน่ายในเครื่องขายแบบหยอด เหรียญ (Vending machine) และแบบ Pop-Up เพื่อนำไป Refil ในกล่องเพื่อบริการลูกค้า
Price แบบบรรจุกล่องจะขายให้แก่ธุรกิจในราคากล่องละ 2.25 บาท เพื่อให้ธุรกิจเหล่านั้นนำไปขายต่อ ผ่าน Vending machine ในราคากล่องละ 3 บาท สำหรับในส่วนแบบ Pop-Up เพื่อนำไป Refill นั้น จะขายทีละ 100 แผ่น เฉลี่ยแผ่นละ 1.75 บาท
Place ในช่วงต้นบริษัทจะไม่ทำการตลาดแบบ Mass หรือขายตรงให้แก่ผู้บริโภคแต่จะทำโดยขายให้ แก่ธุรกิจต่างๆ เพื่อนำไปบริการลูกค้าของธุรกิจเหล่านั้นทั้งในรูปแบบบริการฟรีและเครื่องขายแบบ หยอดเหรียญ
Promotion บริษัทจะเริ่มต้นด้วยการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปรู้จัก ยอมรับ และรู้สึกถึง ความต้องการในการใช้ Toilet Seat Cover จากนั้นบริษัท จะทำการตลาดโดยขายให้แก่ธุรกิจต่างๆ ผ่านพนักงานขาย เป็นช่องทางการเข้าถึงลูกค้าและแนะนำ Promotion ต่างๆ
แผนการผลิต
เนื่องจากการผลิตกระดาษตั้งแต่อุตสาหกรรมต้นน้ำมีขั้นตอนการผลิตที่ค่อนข้างยุ่งยากและต้องการ ปริมาณการผลิตสูงเพื่อให้เกิด Economy of scale ดังนั้นบริษัทจึงเลือกใช้กลยุทธ์การ Outsourcing ในการสั่งซื้อกระดาษและกล่องจาก Supplier รายใหญ่....อ่านต่อภายในเอกสาร
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำ