วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจร้านเช่าวีดีโอ

แผนธุรกิจร้านเช่าวีดีโอ


บทสรุปผู้บริหาร

จากการประเมิณมูลค่าการขายวิดีโอของบริษัทผู้ถือลิขสิทธิ์วีดีโอในปี 2541 มีการประมาณว่าตลาดมีมูลค่า สูงถึง 3000 ล้านบาท ซึ่งประเมินได้ว่าจะเกิดการขายจริงและเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 8000 ล้านบาท แม้จะประสบปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ตลาดวีดีโอคงมีการขยายตัวอย่างมาก เพราะมีภาพยนต์ จากต่างประเทศเข้ามามากและมีการขานรับจากผู้บริโภคในเรื่องคุณภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องมีการ แข่งขันกันอย่างจริงจังเพราะมีการพัฒนาทางเทคโนโลยีมากมาย เช่น คอมพิวเตอร์ เพื่อการเก็บฐานข้อมูลลูกค้า และทำการวิเคราะห์ ประกอบกับปัญหาสภาพการเจรจรที่ติดขัดและเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น มี การใช้จ่ายเพื่อการพักผ่อนอย่างประหยัด จึงทำให้ บริษัทวีดีโอทูยู ได้ริเริ่มการทำการตลาดแบบผสมระหว่าง fast food delivery และการให้เช่าวีดีโอเข้าด้วยกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงประเด็นย

บริษัทวีดีโอทูยู จำกัด ประกอบธุรกิจให้เช่าวีดีโอแบบรับ-ส่งถึงที่ สำหรับผู้อยู่อาศัยในเขตชุมชนขนาด กลาง-ใหญ่ โดยเริ่มจากกรุงเทพชั้นในก่อน และมีหลัการดำเนินงานที่แตกต่างจากร้านวีดีโอทั่วไปคือ เน้นบริการ รับ-ส่งถึงที่ และมีการให้บริการหน้าร้านเป็นบริการเสริมด้วย

บริษัท มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้สร้างสรรค์และริเริ่มกลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ ในธุรกิจนี้ตลอดเวลา และมีส่วน แบ่งการตลาดติดอันดับ 1 ใน 10 ในธุรกิจนี้ ขยายสาขาให้ได้ 50 สาขาและสร้างผลตอบแทนในระดับที่น่าพอ ใจภายในระยะเวลา 5 ปี บริษัท มีความมั่นใจในความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นเนื่องจาก บริษัทใช้ระบบคอมพิวเตอร์ และฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ ระบบการบริหารบุคลากรที่เป็นแบบมืออาชีพ และการศึกษาเอาใจใส่ถึงความ ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ

จากการวิเคราะห์อุตสาหกรรมด้วย SPELT, The Five Force Model และ SWOT พบว่าปัจจัยภายนอก โดยส่วนใหญ่จะส่งผลดีต่อธุรกิจให้บริการเช่าวีดีโอทั้งสิ้น โดยเฉพาะในแง่ของสังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี นอกจากนี้แล้วจากการวิเคราะห์อุปสรรคต่างๆ ยังไม่พบอุปสรรคในอุตสาหกรรมที่น่าหนักใจแต่อย่างใด

จากการวิเคราะห์คู่แข่งทางตรง สามารถแบ่งตลาดศูนย์เช่าวีดีโอนได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่ม Chain Store และกลุ่มอิสระ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมีกลุ่มผู้ผลิตวีดีโอผิดลิขสิทธิ์ ส่วนคู่แข่งทางอ้อม ประกอบด้วย โรงภาพยนต์ เคเบิลทีวี และคอมพิวเตอร์ ผลจากการวิเคราะห์สรุปได้ว่า chain store จัดเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดของบริษััท เนื่องจากมีการสนับสนุนจากบริษัทต่างชาติ และมีการนำเอา know how เข้ามาใช้ อีกทั้งมีการนำกลยุทธ์การขยาย ตัวที่รวดเร็วมาใช้เช่นเดียวกับบริษัท อย่างไรก็ตาม บริษัท มีข้อได้เปรียบในแง่ของความยืดหยุ่นที่สูงกว่า และต้นทุน การจัดการสาขาที่ต่ำกว่าเนื่องจากหน้าร้านไม่ต้องใช้พื้นที่มากเพราะเน้นไปที่บริการรับส่งถึงที่ ซึ่งจัดเป็นมูลค่า เพิ่มของบริษัทอีกด้วย

จากการวิจัยการตลาด บริษัทสามารถสรุปกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้คือ ชายและหญิง อายุประมาณ 20-40 ปีเป็นโสด รายได้ตั้งแต่ 10000-40000 บาท การศึกษาปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน โดยกลยุทธ์ การตลาดที่บริษัทจะนำมาใช้ คือ กลยุทธ์การให้บริการเป็นหลัก และมีเครื่องมือหลักที่ใช้คือ IMC การสื่อสารทางการตลาดแบบครบวงจร

รูปแบบองค์กรของบริษัท จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือรูปแบบองค์กรของร้านสาขา และรูปแบบของ สำนักงานใหญ่ สำหรับสาขาแต่ละสาขาจะใช้พนักงานประจำเพียง 4 คนเท่านั้น คือผู้จัดการร้าน เจ้าหน้าที่จัดการ สินค้า เจ้าหน้าที่ต้อนรับ และเจ้าหน้าที่รับส่งสินค้า ส่วนในกรณีเร่งด่วนหรือเจ้าหน้าที่ประจำไม่อยู่ จะมีเจ้าหน้าที่ part time เพื่อช่วยงาน สำหรับสำนักงานใหญ่ จะประกอบด้วยส่วนงานหลัก 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป และฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนา พนักงาน ทั้งในแง่ของความรู้ความสามารถและคุณภาพชีวิต อีกทั้งจะส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมและแสดงออกอย่างเต็มที่ ....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจร้านเช่าวีดีโอ