มนต์นมสด ร้านขนมปัง-นมสด ตัวอย่างธุรกิจกรณีศึกษา
ความเป็นมา หากกล่าวถึงร้านขนมปัง-นมสด หลายคนคงเคยได้ยินชื่อร้าน "มนต์นมสด" โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ วัยรุ่น เด็กๆ ทุกเพศ ทุกวัย ก็จะคุ้นเคยและรู้จักร้านมนต์นมสดกันเป็นอย่างดี โดยมีคุณมนต์ วนิศรกุล เป็นเจ้าของร้าน ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านนี้มานานกว่า 30 ปี คุณมนต์เริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างโดยมีหน้าที่ชงกาแฟ อยู่ในร้านขายกาแฟที่อยู่หัวมุมศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2507 เป็นต้นมา โดยได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของร้านเป็นอย่างดี และทำงานในร้านกาแฟมายาวนานถึง 15 ปี จนกระทั่งเจ้าของตึกแถวมาขอร้านคืนจากเจ้าของร้าน ร้านกาแฟจึงต้องปิด ตัวลง คุณมนต์และลูกจึงตัดสินใจเปิดร้านขายกาแฟบนรถกระบะ ในบริเวณเดิมที่เคยเป็นลูกจ้างร้านกาแฟ และค่อยๆ เพิ่มสินค้าที่ขายให้มากขึ้น มีขนมปังสังขยา และนมสด แต่มีปัญหาถูกเทศกิจจับหลายครั้งหลายหน จึงมีความคิดว่าควรที่จะหาทำเลเปิดร้านขายแทน |
จึงมองหาทำเลเช่าที่และเริ่มเปิดร้านครั้งแรกเมื่อปี 2527 บริเวณริมคลองข้างศาลาว่าการฯ โดยมีรายการอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น ขนมปังมีหน้าให้เลือกหลายอย่างมากขึ้น สังขยา โรยน้ำตาล ราดนม ราดแยม เป็นต้น ในช่วงแรกๆ กิจการไม่ค่อยราบรื่นนัก เนื่องจากอยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอย จึงดำเนินกิจการในลักษณะแค่พอกินพอใช้ แต่ในเวลาต่อมา เมื่อชื่อเสียงของร้านเริ่มแพร่กระจายไปยังลูกค้ากลุ่มต่างๆ ทั้งนักเรียน นักศึกษา พนักงานในก.ท.ม. เนื่องจากลูกค้ามีการบอกกันปากต่อปาก และพาเพื่อนๆ กลับมารับประทานกันมากขึ้น กิจการจึงเข้าสู่ช่วงที่มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงเวลาเพียง 7 ปี
แต่ในเวลาต่อมา หลังจากที่กิจการเริ่มเจริญรุ่งเรืองมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมติดปากลูกค้าแล้ว ทางร้านก็ถูกเจ้าของห้องเช่าขอคืนที่ จึงทำให้ต้องมองหาทำเลในการเปิดร้านใหม่อีกครั้ง และในที่สุด คุณมนต์ก็สามารถมีร้านเป็นของตนเองได้อย่างแท้จริง ด้วยการกู้เงินจากธนาคารมาจำนวน 7 ล้านบาท เพื่อเซ้งตึกแถว 2 คูหาซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับร้านเดิม และใช้ในการตบแต่งร้านให้มีรูปลักษณ์ใหม่
การปฏิบัติที่ดี
ปรับปรุงภาพลักษณ์ใหม่ให้ดีกว่าเดิม
เมื่อจะทำการเปิดร้านของตนเองอย่างจริงจัง จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา เปลี่ยนแปลง ภาพลักษณ์ของกิจการให้ดีขึ้น จึงทำการตบแต่งร้านให้ดูทันสมัย สะอาดตา หรูหรา ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ร้านตึกแถวที่ดูธรรมดาๆ แบบเดิม ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด เมื่อในวันเปิดร้านวันแรกก็มีลูกค้าเบียดเสียดกันเข้ามาในร้านจนแน่นเต็มร้านซึ่งเป็นภาพแห่งความประทับใจที่คุณมนต์ไม่เคยลืมมาจวบจนถึงทุกวันนี้
ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้า และควบคุมคุณภาพ
รายการอาหารจะทำการปรับปรุงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และล่าสุดได้เพิ่มรายการอาหารประเภทเบเกอรี่ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของนมเพิ่มเข้ามา ในการพัฒนาสินค้าใหม่จะใช้วิธีไปทดลองชิมที่ร้านอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง แล้วนำมาปรับปรุงรสชาติและราคาให้เหมาะสมกับร้าน เพื่อให้สามารถรองรับต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดี สำหรับรายการอาหารที่ขายดีที่สุดในร้านก็ยังคงเป็น นมสด และสังขยา ซึ่งทางร้านมีจำหน่ายและสร้างชื่อเสียงให้กับร้านมาช้านานแล้ว
ทางด้านการผลิต มีการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพอย่างเข้มงวด และสิ่งสำคัญคือทางร้านจะไม่ใส่สารกันบูดในอาหาร โดยอาหารที่จำหน่ายจะต้องผลิตใหม่ๆ สดๆ อยู่เสมอ และเจ้าของร้านจะเข้าไปควบคุมการผลิตในทุกขั้นตอน
เน้นที่คุณภาพ ไม่เน้นที่ปริมาณ
แม้ว่าร้านมนต์นมสด จะมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยในแต่ละวันจะมีผู้คนทุกเพศ ทุกวัย แวะเวียนเข้ารับประทานในร้านกันอย่างเนืองแน่น แต่คุณมนต์เจ้าของร้านกล่าวว่า ในส่วนของการเปิดสาขาในกรุงเทพนั้น มีแนวคิดว่าต้องการจะเปิดเพียงแต่ 2-3 สาขาเท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องการให้รู้สึกว่าเห็นร้านมนต์นมสดจนเคยชิน แต่ต้องการให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องมากินให้ถึงถิ่นจึงจะคุ้มค่า และให้ความรู้สึกประทับใจกับลูกค้าได้ดีกว่า
ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
การขยายกิจการในรูปของแฟรนไชส์นั้น ปัจจุบันทางร้านยังไม่มีนโยบายที่จะเปิดแฟรนไชส์ เนื่องจากยังไม่พร้อมที่จะทำ เพราะต้องอาศัยการดูแลในเรื่องการควบคุมคุณภาพ และรสชาติที่เป็นมาตรฐาน โดยมีเคล็ดลับในการทำธุรกิจว่า จะทำอะไรต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ก้าวแต่ละก้าวเป็นไปอย่างมั่นคง จะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นดังธุรกิจหลายแห่ง ที่เร่งขยายตัวจนเกินกำลังของตน จนประสบปัญหาอยู่ในทุกวันนี้
การบริหารบุคลากร
คุณมนต์ได้ใช้ประสบการณ์ที่ทำงานเป็นลูกจ้างมานานกว่า 15 ปี มาประยุกต์ใช้ในการบริหารในลักษณะเป็นแบบครอบครัว สอนและเน้นให้พนักงานทุกคนมีความซื่อสัตย์ รักษาความสะอาด ให้บริการลูกค้าด้วยความจริงใจ และสนุกกับงานที่ตนเองทำ
ปัจจัยความสำเร็จ
อาจกล่าวได้ว่า การที่ร้านมนต์นมสด สามารถดำเนินกิจการจนประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ นอกจากจะเป็นเพราะการคงความอร่อยและคุณภาพการผลิตไว้ได้ ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะมารับประทานกี่ครั้ง ก็ยังคงความอร่อยไว้ได้เหมือนเดิมทุกครั้งแล้วนั้น ส่วนสำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ ทางร้านสามารถสร้างชื่อร้านหรือตราสินค้า ให้อยู่ในใจของผู้บริโภคได้สำเร็จ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการสั่งสมชื่อเสียงมายาวนานหลายสิบปี ผนวกกับความขยันอดทน มุมานะ ตั้งใจทำงาน และไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค ของคุณมนต์และครอบครัว ร้านมนต์นมสด จึงยังคงครองตำนานความอร่อยของร้านขนมปัง-นมสด มาได้ทุกวันนี้ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ
ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา มนต์นมสด ร้านขนมปัง-นมสด