วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มิสลิลลี่ ผู้นำด้านธุรกิจดอกไม้สด

มิสลิลลี่ ผู้นำด้านธุรกิจดอกไม้สด

ความเป็นมา
ธุรกิจดอกไม้เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของผู้บริโภคที่นิยมมอบดอกไม้ให้แก่กันเนื่องในโอกาสวันสำคัญ และในเทศกาลต่างๆ และหากพูดถึงผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ ดอกไม้ในประเทศไทยแล้ว คงไม่มีใคร ที่ไม่รู้จักมิสลิลลี่ (Misslily) ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจการให้บริการจัดส่งดอกไม้ทั่วประเทศ

บริษัท มิส ลิลลี่ จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท โดยมีคุณเรวัติ จินดาพล เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท และดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการของบริษัทในปัจจุบัน การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ก็คือ บริการจัดส่งดอกไม้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย ดังนั้น การพัฒนาเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านฐานข้อมูล (Database Technology) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจาก ความน่าเชื่อถือของธุรกิจนี้ ขึ้นกับการตอบสนองลูกค้าและผู้รับที่ถูกต้องและรวดเร็ว ดังนั้น หากบริษัทฯไม่มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและเพียงพอแล้ว ก็อาจส่งให้การตอบสนองด้านการรับคำสั่งซื้อจากลูกค้า รวมถึงการติดต่อกับผู้ร่วมดำเนินธุรกิจหรือ Network เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้


บริษัทฯ จึงลงทุนพัฒนาด้านเทคโนโลยีมาเป็นลำดับ เช่น เมื่อเริ่มก่อตั้งได้พัฒนาและประยุกต์ซอฟท์แวร์ของบริษัทฯให้เชื่อมต่อกับผู้ร่วมดำเนินธุรกิจตามจุดบริการต่างๆ โดยนำระบบออราเคิลมาใช้ ทั้งนี้ระบบสามารถทำงานได้สมบูรณ์แบบตั้งแต่เดือนมกราคม 2542 เป็นต้น ดังนั้น ด้วยความเอาใจใส่และตั้งใจในการตอบสนองการให้บริการ จึงส่งผลให้มิสลิลลี่ เติบโตขึ้นเป็นผู้นำอันดับที่ 1 ในการให้บริการจัดส่งดอกไม้

การปฏิบัติที่ดี
สร้างความแตกต่างด้านบริการ
บริการจัดส่งดอกไม้ทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าสามารถโทรสั่งซื้อ หรือสั่งซื้อทางอินเตอร์เนตผ่านเว็บไซด์ MissLily.com ได้ตลอดเวลา ซึ่งทางบริษัทมีพนักงานไว้คอยดูแลในเรื่องสินค้าและการบริการจัดส่งทั่วประเทศไทยภายใน 24 ชั่วโมง จึงทำให้มิสลิลลี่ มีความแตกต่างจากคู่แข่ง ลูกค้าจึงเกิดความประทับใจและสามารถจดจำตราสินค้ามิสลิลลี่ได้เป็นอย่างดี

ใช้กลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM
ทางบริษัทได้นำหลักกลยุทธ์ลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM (Customer Relationship Management) มาใช้ ในการสร้างตราสินค้า ซึ่งทางบริษัทได้ทำการจัดเก็บข้อมูลความต้องการของลูกค้ามาตลอดแล้วนำข้อมูล ดังกล่าวมาพัฒนารูปแบบของการจัดดอกไม้ให้มีความหลากหลาย เน้นที่การออกแบบรูปทรง และใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย มีแบบดอกไม้ให้เลือก ที่เหมาะสมกับทุกโอกาส ทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดงานรับปริญญาเทศกาลวันแม่ เทศกาลวันวาเลนไทน์ เป็นต้น

ปรับตัวขยายกิจการสู่การทำอุตสาหกรรมดอกไม้ครบวงจร
คุณเรวัติ ผู้ก่อตั้งบริษัท ได้กล่าวว่า จากจำนวนลูกค้าที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และบางรายมีการสั่งซื้อซ้ำในโอกาสต่างๆ และจากธุรกิจดอกไม้ สำหรับใช้ในการอวยพรในโอกาสต่างๆ ที่มีมูลค่าตลาดโดยรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนดอกไม้ประเภทพวงหรีดมีมูลค่าตลาดโดยรวมถึงกว่า 4,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น ทำให้ทางบริษัทต้องปรับตัว เพื่อรองรับการแข่งขัน และให้เหมาะสมกับภาวะการณ์

จากเดิมทางบริษัทใช้วิธีการซื้อสินค้าผ่านคนกลาง โดยมีพันธมิตรกว่า 135 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร แต่เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีมากขึ้นเป็นลำดับ ทางบริษัทจึงต้องปรับตัวโดยใช้วิธีการเลือกซื้อดอกไม้จากผู้ผลิตเอง โดยลงทุนสร้างลิลลี่ฟาร์ม เพื่อเป็นฐานการผลิตสินค้า ทั้งดอกไม้สด และดอกไม้แห้ง ขยายกิจการสู่การทำอุตสาหกรรมดอกไม้ครบวงจร และเพื่อควบคุมคุณภาพสินค้า และรูปแบบของดอกไม้ที่ถูกต้อง เพื่อให้การขนส่งไปยังที่หมายที่ลูกค้าสั่งได้สะดวกรวดเร็ว และลูกค้าเกิดความประทับใจ

เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย
ในปัจจุบัน สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร มิสลิลลี่ มีจุดกระจายสินค้าโดยลิลลี่ฟาร์มอยู่ด้วยกัน 3 แห่งได้แก่ พระโขนง ธนบุรี และ สีลม ส่วนในต่างจังหวัด ทางบริษัทยังคงใช้วิธีการกระจายสินค้าผ่านพันธมิตร นอกจากนี้แล้ว ในต้นปี 2546 ทางบริษัทเตรียมที่จะเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ในรูปแบบของตู้โชว์ นำไปวางไว้ในร้านอาหารกึ่งผับ เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง และขยายเข้าสู่ร้านประเภทร้านค้าสะดวกซื้อในลักษณะของสินค้าที่เป็น Mass Product หรือสินค้าในรูปแบบเดียวกัน ในจำนวนมากๆ ปัจจัยความสำเร็จ

สร้างความแตกต่างด้านบริการ ลูกค้าจดจำตราสินค้าได้เป็นอย่างดี การสร้างความแตกต่างทางด้านบริการ จนเป็นที่ประทับใจของลูกค้า ด้วยการให้บริการส่งดอกไม้ทั่วประเทศ โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้มิสลิลลี่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในท้องตลาดได้ และเป็นจุดสำคัญที่ทำให้การทำธุรกิจดอกไม้ของมิสลิลลี่ประสบความสำเร็จ และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำทางด้านตลาดดอกไม้ ภายใต้สโลแกนที่พูดกันติดปากว่า "มิสลิลลี่ บริการส่งดอกไม้ทั่วราชอาณาจักร ตลอด 24 ชั่วโมง" ข้อสรุปทางวิชาการ

ในธุรกิจดอกไม้สดและดอกไม้แห้งนั้น แม้ว่าดอกไม้แห้งจะมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานมากกว่าแต่จากรสนิยมของผู้บริโภค จะนิยมให้ดอกไม้สดเนื่องในเทศกาลและโอกาสต่างๆ มากกว่าดอกไม้แห้ง จึงทำให้ธุรกิจดอกไม้สดมีแนวโน้มเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น โดยวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถที่จะนำกรณีศึกษานี้มาเป็นแนวทางปฏิบัติได้ดังประเด็นต่างๆต่อไปนี้

สร้างความแตกต่างในสินค้าหรือบริการ

กรณีที่วิสาหกิจต้องการที่จะนำสินค้าหรือบริการของตนเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง มีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอยู่เป็นจำนวนมากนั้น จะต้องศึกษาตลาด และมองหาช่องทางที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือบริการของตน (Product Differentiation) จากคู่แข่งที่มีอยู่ในท้องตลาด เพื่อให้ลูกค้าจดจำตราสินค้าได้ ด้วยความประทับใจ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ


  ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา มิสลิลลี่ ผู้นำด้านธุรกิจดอกไม้สด