วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์นมข้าวไทย

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์นมข้าวไทย


บทสรุปผู้บริหาร

บริษัทผลิตภัณฑ์นมข้าวไทย จำกัดเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยใช้วัตถุดิบจากข้าวไทยจึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ข้าวและให้ความ สนับสนุนเกษตรกรไทย โดยผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ตลาดในปีแรกคือผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มนมข้าว ภายใต้ตรา ยี้ห้อ Supreme Rice ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แรกของบริษัท โดยการค้นคว้าและวิจัยจากทีมงานที่เชี่ยวชาญ ดร.เชิดชัย เชี่ยวธีรกุล คณะไบโอเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ผลิตภัณฑ์นมข้าวมีคุณค่าทางโภชนา การสูง ไม่มีคลอสเตอรอลและน้ำตาลแลคโตส ดังนั้นนมข้าวจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในวัย ทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้ควบคุมน้ำหนัก และผู้ที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับ ผู้ที่ใส่ใจในสุขภาพอย่างแท้จริง นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์นมข้าวของบริษัทมีความแตกต่างจากคู่แข่งทั้งด้านรสชาติ ที่มีความหลากหลายและรูปแบบผลิตภัณฑ์ โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ผลิตภัณฑ์นมข้าว ของบริษัทเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เทคโนโลยีทันสมัยและรักษาสภาพแวดล้อม บริษัทวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความหลากหลายแก่ผู้บริโภค

ปัจจุบันตลาดของนมข้าวยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากนัก มีภาวะการแข่งขันต่ำ คือมีคู่แข่งเพียง 4 รายเท่านั้น ดังนั้นภาวะอุตสาหกรรมจึงจะพิจารณาจากภาวะอุตสาหกรรมสินค้าทดแทน นั้นคือ นมวัว และนมถั่วเหลืองเป็นหลัก อุตสาหกรรมนมพร้อมดื่มในปี 2543 มีมูลค่าตลาดนมพร้อมดื่มและผลิตภัณฑ์จากนม ในประเทศประมาณ 40000 ล้านบาท โดยมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยประมาณร้อยละ 25% และตลาดนมถั่ว เหลืองมีมูลค่าประมาณ 2600 ล้านบาท มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี เฉลี่ยปีละ 10%

จากผลการวิจัยตลาดนมพบว่าผู้บริโภคดื่มนมเพื่อสุขภาพมากที่สุด ประเภทของนมเป็นประเภท พลาสเจอร์ไรซ์ และรสชาติที่ผู้บริโภคชอบ คือรสจืด รสช็อคโกแลต และรสหวานตามลำดับ ขนาดที่ซื้อ คือขนาดเล็ก โดยปัจจัยที่ผู้บริโภคจะคำนึงถึงในการซื้อนมคือ รสชาติอร่อย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ราคา และเลือกซื้อนมที่ซุปเปอร์มาร์เกตมากที่สุด เมื่อวัดระดับการรู้จักผลิตภัณฑ์นมข้าวของผู้บริโภคจะเห็น ว่ามีผู้บริโภครู้จัก 44% และมีผู้เคยดื่มเพียง 22% และจากผลการทดลองชิมจะเห็นว่ากลุ่มตัวอย่าง รู้สึกชอบรสชาติและกลิ่นของผลิตภัณฑ์นมข้าวมาก รูปแบบผลิตภัณฑ์ควรเป็นประเภทพร้อมดื่ม และ กลุ่มเป้าหมายจะมีช่วงอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไปจะมีแนวโน้มการซื้อนมข้าวมาก

ในด้านราคา จากผลการวิจัยจะเห็นว่าราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอันดับ 3 ดังนั้นจึงจัดว่า ราคามีผลต่อการตัดสินใจซื้อนมข้าว คือมี Price Sensitivity สูง จึงใช้กลยุทธ์การตั้งราคาแบบ High-Value และ Markup Pricing คือการตั้งราคาตามคุณค่าที่ผู้บริโภคยอมรับในระดับที่ต่ำกว่าคู่แข่งเล็กน้อยเพื่อ ให้คุณค่าต่อผู้บริโภคมากที่สุด และดึงดูดใจผู้บริโภค และระดับราคาที่เหมาะสมคือ 10 บาท ดังนั้น จึงตั้งราคานมข้าว 200 cc. ที่ราคา 10 บาท

การจำหน่าย บริษัทจะมี 3 ช่องทางหลักคือ ขายตรงผ่าน Kiosk ตามย่านธุรกิจของกรุงเทพกระจาย สินค้าผ่านบริษัทแทรดดิ้งซึ่งมีความเชี่ยวชาญการกระจายสินค้าอุปโภคและบริโภค และกระจายสินค้าผ่าน Modern Trade คือ Makro และ Tops Supermarket การส่งเสริมการขายเน้นกระตุ้นให้เกิด....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์นมข้าวไทย