วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจปลูกพืชเมืองหนาว โดยไม่ใช้ดิน (Hydroponics)

แผนธุรกิจปลูกพืชเมืองหนาว โดยไม่ใช้ดิน (Hydroponics)


บทสรุปผู้บริหาร

บริษัท Healthy Vegetable ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าในปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มในการบริโภคผัก มากขึ้น ผักเมืองหนาวเป็นผักประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภคภายในประเทศ ต้องนำเข้าจาก ต่างประเทศ ซึ่งมูลค่าการนำเข้าสูงถึงปีละ 170 กว่าล้านบาท ดังนั้นบริษัทจึงได้ซื้อเทคโนโลยีที่ใช้ในการปลูก พืชโดยไม่ไช้ดิน เรียกว่า HYDROPONICS ไฮโดรโปนิกส์ ทำให้สามารถปลูกผักเมืองหนาวได้ผลผลิตดี ตลอดทั้งปี และยังได้นำเทคโนโลยีนี้มาพัฒนาให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมในประเทศ รวมทั้งลดต้นทุนในการ ผลิตลงด้วย

การปลูกโดยใช้ Hydroponics มีข้อดีหลายประการ อันได้แก่ ผักที่ได้มีคุณภาพ ความสด และกรอบอร่อย ปลอดสารพิษ ซึ่งเหมาะสมกับความต้องการรับประทานผักปลอดสารพิษมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ระยะเวลา ในการเก็บเกี่ยวสั้นลง ค่าใช้จ่ายแปรผันในการปลูกต่ำ ปลูกได้ในทำเลที่ใกล้กับแหล่งผู้ซื้อหรือในเขตปริมณฑลได้ เนื่องจากใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มาก และยังลดต้นทุนขนส่งได้ด้วยและยังสามารถปลูกพืชได้หลากหลายชนิด ตามความต้องการของตลาด

บริษัทต้องสร้างการยอมรับในกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและกลุ่มผู้บริโภคด้วยการสร้าง Competitive Advantage ทั้งในด้าน low cost และ high quality ได้จาก Superior Quality เนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของสินค้า ความสด และคุณภาพของผักอย่างมากด้วยการใช้วิธี Hydroponics และการบรรจุในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการออกแบบอย่างดีซึ่งรับประกันคุณภาพสูง (Premium Quality) เมื่อเทียบกับมาตรฐานของตลาด นอกจากนี้ยังมี Superior Efficiency ด้วยการพัฒนาระบบ Hydroponics ให้มี ต้นทุนในระยะเริ่มต้นต่ำลง โดยดัดแปลงใช้อุปกรณ์ที่ผลิตภายในประเทศ และจากการวางแผนการผลิตที่ดีรวม ทั้งบริษัทยังได้วางแผนและลงทุนในการพัฒนาระบบไฮโดรโปนิกส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำ ลงและผลผลิตที่ดีทันความต้องการของผู้บริโภค และ Superior Customer Responsiveness จากทำเลที่ตั้งของ บริษัทซึ่งใกล้เขตกรุงเทพ สินค้าจึงถูกส่งให้ลูกค้าในสภาพที่สด ได้มาตรฐานและได้ทันตามความต้องการต้องด้วย Physical Distribution รวมกับนโยบายในการรับคืนสินค้าที่เน่าเสียหรือมีปัญหา บริษัทจึงมีความมั่นใจในเรื่องการ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้สูงสุด ปัจจัยสุดท้ายคือมี Superior Innovation ระบบไฮโดรโปนิกส์เป็น เทคโนโลยีใหม่ ประกอบกับการที่บริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในประเทศมาใช้ บริษัทได้วางแผนที่จะลงทุน ในการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนในการผลิตแล้วผลผลิตที่เยี่ยม ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ผักเมืองหนาวที่บริโภคภายในประเทศนั้น ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ การปลูกในประเทศมีปริมาณน้อยมาก มูลค่าการนำเข้าผักเมืองหนาวสูงในปี 2540 และ 2541 เท่ากับ 5700 และ 4600 ตัน หรือประมาณ 170 กว่า ล้านบาท บริษัทวางแผนทางการผลิตและการตลาดเพื่อทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศโดยแบ่งกลุ่มเป้าหมาย ออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ Industrial Group หรือตลาดผู้ประกอบการ คือกลุ่มลูกค้าที่ซื้อผักไปเพื่อประกอบการอาหาร แล้วจำหน่ายให้ผู้บริโภครับประทานอีกทอดหนึ่ง ได้แก่ ห้องครัวการบินไทย โรงแรม และภัตตาคารต่างๆ ส่วน อีกกลุ่มหนึ่งคือ End User Group หรือ ตลาดผู้บริโภค ได้แก่กลุ่มลูกค้าที่ซื้อผักเพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทานเอง โดยมุ่งเน้นไปที่ประชากรในเขตกรุงเทพ รายได้ต่อครัวเรือนทำกว่า 25000 บาทต่อเดือน อายุ 20 ปีขึ้นไป และเป็น ผู้ที่ห่วงใยในสุขภาพ

ในระยะแรกเริ่มบริษัทจะมุ่งเน้นที่ตลาดผู้ประกอบการก่อน โดยนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูง แต่ขายในราคาตลาด แล้วจึงขยายเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคในปีที่ 2 โดยขายผ่าน Modern Trade และเปิด Exclusive Shop ......อ่านภายในเอกสารต่อ


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจปลูกพืชเมืองหนาว โดยไม่ใช้ดิน (Hydroponics)