วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจนิตยสารสำหรับผู้ชาย

แผนธุรกิจนิตยสารสำหรับผู้ชาย


แผนธุรกิจนิตยสารสำหรับผู้ชาย

บริษัท โฟร์ วันเดอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ผลิตนิตยสาร Variety ทางเลือกใหม่แก่เจ้าของสินค้าในการลงโฆษณาสิน ค้าของตนให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ชื่อของนิตยสาร Men's Stuff ออกเป็นรายปักษ์ ทุก 15 วัน และแจกฟรีสำหรับผู้ชายอายุ 18-42 ปี ภายในเขตกรุงเทพมหานคร ด้วยเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการ และตอบสนองพฤติกรรมใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มผู้อ่านเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายของบริษัท ในระยะเวลา 5 ปี คาด ว่าจะมีสมาชิกจำนวน 25000 คน และมีรายได้จากค่าโฆษณาประมาณ 30 ล้านบาท

ผลจากการวิจัยพบว่ากลุ่มผู้อ่านเป้าหมาย ให้ความสนใจกับนิตยสารแจกฟรีที่มีเนื้อหาที่ตนเองสนใจ ซึ่งมีโอกาสสูง ที่จะสมัครสมาชิกของนิตยสารนั้นๆ โดยช่องทางที่สะดวกในการรับนิตยสารคือ การจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ที่บ้าน หรือ ที่ทำงาน โดยกลยุทธ์การตั้งราคา Men's Stuff จึงใช้กลยุทธ์ High-Value เป็นการกำหนดอัตราค่าโฆษณาตามความ สามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ลงโฆษณายอมรับ นอกจากนี้ยังให้บริการรายชื่อแก่ผู้ลงโฆษณาเพื่อสามารถทำ กิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ เพิ่มเติม

กลยุทธ์

บริษัทมีนโยบาลนการบริหารงานเป็นฝ่าย โดยมีฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายการเงิน ฝ่ายการตลาด และฝ่ายผลิตและยัง เป็นองค์กรที่มีความคล่องตัว เนื่องจากมีสายการบังคับบัญชาที่สั้น สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของ สภาพแวดล้อมทางการตลาดได้อย่างรวดเร็ว และบริษัทยังได้มีการ OutSource งานในบางส่วนที่ไม่มีความ เชี่ยวชาญ เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานได้แก่ ด้านการพิมพ์ และผู้เขียนคอลัมน์ อีกทั้งบริาัทยังใช้กลยุทธ์ ในการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัทตัวแทนโฆษณา ที่ผลิตโฆษณาให้แก่เจ้าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปัจจุบัน ยังทำธุรกิจในการวางแผนการลงโฆษณา และซื้อสื่อต่างๆ ให้แก่ลูกค้าของตน ซึ่งจะเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ สำคัญในการขายพื้นที่โฆษณา

กลยุทธ์ระดับธุรกิจ

เนื่องจากในปัจจุบันมีนิตยสารที่มีเนื้อหาที่อยู่ในความสนใจของผู้ชายในตลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารประเภท ยานยนต์ หรือกีฬา แต่มีหนังสือที่เป็น Variety สำหรับผู้ชายเพียงไม่กี่เล่มในตลาด และรายได้ส่วนใหญ่ของ นิตยสารมาจากการขายพื้นที่โฆษณาเป็นหลัก บริษัทจึงใช้กลยุทธ์ในการสร้างความแตกต่าง ด้วยรูปแบบ การเป็นนิตยสาร Variety สำหรับผู้ชายแจกฟรี โดยยอมเสียรายได้จากการขายนิตยสาร แต่มุ่งเน้นที่การขาย โฆษณาเป็นหลัก อาศัยการเป็นนิตยสารแจกฟรีในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงกว่า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย ไม่ต้องเสียต้นทุนในการรับสื่อ และสามารถสร้างโอกาสในการเติบโตในช่วงเริ่มต้น

กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ

บริษัทได้วางกลยุทธ์ในการที่จะเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางด้านการปฏิบัติตอบต่อความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้อ่าน หรือเจ้าของสินค้าที่ลงโฆษณาโดยมีหน่วยงานภายในซึ่งทำหน้าที่ดังต่อไปนี้

ฝ่ายการตลาด
- บริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า
- สร้างความแตกต่างในตัวสินค้าและบริการ

ฝ่ายการผลิต
- Out Source ขั้นตอนการผลิตในบางส่วนงาน เพื่อลดจำนวนเงินลงทุนเริ่มแรก และต้นทุนการผลิต

ฝ่ายการเงิน
- ใช้เงินลงทุนจากส่วนของเจ้าของ 100%

โดยแต่ละฝ่ายมีการประสานงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะใช้การบริหารความสัมพันธ์กับผู้อ่านที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลยุทธ์หลัก ค้นหาความต้องการของกลุ่ม เป้าหมาย และขยายฐานของกลุ่มเป้าหมายบนพื้นฐานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายเดิม เนื่องจากบริษัทที่ชัดเจน และมีการสร้างความสัมพันธ์กับผู้อ่านในระยะยาวทำให้มีความเข้าใจความต้องการของผู้อ่าน สามารถนำ เสนอพื้นที่โฆษณาให้แก่สินค้าที่อยู่ในความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจนิตยสารสำหรับผู้ชาย