แผนธุรกิจร้านมินิมาร์ทเปิดบริการ 24 ชั่วโมง
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ปัจจุบันผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตมากขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมเมืองจึงผันแปรไปสู่ ความนิยมเลือกซื้อสินค้าอุปโภคในร้านค้าสะดวกซื้อเพิ่มมากขึ้น บริษัทศรีทองพาณิชย์ จำกัด โดยคุณวรรณา ศรีทอง เจ้าของสิทธิ์แฟรนไซน์ในพื้นที่จังหวัดพะเยาได้มองเห็น โอกาสในการขยายกิจการร้านค้าสะดวกซื้อที่ดำเนินการอยู่เดิม จึงได้จัดทำแผน ธุรกิจเพื่อใช้เป็นแนวทางในการขยายกิจการออกไป |
โครงการที่บริษัทจัดทำขึ้นภายใต้แผนธุรกิจฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายกิจการออกไป โดยมุ่งสร้างเครือข่ายร้านสาขาเข้าไปทำเลที่ตั้งที่ได้้เปรียบเพื่อเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ในการนำเสนอบริการที่สะดวกสบายให้แก่ลูกค้า โดยมีเป้าหมายที่จะขยายสาขา 8 แห่ง ในปี 2546 ซึ่งในการขยายสาขาตามแผนงานนั้น บริษัทยังคงใช้แนวทางในการจัดการ การควบคุมและการบริหารร้านสาขา ตามรูปแบบการดำเนินการเดิมที่ผ่านมา โดยจะปรับ การดำเนินการในส่วนของการบริหารจัดการสินค้าคงคลังให้มีความรัดกุมมากขึ้น พร้อมกับพัฒนาระบบข้อมูลลูกค้าและการเชื่อมต่อข้อมูลของสาขาและเพิ่มความสำคัญ ในการบริหารกลุ่มสินค้า อันเป็นปัจจัยหลักในการสร้างผลกำไรให้กับบริษัท
สำหรับการแข่งขันในตลาด แม้ว่าปัจจุบันบริษัทมีข้อได้เปรียบคู่แข่งในแง่ของจำนวนสาขา และทำเลที่ตั้งอยู่แล้วแต่บริษัทยังคงให้ความสำคัญในการเข้าครอบครองทำเลที่ตั้งที่ได้เปรียบ ทั้งนี้เพื่อตอกย้ำภาพของความเป็นผู้นำในธุรกิจดังกล่าว โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัทคือผู้ที่ อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ร้านค้าตั้งอยู่อายุระหว่าง 15-30 ปี คู่แข่งที่สำคัญได้แก่ ร้านค้าปลีกในกลุ่ม ampm เซเว่นอีเลฟเว่น และร้านมินิมาร์ทท้องถิ่น โดยในการวางแผนส่งเสริมการขาย บริษัทได้กำหนด กลยุทธ์ที่ผสมผสานระหว่างแผนส่งเสริมการขายที่บริษัทจัดทำขึ้น กับแผนงานส่งเสริมการขาย ที่จัดทำร่วมกับ Suppliers
ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จของกิจการได้แก่ความได้เปรียบในด้านทำเลที่ตั้ง โดยเลือกขยายสาขา ในจุดที่มีชุมชนหนาแน่นด้านการบริหารงานเน้นการมีส่วนร่วมและการกระจายอำนาจในการตัดสินใจ ทั่วทั่งองค์กร บริษัทมีนโยบายคัดเลือกบุคลากรที่มีประสบการณ์มีบุคลิกภาพที่ดี และมีการจัดฝึกอบรม พนักงานอย่างสม่ำเสมอด้านผลิตภัณฑ์ บริษัทใช้การบริการกลุ่มสินค้า โดยคัดสรรสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง คุณภาพดี ตรงกับความต้องการของลูกค้า ตั้งราคาขายในระดับราคาที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ โดยคำนึงถึงความต้องการ และความสะดวกสบายของลูกค้า...อ่านภายในเอกสารต่อ
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจร้านมินิมาร์ทเปิดบริการ 24 ชั่วโมง