วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจส่งออกผักและผลไม้แช่เย็น

แผนธุรกิจส่งออกผักและผลไม้แช่เย็น


บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

1.1 แนวคิดธุรกิจที่จะทำ

บริษัทกำแพงแสนคอมเมอร์เชียลจำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2536 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 18 ล้านบาท สถานที่ตั้งอยู่ ที่อำเภอกำแพงแสด จ.นครปฐม บริษัทได้ทำการส่งออกผักและผลไม้แช่เย็นให้ลูกค้าในประเทศต่างๆ ได้แก่ อังกฤษ ฮอลแลนด์ ญี่ปุ่น สวิสเซอร์แลนด์ และ นอร์เวย์ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตประมาณ 5.5 ตันต่อวัน มีโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ขนาดประมาณ 390 ตารางเมตร แยกเป็นพื้นที่เก็บวัตถุดิบ 40 ตารางเมตร ส่วน Line การผลิต 250 ตารางเมตร และส่วนห้องเย็นพื้นที่ทั้งหมด 100 ตารางเมตร บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 250 คน แยกเป็นพนักงานในส่วนของสำนักงานประมาณ 50 คน และพนักงานในส่วนของโรงงานประมาณ 200 คน โรงงานทำงานทุกวัน โดยพนักงานจะมีวันหยุดหมุนเวียนกันไป

1.2 โอกาสธุรกิจและปัจจัยความสำเร็จ

โอกาสของธุรกิจนี้เกิดจากบริษัทกำแพงแสนคอมเมอร์เชียลเดิมได้ทำการผลิตข้าวโพดฝักอ่อนกระป๋อง และทำการ รับจ้างบรรจุหีบห่อให้แก่ผักผลไม้แช่แข็งอยู่ก่อนแล้ว และกอปรกับผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารการ ขนส่งสินค้าทางอากาศ เพียงเพิ่มการจัดการบริหารการเพาะปลูกพืชในฟาร์ม ก็ทำให้เกิดกิจการการส่งออกสินค้า เกษตรครบวงจรขึ้น

สภาพของการแข่งขันขึ้นอยู่กับการจัดการด้านการบรรจุผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของไทยและการจัดการด้านการ ขนส่งให้ใช้เวลาน้อยที่สุด เนื่องจากอาหารจะต้องคงความสดใหม่อยู่เสมอ คู่แข่งในประเทศแอฟริกา ถึงแม้จะ อยู่ใกล้กับทวีปยุโรปมากกว่า แต่ก็ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ตลอดปี เนื่องจากสภาพอากาศภูมิอากาศไม่อำนวย ปัจจัยแห่งความสำเร็จในธุรกิจส่งออกสินค้าเกษตรคือการผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของลูกค้า และจัดส่งสินค้า ได้ตรงเวลาในต้นทุนที่ต่ำกว่า กล่าวคือการจัดการในฟาร์มเพื่อให้ได้วัตถุดิบป้อนโรงงานอย่างสม่ำเสมอ การจัดการ ลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะค่าแรงงานและสาธารณูปโภค และการจัดการขนส่งให้รวดเร็วเพื่อคงความสดของสินค้า และจะเข้าถึงลูกค้าได้โดยการขายผ่าน Supermarket Chain ขนาดใหญ่เช่น Tesco, Mark & Spenser และ Safeway โดยใช้ Brand ของลูกค้า และขนาดบรรจุภัณฑ์ที่วางขายได้ทันที ทั้งนี้ในปี 2544 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 360 ล้านบาท หรือที่ปริมาณขายประมาณ 2000 ตัน

ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน

1. มีการตัดแต่งผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า
2. มีการจัดเรียงที่สวยงาม
3. หีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบที่ดี
4. สินค้ามีความสะอาด สด ใหม่ รสชาติดี
5. มีการจัดส่งที่รวดเร็ว มีสินค้าจำหน่ายอยู่ตลอดเวลา
6. อัตราสินค้าเสียหายจากการขนส่งมีน้อยมาก (อัตรามาก Claim น้อยกว่า 1%)
อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจส่งออกผักและผลไม้แช่เย็น