วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศรีมาลา ไอศกรีมและน้ำจากดอกไม้หนึ่งเดียวในโลก

ศรีมาลา ไอศกรีมและน้ำจากดอกไม้หนึ่งเดียวในโลก


ไอศกรีม และน้ำจากดอกไม้ "ศรีมาลา" ของดีแห่งอัมพวา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังใกล้กรุงเทพ ซึ่งหลังจากออกรายการ SME ตีแตก เมื่อปี 2554 ไปไม่นาน ศรีมาลาก็กลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของ ตลาดน้ำอัมพวา ถึงกับกล่าวว่า "ถ้ามาอัมพวาแล้วยังไม่ได้กินไอศกรีมศรีมาลา ถือว่ายังไปไม่ถึงกันเลยทีเดียว"

แต่สำหรับใครที่ไม่มีโอกาสไปตลาดน้ำอัมพวาก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะวันนี้ ศรีมาลา เขานำไอศกรีมมาเสริฟ์ ใกล้บ้านคุณได้แก่ สาขาซีคอนสแควร์ เซ็นทรัลพระราม 9 เมกาโปรเจกต์ บางนา ให้คุณได้ลิ้มรสไอศกรีมหวาน หอมชื่นใจ หลากหลายรสชาติ ทั้งที่ทำมาจากผลไม้ ดอกไม้ และสไตล์แฟนซี

กว่าจะเป็นศรีมาลา

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ "ศรีมาลา" คือความกล้าที่จะลงมือทำในสิ่งที่แตกต่าง คุณโจ้-พีรวงศ์ จาตุรงคกุล เจ้าของ ศรีมาลา กล่าวย่ำกับเราถึงความสำคัญที่ทำให้แบรนด ศรีมาลา ประสบความสำเร็จ โดยเล่าย้อนถึงอดีตให้ฟังว่า แต่เดิมเขาทำงานประจำ ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดย่อม ต่อมาได้มีโอกาสไปทำหน้าที่พัฒนาอาชีพให้แก่คนในอัมพวา และได้รับความเมตตาจาก ผู้ใหญ่หาบ้านเช่าในอัมพวาให้ คุณโจ้จึงชวนคุณแม่มาเปิดร้านขายอาหาร ชื่อร้าน "กำปั่น" ซึ่งถือเป็นร้านอาหารเจ้าแรกในตลาดน้ำอัมพวา ที่ไม่ได้ขายอาหารบนเรือ มีเมนูเด่นคือน้ำพริกปลาทูและนำ "ไอศกรีมโบราณแบบแท่ง" มาขาย ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่น้อย แต่มีข้อเสียคือเมื่อนักท่องเที่ยวซื้อเดินทานไป ทำให้ไอศกรีมหยดตามทางเป็นภาพที่ไม่น่ามอง คุณโจ้จึงคิดทำ "ไอศกรีมแบบถ้วย" ขึ้น และเพื่อสร้างจุดแข็งและความแตกต่าง คุณโจ้จึงชวนเพื่อนรุ่นน้อง ปัญจรัตน์-นวรัตน์ วงศ์นภาพรรณ ไปเรียนทำไอศกรีมเพิ่มเติม และเร่ิมต้น ทำไอศกรีมผลไม้ สร้างความแปลกใหม่ด้วยเพิ่มท้อปปิ้งลงไป ได้แก่ วางขายที่ร้านกำปั่น และได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง กระทั่งถูกเลียนแบบ จากจุดแข็งจึงกลายเป็นจุดอ่อน แต่คุณโจ้ก็ไม่ท้อ หาทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

จากงานวิจัยสู่ผลิตผลจาก ดอกไม้

เมื่อไอศกรีมผลไม้มีคนทำเลียนแบบเป็นจำนวนมาก คุณโจ้เริ่มมองวัตถุดิบอื่นที่น่าสนใจ และตัดสินใจเลือก "ดอกไม้" ที่ทานได้และต้องไม่มีโทษระยะยาว ซึ่งจำเป็นต้องทำการวิจัยก่อนที่จะเริ่มลงมือทำการสกัดน้ำจากดอกไม้ชนิดนั้นๆ ได้แก่ ดอกดาหลา ดอกบัว ดอกเข็ม ดอกกุหลาบมอญ และดอกอัญชัน โดยคุณโจ้ พกเอาความมุ่นมั่นและตั้งใจเข้าไปปรึกษาอาจารย์ที่คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฎสมเด็จเจ้าพระยา และทำเรื่องขอทุนการวิจัยจาก สกว. แม้จะมี เสียงคัดค้านๆ ใครๆ ก็มองว่าได้ไม่คุ้มเสีย แต่เขาก็เลือกเดินหน้า ใช้ระยะเวลาในการทำวิจัยประมาณ 1 ปี พบว่าดอกไม้ทั้ง 5 ชนิด ทานได้ ไม่มีผลเสีย ต่อสุขภาพในระยะยาว และยังค้นพบคุณค่าทางโภชนาการที่น่าสนใจคือ "ดอกไม้ทั้ง 5 ชนิด มีสารต้างอนุมูลอิสระสูงกว่าชาเขียว" และครั้งนี้คุณโจ้ก็ได้จดอนุสิทธิบัตร เรื่อง "วิธีในการสกัดสารจากดอกไม้" เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบไว้แล้วด้วย พร้อมกับตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ว่า "SRIMALA ศรีมาลา" ซึ่งแปลว่าดอกไม้ที่เป็นมงคล ศรีมาลายังเป็นชื่อของนางในวรรณคดีสมัยรัชกาลที่ 2 ซึ่งที่อัมพวาก็มีอุทยาน ร.2 ด้วย ส่วนสัญลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นดอกไม้สีขาว-แดงก็คือดอกศรีมาลานั่นเอง

"ตอนแรกผมตั้งใจไว้ว่า ดอกไม้ที่นำมาสกัดเพื่อทำไอศกรีมจะต้องมีอยู่ในท้องถิ่นอัมพวา ต้องเป็นดอกไม้สดที่ไม่ใช้สารเคมี และต้องมีปริมาณมากพอที่จะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ แต่ตอนหลังนี่ดอกไม้ในอัมพวาเริ่มไม่พอส่ง เพราะใช้ดอกไม้ในจำนวนมากในการผลิต จึงคัดเลือกฟาร์มที่ใม่ใช้สารเคมี ซึ่งผมมีการตรวจสอบคุณภาพอยู่เสมอ ตอนนี้ผมจ้างโรงงานผลิต โดยน้ำดอกไม้จะผลิตเป็นน้ำเข้มข้น กำลังการผลิตอาทิตย์ละ 3000 ขวด ต่อดอกไม้ 1 ชนิด"

คุณโจ้ผลิตน้ำและไอศกรีมดอกไม้จำหน่ายควบคู่กันไปโดยขายปลีกไอศกรีมดอกไม้ถ้วยละ 40 บาท และน้ำดอกไม้แก้วละ 20 บาท และเพิ่มน้ำที่สกัดจาก "ดอกหอมหมื่นลี้" ซึ่งเป็นดอกไม้แห้งเพียงชนิดเดียวที่นำมาทำ มีสรรพคุณในการช่วยชลอวัย ซึ่งสำหรับน้ำดอกไม้ตอนนี้คุณโจ้กำลังเล็งไปที่ตลาดสปาและโรงแรมด้วย

ดอกดาหลา
ใช้ผสมกับไวน์ผลไม้ ซึ่งมีค่าแอลกอฮอล์ไม่เกิน 3% เพื่อลดความเผ็ด ซ่า มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยระบายลม มีวิตามินซีสูง แก้ภูมิแพ้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลมพิษ และช่วยบำรุงผิวพรรณ

ดอกอัญชัน
ใช้ผสมกับมะพร้าวอ่อน จะได้รสชาติน้ำตาลจากมะพร้าว และได้สีจากอัญชัน มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขยายปลายประสาท บรรเทาอาการเหนื่อยล้า

ดอกเข็ม
ใช้ผสมกับสตรอว์เบอร์รี่ โดยใช้น้ำตาลจากมะพร้าว น้ำตาลสด มีสรรพคุณช่วยฟอกเลือด บำรุงเลือด ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น รักษาโรคบิด ตาแฉะ ตาแดง

ดอกบัว
ใช้เกสรดอกบัวมาเป็นส่วนผสมหลัก และใส่เม็ดบัวบดลงไปด้วย จะทำให้มีความกรุบกรอบ มีสรรพคุณช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้พุพอง ช่วยขับปัสสาวะ ลดคอเรสเตอรอล บำรุงหัวใจ

ดอกกุหลาบ
ผสมนม เพื่อให้เนื้อไอศกรีมมีความหวานของนมได้เนื้อสัมผัสทีี่นุ่ม มีสรรพคุณคือช่วยให้คลายเครียด หลับสนิทขับปัสสาวะพิการ เป็นยาระบาย บำรุงดวงตา ตาฟาง ตาแฉะ

ส่งต่อคุณค่าและความอร่อยในรูปแบบแฟรนไชส์
ปัจจุบันไอศกรีมศรีมาลาแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม
คือ 1 กลุ่มผลไม้ สัดส่วนการขายอยู่ที่ร้อยละ 60 รสชาติได้รับความนิยมได้แก่ มะยมพริกเกลือ มะม่วงน้ำปลาหวาน
2. กลุ่มแฟนซี สัดส่วนการขายอยู่ที่ร้อยละ 25 รสชาติที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี่ครีมสด ช็อกโกแลตแอลฟี่ ซูกัส วาซาบิ อมยิ้ม
3. กลุ่มดอกไม้ สัดส่วนการขายอยู่ที่ร้อยละ 15 รสชาติที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กุหลาบ ดอกบัว

และจากกระแสตอบรับไอศกรีม ศรีมาลา ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาย คุณโจ้จึงต้องการส่งมอบความอร่อยและคุณค่าจากดอกไม้ โดยเพิ่มช่องทาง การจัดจำหน่ายด้วยรูปแบบแฟรนไชส์ เหมาะสำหรับวางขายตามแหล่งท่องเที่ยว ร้านกาแฟสด ร้านอาหาร ใช้เงินลงทุน 39000 บาท สามารถเปิดขายได้ทันที ไม่มีค่าธรรมเนียมรายได้เดือนและรายปี ไม่บังคับยอดขาย โดยแฟรนไชส์จะได้รับไอศกรีม 540 ถ้วย ตู้ไอศกรีมขนาด 1.2 เมตร ป้ายและอุปกรณ์การขาย สามารถเลือกรสชาติที่ต้องการได้อิสระ อีกทั้งภายในรัศมี 2 กิโลเมตรจะไม่ให้แฟรนไชส์มาเปิดใกล้กันเป็นอันขาด จึงหมดปัญหาเรื่องแย่งลูกค้าได้ หากต้องการ สั่งเพิ่มให้สั่งครั้งละ 360 ถ้วยขึ้นไป ไม่เสียค่าจัดส่ง คุณโจ้ฝากส่งท้ายด้วยว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้เขามาถึงวันนี้ได้ก็คือ

"ถ้าฝันแล้วต้องทำ พอคิดได้แล้วก็ทำก่อน ถ้าทำแล้วไม่ได้ค่อยว่ากัน ไอ้ปิ๊งแว๊บนี่สำคัญ เมื่อมีความคิดปิ๊งแว็บมา และศึกษาดูดีแล้ว ก็ทำเลย อย่ากลัวที่จะเดิน สองคือสร้างความต่าง สาม ใครคือลูกค้าอย่างเราอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว มีอะไรที่นักท่องเที่ยวซื้อง่าย กินง่าย แปลกใหม่ ผมมองว่าตลาดไอศกรีมยังโตได้อีกไม่ต่ำกว่า 10-15% ต่อปีและยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ติดปัญหาว่าชอบลอกกัน ดังนั้น อย่าเลียนแบบมคร สิ่งสำคัญที่สุดคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์"

ผู้อ่านท่านใดสนใจแฟรนไชส์ "ศรีมาลา" สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 08-5444-4625 หรือไปลิ้มลองชิมรสถึงถิ่นอัมพวาจังหวัดสมุทรสงคราม โดยร้านตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามมูลนิธิชัยพัฒนา เปิดทุกวัน ศุกร์ - อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 10.00-21.30 น. ไม่แน่ คุณอาจเจอไอศกรีมรสชาติแปลกๆ เช่น ไอศกรีมลูกจันทน์ ไอศกรีมกุ้ยช่าย ไอศกรีมกระท้อนราดกระปิ เพราะที่นี่เน้นคอนเซปต์ ไอศกรีมแห่งความสนุก

interview & rewrite : บรรเจิดลักณ์ คำเจริญ
story : ภัททิรา วิริยะสกุลธรณ์
photo: กมลชล วิเศษเสาวภาคย์
ขอบคุณที่มา
นิตยสารขายดี by แก้จน
ปีที่ 9 ฉบับ 109 ธันวาคม 2555