วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บริษัทอินทรอนิคส์ จำกัด

บริษัทอินทรอนิคส์ จำกัด

จากลูกจ้าง...สู่เจ้าของด้วยความสามารถเฉพาะทาง

คุณชัยสิทธิ์ เจ้าของบริษัท อินทรอนิคส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์หลายชนิด ได้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอย่างดียิ่งคนหนึ่ง
จุดเด่นของบริษัท อินทรอนิคส์ คือ การทุ่มเทการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์ อย่างง่ายๆ เช่น เทอร์โมสแตทแบบธรรมดาที่ใช้กับเครื่องปรับอากาศ และวันนี้สามารถผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ มีความซับซ้อนมาก อาทิ ตู้สาขาโทรศัพท์ จุดควบคุมเครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์ควบคุมระบบไฟฟ้าในห้องพักโรงแรม ระบบอาคารอัจฉริยะและตู้เซฟอิเล็กทรอนิกส์
ในปัจจุบันสินค้าของบริษัทอินทรอนิคส์ ได้ถูกส่งไปจำหน่ายในหลายประเทศและสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมากและได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ประกอบการ SMEs รายหนึ่ง ในการประกอบธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและต้องพัฒนาตนเองให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

การเติบโตและจุดเปลี่ยน

บริษัท อินทรอนิคส์ เกิดขึ้นในปี 2530 โดยความตั้งใจทำงานร่วมกับของวิศวกรไฟฟ้ากลุ่มหนึ่ง ที่เล็งเห็นว่าการเป็นลูกจ้างของบริษัทนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่ายมีความเสี่ยงในการประกอบอาชีพมาก และต้องอาศัยจมูก คนอื่นหายใจ การปรับค่าเงินบาทในปี 2527 ทำให้คุณชัยสิทธิ์ เกิดความวิตกกังวลอย่างยิ่ง เพราะสินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้น ทำให้ขายสินค้าออกได้ลำบาก ดังนั้นคุณชัยสิทธิ์จึงรวมตัวกับเพื่อนๆ ผลิตตู้สาขาโทรศัพท์ขึ้นจำหน่ายแต่ ไม่ประสบ ความสำเร็จในการขาย เพราะสินค้าไม่ได้คุณภาพ ความพยายามต่อสู้เพื่อการอยู่รอดยังคงดำเนินต่อไปในปี 2532 คุณชัยสิทธิ์ได้ผลิตรีโมทแอร์เพื่อสนองความต้อง การตลาดภายใน ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและเป็นจุดเปลี่ยน ให้บริษัทเติบโตอย่างมั่นคงจนทุก วันนี้โดย


  • ปี 2533 บริษัทสร้างโรงงานแห่งใหม่บนเนื้อที่ 2 ไร่ ในซอยพหลโยธิน 4 และได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจาก BOI
  • ปี 2534 บริษัทได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนในกิจการที่ทำการวิจัยและพัฒนาจาก BOI
  • ปี 2535 ตั้งบริษัทรอแยลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อทำหน้าที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท
  • ปี 2542 บริษัทมีรายได้จากการส่งออกประมาณ 300 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 400 ล้านบาท ในปี 2543

    สู้อย่างไรเพื่อให้อยู่รอด

    ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ บริษัทอินทรอนิคส์ไม่ได้รับผลกระทบอะไรและใช้โอกาสนี้ในการมองหาตลาดในต่างประ เทศ คุณชัยสิทธิ์ให้ข้อคิดว่า การมองหาตลาดใหม่ตลอดเวลาเป็นเรื่องจำเป็นตลาดในเมืองไทยนั้นอาจเหมือนแม่น้ำ สายหนึ่งซึ่งมีเรือเต็มลำน้ำ และถ้าเราเริ่มการส่งออกได้ก็เหมือนกับการวิ่งเรือออกไปสู่มหาสมุทร ซึ่งจะมีพื้นที่ในการขาย เสาะแสวงหาตามเกาะทวีปต่างๆ มากมาย 5 กลยุทธ์ถูกนำมาใช้อย่างจริงจัง

  • ทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน
  • พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
  • ทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด
  • วิจัยและพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง
  • มองหาตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ ปรัชญาและแนวคิด
  • ทุกสิ่งที่เราทำ เราคำนึงถึงคุณภาพ
  • ในการนำผลิตภัณฑ์ออกขายในตลาด จะใส่ใจในสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทั้งด้านการออกแบบและขบวนการผลิต
  • การขายสินค้าในตลาดต่างประเทศจะต้องทำให้สินค้ามีคุณภาพอยู่ตลอดเวลาและมีระบบบริการที่รวดเร็ว
  • การบริหารงานภายในองค์กรจะต้องดูจำนวนคนเพื่อให้เกิดการควบคุมได้และใช้ระบบการปกครองแบบพี่น้อง
  • ผู้น้อยได้รับโอกาสเสนอความคิด "การทำอะไรจะต้องมีคุณภาพและไม่คดโกง"
  • หลักความคิดในการปกครอง "ถ้าเรารักเขาก่อน ก็จะไม่เกิดความเอาเปรียบซึ่งกันและกัน"

       ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ธุรกิจผลิตของเล่นเด็ก บริษัท เอ็ม เมอร์รี่ แฟคทอรี่ ไทยทอยส์ จำกัด