วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

แผนธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า


ปัญหาสภาพแวดล้อมด้านมลพิษทางอากาศและเสียง เป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณ ภาพชีวิตของประชาชนที่อยู่อาศัยในเมืองเป็นอย่างมาก และเป็นปัญหาใหญ่ซึ่งหลายประเทศกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมือง มลพิษทางอากาศเกิดจากฝุ่นละองควันดำ และควันขาว มลพิษ ทางอากาศนี้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ อาจถึงขั้นป่วย หรือเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ซึ่งไวต่อการได้รับสารพิษ เช่นเดียวกับมลพิษทางเสียง ถ้าได้ยินเสียงดังเกินปริมาณที่ควร หรือเป็นเวลานาน

นอกจากจะส่งผลกระทบต่อการได้ยินในระยะยาวแล้ว ยังส่งเสียต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ดังนั้นหนึ่งในวิธีที่จะช่วย ลดมลพิษทางอากาศและเสียง คือการส่งเสริมให้หันมาใช้ยานพาหนะไฟฟ้า
รถจักรยานยนต์ คือยานพาหนะที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย เนื่องจากราคาถูกและมีความคล่องตัวสูง จึงเป็นโอกาสอันดีที่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ประหยัด ดูแลรักษาง่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะเข้า มาแทนที่รถจักรยานยนต์ทั่วไปในตลาด

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผลิตโดยบริษัท รถไฟฟ้าประเทศไทย จำกัด สามารถขับขี่ได้ด้วยความเร็วสูงสุด ประมาณ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางท่ีวิ่งได้สูงสุดคือ 50 กิโลเมตร และมีส่วนประกอบที่เป็นหัวใจ หลักคือ มอเตอร์ซึ่งเป็นแหล่งแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ชุดควบคุมอุปกรณ์ที่ควบคุมการทำงานของ มอเตอร์ เบรก แบตเตอรี่ แหล่งเก็บสะสมพลังงาน และเครื่อง ประจุแบตเตอรี่ จุดเด่นของรถจักรยานยนต์ ไฟฟ้าคือสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 70% ดูแลรักษาง่าย และไม่สร้างมลภาวะให้กับสิงแวดล้อมทั้ง ทางเสียงทางอากาศ

จากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้จักรยานยนต์ในปัจจุบันสามารถแบ่งได้ตามลักษณะการใช้งาน เพื่อ ประกอบธุรกิจ และส่วนตัว ลักษณะการใช้งานเพื่อประกอบธุรกิจจะมีการใช้งานรถจักรยานยนต์เป็นประจำ สม่ำเสมอ เช่น ขนส่งสินค้า เอกสาร หรือใช้เพื่อเดินทาง ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ได้แก่ ประหยัดพลังงาน และไม้สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ราคารถจักรยานยนต์ ความคล่องตัวในการขับขี่ ลักษณะการใช้งานส่วนตัว คือ การเดินทางระยะทางในการใช้ไม่ไกลมาก การใช้ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งปัจจัยที่มีผล จ่อการเลือกซื้อจักรยานยนต์ได้แก่รูปลักษณ์ภายนอก ความน่าเชื่อถือในตัวสินค้า การบริการหลังการขายและ ความพึงพอใจในตัวแทนจำหน่าย

จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารขององค์กรที่มีการใช้รถจักรยานยนต์เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบธุรกิจพบว่า องค์กรเหล่านี้ยังขาดความรู้ความเข้าใจในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า แต่เมื่อทราบถึงคุณสมบัติของรถจึงมีความคิด เห็นว่า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสามารถลดต้นทุน และภาระการดูแลรักษาได้ในระยะยาว ทั้งนี้ยังไม่ก่อให้เกิด ปัญหาต่อสภาพแวดล้อมความ และยังมีความปลอดภัยในการใช้งาน รวมทั้งยังส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ บริษัทอีกด้วย

ในปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ดังนั้นบริษัท รถไฟ้า ประเทศไทย จำกัด จึงเป็นผู้ผลิตรายเดียวในประเทศไทย ทำให้เป็นโอกาสของบริษัท ที่จะสร้างตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เติบโต ถึงแม้ว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ายังมีสมรรถนะไม่เทียบเท่ารถจักรยานยนต์ทั่วไปในด้านความเร็ว แต่คุณสมบัติ ด้านความประหยัดสามารถตอบสนองความต้องการผู้ใช้รถจักรยานยนต์โดยเฉพาะองค์กรซึ่งเป็นหน่วยงาน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำกำไร ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับต้นทุนในการดำเนินงานเป็นหลัก.....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า