SMEs กับการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
ดร. กาญจนา มีศิลปวิกกัย
SMEs กับการประชาสัมพันธ์เชิงรุก การบริหารกิจการธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม (SMEs) เป็นสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากการมีผลิตภัณฑ์ (Product) ที่มีคุณภาพและน่าสนใจ การวางแผนมีส่วนช่วยให้นักบริหารสามารถทำงานได้ตามกำหนดการที่วางไว้ ทันตามเวลา และเป้าหมายที่ตั้งไว้ SMEs ในปัจจุบันต้องพยายามที่จะหาวิธีการขายสินค้าของตนเองให้ได้มากที่สุด การได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไปในด้านการยอมรับและซื้อหาผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นที่ผู้บริหาร SMEs ควรตระหนักในการดำเนินการบริหารทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตสำหรับการขยายกิจการต่อไป เครื่องมือหนึ่งที่จะมีส่วนช่วยให้ได้รับผลดังกล่าวข้างต้นนั้น คือการทำการประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) ถือว่ามีบทบาทอย่างยิ่งในการทำธุรกิจ SMEs การประชาสัมพันธ์ เป็นการกระทำใด ๆ ของกิจการที่ก่อให้เกิดและรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ในทางเสริมสร้างให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และความนิยมชมชอบ (Good Will) ต่อบุคคล และองค์กร |
1. เพื่อเป็นการชี้แจงบอกกล่าวหรือให้ข้อมูล (Informational Objectives) เป็นการแนะนำสินค้า บริการ หรือเพื่อการสร้างการรับรู้ในธุรกิจ SMEs กับ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายและสาธารณชน โดยสามารถตรวจสอบได้จาก
• ข่าวสารที่เผยแพร่นั้นถึงผู้รับสารอย่างทั่วถึงหรือไม่
• กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจเพียงใดต่อเรื่องราวที่เผยแพร่ออกไป
• วัดจากจำนวนสื่อมวลชนที่เผยแพร่ข่าวสารนั้น
• ดูจากจำนวนยอดขายที่เปลี่ยนแปลง
2. เพื่อสร้างแรงจูงใจ (Motivational Objectives) เป็นการกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ และพฤติกรรมตามที่ผู้วางแผนคาดหวังไว้ เช่น ในธุรกิจที่เกี่ยวกับการทำให้ผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพดี การอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นต้น
การเผยแพร่หรือการกระจายข่าวสารต่าง ๆ ในการประชาสัมพันธ์จำเป็นต้องใช้สื่อเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ นิยมศรัทธา และสามารถเรียกร้องให้ได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนได้
สื่อที่ SMEs สามารถใช้ในการดำเนินการติดต่อสื่อสารเผยแพร่เพื่อการประชาสัมพันธ์มีอยู่มากมายหลายชนิด เช่น
1. สื่อวิทยุกระจายเสียง เป็นเครื่องมือและสื่อในการประชาสัมพันธ์ ที่มีบทบาท และมีความสำคัญ เนื่องจากสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึง
2. สื่อโทรทัศน์ เป็นสื่อที่มีบทบาทสำคัญ จากคุณลักษณะเด่นที่ได้เปรียบสื่อมวลชนประเภทอื่น และเป็นที่นิยมแพร่หลาย จากประชาชนทั่วโลก
3. สื่อหนังสือพิมพ์ เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่ประกอบไปด้วย เนื้อหาสาระต่าง ๆ การประชาสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์โดยการมุ่งที่จะใช้เป็นสื่อกลาง ช่วยส่งข่าวสารไปเผยแพร่สู่ประชาชน
4. สื่อวารสาร เป็นเครื่องมือและสื่อที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ได้เป็นอย่างดีมีประสิทธิภาพ มุ่งตรงต่อกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ มีการย้ำเนื้อหาที่สำคัญ และกำลังเป็นที่สนใจ สามารถเผยแพร่รายละเอียดได้มาก
5. สื่อทางนิตยสาร เป็นสิ่งพิมพ์ที่ใช้เป็นเครื่องมือและสื่อในการประชาสัมพันธ์ มีความชัดเจนในเรื่องของกลุ่มเป้าหมาย และความสวยงามของของภาพจากระบบการพิมพ์ที่ดี
6. ใบปลิวและใบแทรก มีลักษณะที่เป็นเอกสารสิ่งพิมพ์ที่บรรจุเอกสาร หรือข้อเขียนที่ต้องการเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์ ในแทรกจะใช้แทรกในหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร
7. แผ่นพับ มีลักษณะคล้ายคลึงกับแผ่นปลิว เป็นเอกสารที่มีการพับมากกว่าหนึ่งครั้ง โดยมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่กิจกรรมที่ละเอียดกว่าใบปลิว
8. การออกร้าน ในงานแสดงต่างๆ โดยใช้สื่อบุคคล ซึ่งสามารถที่จะให้ข้อมูล ตอบคำถามข้อสงสัยต่างๆได้ และทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็น สัมผัส ทดลอง ทดสอบตัวสินค้าได้เป็นอย่างดี
SMEs สามารถเลือกใช้สื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ได้หลากหลายรูปแบบ หลายอย่างในเวลาเดียวกันได้ ตามความเหมาะสมและความเป็นไปได้ การทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายและสาธารณชนทั่วไปรับรู้ เข้าใจ และมีความนิยมชมชอบในองค์กร และผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีในโอกาสต่อไป
กรณีศึกษาที่1
Woody crafts
คุณวีรพงษ์ ชาติทอง ได้ดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ทำจากไม้ (MDF) โดยเน้นการผลิตสินค้าเพื่อตกแต่งและใช้สอยภายในบ้าน อาทิเช่น กล่องทิชชู กล่องใส่ดินสอ ที่แขวนของเครื่องใช้ในครัว ที่แขวนผ้าเช็ดมือ กระดานโน้ตข้อความ ชั้นวางซีดี ฯลฯ โดยมีขั้นตอนการผลิตจากการมองหาสิ่งที่ใช้กันอยู่ใกล้ ๆ ตัวเราที่สามารถดัดแปลงให้เป็นงานเฉพาะในสไตล์ของ “woody crafts” เอาแบบที่มีอยู่มาคิดต่อให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น ให้แปลกสะดุดตา เริ่มจากการวาดแบบ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ
ดาวน์โหลด : SMEs กับการประชาสัมพันธ์เชิงรุก