วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ยูสไมล์ไพโอเนียร์สตูดิโอดิจิตอล

ยูสไมล์ไพโอเนียร์สตูดิโอดิจิตอล

ความเป็นมา
หากกล่าวถึง กลุ่มธุรกิจถ่ายภาพ ในรูปแบบของตู้สติ๊กเกอร์ และธุรกิจร้านสตูดิโอถ่ายภาพโดยทั่วไป จะเห็นว่าตู้สติ๊กเกอร์ มีจุดเด่นในเรื่องของความรวดเร็ว คือถ่ายภาพปุ๊บ ได้ภาพปั๊บ ทันอกทันใจลูกค้า แต่จะมีข้อด้อยในเรื่องของคุณภาพของรูปที่ถ่ายจะไม่คมชัดและมีอายุสั้น ในขณะที่สตูโอถ่ายภาพโดยทั่วไป รูปที่ถ่ายจะมีคุณภาพดี คมชัด แต่ก็มีจุดด้อยในเรื่องเวลาที่ลูกค้าต้องรอคอย เนื่องจากเมื่อลูกค้าถ่ายรูปในวันนี้ ก็ต้องรอรับรูปถ่ายในวันถัดไปหรือบางครั้งต้องรอนานนับสัปดาห์

ใช้ความชำนาญและประสบการณ์มาสร้างโอกาสทางธุรกิจ
จากข้อด้อยของธุรกิจถ่ายภาพในรูปแบบดังกล่าว จึงเป็นช่องทางที่ทำให้คุณพรศักดิ์ พรอนันต์รัตน์ กับเพื่อนๆ ที่ล้วนเป็นผู้ที่มีความชำนาญทางด้านไอทีและธุรกิจถ่ายภาพ และมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจทางด้านนี้เป็นอย่างดี อาทิ ตู้สติ๊กเกอร์ เคาน์เตอร์สติ๊กเกอร์ ได้ร่วมกันลงทุนเปิดร้านยูสไมล์สตูดิโอดิจิตอลขึ้น โดยเกิดจากการนำข้อดีและข้อด้อยของธุรกิจถ่ายภาพอื่นๆ เก็บเล็กผสมน้อย จนเกิดเป็นแนวคิดนำมาพัฒนาเป็นธุรกิจถ่ายภาพในรูปแบบของสตูดิโอดิจิตอลขึ้นมา

สร้างสินค้าที่มีคุณภาพสูงจับลูกค้าระดับบน
ยูสไมล์ เป็นสตูดิโอดิจิตอลที่นำเอาเทคโนโลยีใหม่ คือ กล้องดิจิตอลและเครื่องอัดภาพดิจิตอลมาใช้ โดยมีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วของการรับรูป และภาพที่ได้มีความคมชัดเหมือนจริง โดยลูกค้าสามารถโพสท์ท่าและคัดเลือกรูปได้ สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คือ กลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อ เนื่องจากสินค้ามีราคาค่อนข้างสูง

มีบริการที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการลูกค้า
ปัจจุบันยูสไมล์มีสินค้าและบริการอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน คือ 1) ให้บริการถ่ายภาพแฟชั่นในระบบดิจิตอล 2) ให้บริการถ่ายภาพติดบัตรในระบบดิจิตอล 3) ให้บริการล้างอัดภาพในระบบดิจิตอล และ 4) จำหน่ายอุปกรณ์ดิจิตอล

การปฏิบัติที่ดี
ขยายช่องทางตลาดอย่างรวดเร็ว ก่อนที่สินค้าจะล้าสมัย
ธุรกิจสตูดิโอดิจิตอล เป็นธุรกิจในลักษณะที่ตามกระแสแฟชั่น ที่มีวงจรธุรกิจไม่ยาวนัก ในขณะที่พฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อ ดังนั้น การเร่งขยายช่องทางการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างรวดเร็ว ก่อนที่สินค้าจะล้าสมัย จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง คุณพรศักดิ์ พรอนันต์รัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูสไมล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า ธุรกิจวัยรุ่นจำเป็นต้องมีการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว ต้องอาศัยการกระจายจำนวนสาขาอย่างรวดเร็ว เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ เมื่อมาใช้บริการและมีการบอกต่อจะเกิดกระแสนิยม ทำให้ต้องเพิ่มจำนวนสาขาเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทางบริษัท จึงมีนโยบายการขยายสาขาในรูปแบบของแฟรนไชส์ โดยแฟรนไชส์ของยูสไมล์เกิดขึ้นหลังจากที่เปิดสาขาแรกได้เพียงเดือนเดียวเท่านั้น ในปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 4 สาขา คือ สยามสแควร์ (ต้นแบบ) เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ซีคอนสแควร์ และเดอะมอลล์บางกะปิ ซึ่งเป็นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องใช้ระยะเวลาห่างกันประมาณ 1 เดือนเท่านั้น

เลือกทำเลที่ตั้งให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
นอกจากการขยายสาขาอย่างรวดเร็วแล้ว ช่องทางการจัดจำหน่ายหรือทำเลที่ตั้งของร้านก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ต้องเป็นทำเลที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อได้ ซึ่งคุณพรศักดิ์ได้กล่าวว่าทางบริษัทเริ่มทำธุรกิจนี้ที่สยามสแควร์ ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองและขยายไปยังห้างที่อยู่ชานเมือง โดยกำหนดทำเลที่ตั้งที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก

คงเส้นคงวาในการควบคุมคุณภาพการผลิต
อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีการเร่งขยายสาขา แต่ทางบริษัทก็ให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ ระลึกถึงร้านอยู่เสมอเมื่อจะใช้บริการ เนื่องจากสินค้าและบริการของยูสไมล์มีราคาค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับร้านถ่ายภาพทั่วไป

ปัจจัยความสำเร็จ
ใช้ประสบการณ์ ช่วยกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม

ในภาวะที่เศรษฐกิจขยายตัวไม่มากนัก กำลังซื้อของผู้บริโภคโดยทั่วไปยังมีไม่สูงนัก การที่จะเข้าสู่ธุรกิจโดยกำหนดตำแหน่งของสินค้า (Position)ไว้ในระดับบน ที่สามารถกำหนดราคาสินค้าได้เพิ่มขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ทำได้ลำบากแต่สำหรับบริษัท ยูสไมล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผู้บริหารมีประสบการณ์และคลุกคลีกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นโดยตรง กอปรกับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มมาแล้ว ทำให้มีความเข้าใจเป็นอย่างดีถึง พฤติกรรมกลุ่มวัยรุ่นว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และไม่ได้รับผลกระทบ แม้ในภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤติการณ์ในช่วงที่ผ่านมา การทำธุรกิจโดยมุ่งสร้างกระแสนิยม จักช่วยให้กิจการประสบความสำเร็จได้ง่าย และรวดเร็ว ซึ่งสิ่งที่กล่าวถึงนี้ คือ ปรัชญาความสำเร็จในเบื้อนต้น แต่เมื่อนำมาผนวกกับการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม โดยอาศัยข้อมูลที่ได้ศึกษามาแล้ว ย่อมรับประกันความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจนี้ได้ ทั้งนี้ผลการดำเนินงานที่สามารถพิสูจน์ความสำเร็จได้เป็นอย่างดี ก็คือ ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนที่เริ่มดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้ได้มากถึง 6.6 ล้านบาท ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ



   ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ยูสไมล์ไพโอเนียร์สตูดิโอดิจิตอล