วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจบ้านไร่กาแฟ

แผนธุรกิจบ้านไร่กาแฟ


ธุรกิจกาแฟ ในปัจจุบันตลาดของคนดื่มกาแฟมีการขยายตัวมากขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตได้จาก ผลิตภัณฑ์ กาแฟในท้องตลาดไม่ว่าจะกาแฟซอง กาแฟกระป๋อง กาแฟสดคั่ว หลายยี่ห้อ ตั้งแต่ราคาแก้วละ 10 บาท จนถึงแก้ว 100 บาท ธุรกิจร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมายในทุกแห่ง และแนวโน้มของคนดื่มกาแฟ จะหันมานิยมรสชาติของกาแฟคั่วบด ที่มีรสชาติเข้มข้นหอมมันมากขึ้น ได้มีการขยายตัวจากต่างประเทศเข้ามาเปิดสาขาทำธุรกิจประเภทนี้ในไทย มากขึ้นด้วยการเปลี่ยนแปลง และรสนิยมของผู้บริโภคดังกล่าง บริษัทจึงเห็น ช่องทางที่จะสามารถทำ ธุรกิจกาแฟ ได้จากวิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบันที่นิยมการเดินทาง ท่องเที่ยวด้วยการขับรถยนต์ไปเองเป็นหมู่คณะ หรือครอบครัว ในวันสุดสัปดาห์ หรือเทศกาลวันหยุดต่างๆ

โดยนำเสนอแนวคิดว่า กาแฟคั่วยด สดเสมอสำหรับเดินทาง ซึ่งมีลักษณะหาซื้อได้สะดวกเหมือนเป็นเพื่อน เดินทาง ด้วยการเปิดเป็นร้านกาแฟลักษณะ to go ในปั๊มน้ำมันตามเส้นทางต่างๆ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่ชอบดื่ม กาแฟสด ได้มีโอกาสดื่มได้แม้ ขณะเดินทางไปทำธุรกิจหรือท่องเที่ยว แทนการดื่มกาแฟชงสำเร็จ หรือกระป๋อง ตาม ร้านมินิมาร์ทต่างๆ ในปั๊มโดยใช้ตัวอาคารเล็กกระทัดรัด เน้นรูปลักษณ์ของความเป็นกาแฟไทยคุณภาพสดจากไร่ ใช้แนวความคิดด้านสถาปัตยกรรมไทยมาพัฒนาออกแบบให้กลมกลืนกับตัวสินค้าของบริษัทคือ กาแฟไทยสดจากไร่

บริษัทได้เริ่มดำเนิน ธุรกิจกาแฟภายใต้ชื่อ บ้านไร่กาแฟ ตั้งแต่ปี 2541 โดยทดลองดำเนินการ 3 สาขาใน 10 เดือน ในปี 2541 และ ขยายเป็น 25 สาขา 2542 จนปัจจุบันในปี 2543 มีสาขารวม 56 สาขา โดยกระจายอยู่สถานีบริการน้ำมัน JET หรือ ปตท ตามเส้นทาง จากกรุงเทพ ไปสู่จังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกในปี 2544 บริษัทตั้งเป้าหมายจะขยายสาขาตามเส้นทางให้ถึง 100 สาขา พร้อมกับการศึกษาแนวทางการตลาดที่จะสู่ตลาดในเมืองใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจ เช่น นครสวรรค์ เชียงใหม่ กรุงเทพ เป็นต้น

โอกาสธุรกิจและปัจจัยความสำเร็จ

บริษัทได้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ ตลอดจนปัจจัยความสำเร็จ ด้วยภาพที่ค่อนข้างชัดเจนว่าผู้ที่มีรสนิยมในการดื่มกาแฟสด ที่คั่วแก้วต่อแก้ว จะสามารถหาดื่มได้เฉพาะในเมืองตามห้างสรรพสินค้าเมื่อต้องเดินทางไปทำธุรกิจไกลๆ ระหว่างทางไม่สามารถจะหากาแฟชนิดนี้ดื่มได้ จะหาดื่ม ได้ก็มีแต่กาแฟกระป๋อง กาแฟชงสำเร็จรูปรสชาติต่างกันมากกับกาแฟคั่วสด ประกอบกับช่องทางการจัดจำหน่ายก็อยู่ในปั้มที่มีรูปแบบทันสมัย การจัดการดี ไม่มีรถบรรทุกและสะอาด ซึ่งเป็นจุดที่เกื้อหนุนต่อการคัดสรรกลุ่มผู้บริโภคที่ตรงเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาถึงคู่แข่งขัน เมื่อเทียบชนิดของผลิตภัณฑ์แล้ว คู่แข่งอย่างสตาร์บัค แบล็คแคนยอน ไม่ได้สนใจที่จะทำตลาดในแนวของบริษัท และการเจ้าตลาดของบริษัทได้ทำ ก่อนคู่แข่งขันและยึดพื้นที่ของปั้มต่างๆ ตามเส้นทางไปมากแล้วทำให้คู่แข่งมีความยากลำบากที่จะเข้าตลาดในแนวทางเดียวกันบริษัท

กลุ่มตลาดเป้าหมายและการคาดคะเนลูกค้าเป้าหมายสำหรับธุรกิจบ้านไร่กาแฟ

ตลาดเป้าหมายของบริษัทอยู่ที่ กลุ่มผู้มีการศึกษาทำงานในออฟฟิศที่นิยมดื่มกาแฟ อัตราเงินเดือนอยู่ประมาณ 8000-10000 บาทขึ้นไป โดยการกำหนด ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในระดับ C++ ถึง A จึงใช้แผนเข้าตลาดถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงให้ได้รับความสะดวกหาซื้อได้ง่าย ตามจุดที่กลุ่มเป้าหมายต้องเข้าไป ใช้บริการ เช่น ตามสถานีบริการน้ำมัน ที่มีมินิมาร์ท ที่สะอาดใหม่ และใช้กลยุทธ์ราคาเทียบเคียงกับคู่แข่งขันในผลิตภัณฑ์เดียวกัน หรืออาจจะนำหน้าคู่แข่งเล็กน้อย

ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน

ด้วยแนวคิดที่ใหม่ และอาศัยช่องว่างทางการจำหน่ายที่มีอยู่เป็นจุดแข่งขัน และสามารถยึดครอง ช่องทางจัดจำหน่ายที่อยู่ได้ก่อน พร้อมกับความแข่งขันของสถานีบริการน้ำมัน JET มาเสริมทำให้ บริษัทได้เปรียบในการแข่งขัน และยึดครองช่องทางการจัดจำหน่ายดังกล่าวได้ ทำให้คู่แข่งยากที่จะเข้ามาแข่งขันได้...อ่านภายในเอกสารต่อคะ


  ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจบ้านไร่กาแฟ