สมุนไพรดอกบัวคู่ ยาสีฟันสมุนไพร
ความเป็นมา
หากกล่าวถึงยาสีฟันสมุนไพร คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่ ซึ่งเริ่มกิจการโดย ดร.บุญกิจ ลีเลิศพันธ์ ที่ปัจจุบันเป็นประธานบริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด เนื่องจากได้รับการถ่ายทอดวิชากันต่อมาจากบรรพบุรุษที่มีห้างขายยาสมุนไพรผลิตและจำหน่ายยารักษาโรคต่างๆ จึงทำให้ ดร.บุญกิจเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรเป็นอย่างดี ก่อนหน้าที่จะมาทำธุรกิจนี้ ครอบครัวของ ดร.บุญกิจทำธุรกิจก่อสร้างมาก่อน หลังจากนั้นได้หันไปทำธุรกิจฟาร์มไก่ พร้อมกับศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพรและยาแผนโบราณ กอปรกับ ดร.บุญกิจ มักประสบปัญหา ปวดฟันเป็นประจำ จึงพยายามหาวิธีที่จะรักษาการปวดฟันด้วยสมุนไพร จึงได้ทำการศึกษา ค้นคว้า จนสามารถคิดค้นสูตรยาสีฟันสมุนไพรได้สำเร็จ และได้ผลิตยาสีฟันสมุนไพรใช้กันเองในครอบครัว หลังจากนั้นสักระยะหนึ่ง ก็เริ่มมีแนวคิดในการผลิตยาสีฟันสมุนไพร เพื่อนำไปจำหน่ายในต่างจังหวัด โดยสร้างตราสินค้า "ดอกบัวคู่" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทยให้สอดคล้องกับสินค้าที่มีส่วนผสมที่สกัดมาจากสมุนไพรไทย และ ได้ทำการผลิตออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 2532 เป็นต้นมา 2519 |
การปฏิบัติที่ดี
เข้าสู่ตลาดด้วยการบอกต่อ ในช่วงเริ่มต้นนำสินค้าเข้าสู่ตลาดนั้น ด้วยเนื้อยาสีฟันที่มีสีดำ ซึ่งแตกต่างจากยาสีฟันทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ กอปรกับตลาดยาสีฟันที่มีคู่แข่งมากราย ทำให้ต้องหาวิธีการตลาดเฉพาะทาง บริษัทจึงใช้วิธีการแจกตัวอย่างสินค้าให้ตัวแทนจำหน่ายทดลองใช้ ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี เนื่องจากใช้แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีจากสินค้า จึงเกิดการบอกต่อแนะนำต่อกันไป ทำให้สามารถกระจายสินค้าสู่ตลาดในต่างจังหวัดได้อย่างรวดเร็ว
ใช้สื่อโฆษณาขยายตลาด หลังจากที่กิจการเข้าสู่ตลาดในลักษณะอาศัยการบอกต่อกันไปแบบปากต่อปาก ใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านพ่อค้าส่งพ่อค้าปลีก จนทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าและเติบโตอย่างรวดเร็ว และเมื่อดำเนินกิจการมาได้ประมาณ 8 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่กิจการเริ่มมีกำไรสะสม ทางบริษัทจึงเริ่มทำการโฆษณาสินค้าผ่านสื่อวิทยุ เนื่องจากเป็นสื่อที่มีต้นทุนน้อย และตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งในขณะนั้น เป็นกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัด ต่อมาเมื่อสามารถขยายตลาดได้มากขึ้นในภาคอีสาน ก็เริ่มมีการโฆษณาทางทีวี จนทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้าในกรุงเทพฯ พัฒนาสินค้า สร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่
สำหรับในปัจจุบัน ทางบริษัทได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ยาสีฟันดอกบัวคู่เฮอร์เบิลสูตรเย็น เพื่อจับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและลูกค้ากลุ่มที่ไม่เคยใช้ยาสีฟันสมุนไพร เนื่องจากไม่ชอบสีและรสชาติ โดยบริษัทได้ปรับสีและรสชาติให้อ่อนลง ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูสดใส สวยงามน่าใช้ โดยจะทำการตลาดด้วยการแจกสินค้าตัวอย่างให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ และโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะ สื่อโทรทัศน์
นอกจากนี้ บริษัทได้คิดค้น พัฒนาสินค้าในรูปแบบอื่นๆ เช่น สบู่ก้อน สบู่เหลว แชมพู ครีมนวดผม น้ำยาบ้วนปาก ครีมทาหน้า โลชั่นทาผิว ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกชนิดล้วนมีส่วนผสมของสมุนไพรด้วยกันทั้งสิ้นโดยในขณะนี้ ทางบริษัท สามารถขยายตลาดไปยังตลาดต่างประเทศ ในประเทศเพื่อนบ้าน ภายใต้ตราสินค้า "ทวินโลตัส"
ปัจจัยความสำเร็จ
บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด ประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการ สามารถขยายตลาดได้อย่างต่อเนื่องจนเป็นผู้นำในตลาดยาสีฟันสมุนไพรได้ เนื่องจากผู้บริหารกิจการได้นำเอาประสบการณ์ของตนเองที่มีปัญหาปวดฟันอยู่เป็นประจำมาเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดค้นยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสมุนไพร ซึ่งสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าหรือยาสีฟันทั่วไปในท้องตลาด และถือเป็นเจ้าแรกๆ ของประเทศไทย ด้วยคุณภาพของสินค้าจากการที่ตัวแทนจำหน่าย รวมถึงลูกค้าบางส่วนใช้แล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีจึงเกิดการบอกต่อกัน "แบบปากต่อปาก" ทำให้บริษัทสามารถประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ด้วยวิธีการตลาดที่มีต้นทุนต่ำ บริษัทฯจึงเข้าสู่ตลาดยาสีฟันได้สำเร็จ เหตุผลสำคัญที่ช่วยให้บริษัทฯประสบความสำเร็จในการเข้าสู่ตลาดได้ ก็คือ คุณภาพของยาสีฟัน แม้จะมีจุดด้อยจากรูปลักษณ์ของเนื้อยาสีฟันซึ่งมีสีดำไม่ชวนให้ผู้บริโภคใช้ก็ตาม
ในเวลาต่อมา เมื่อกิจการเริ่มมีเงินทุนสำหรับเป็นงบประมาณในการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ จึงใช้การขยายตลาดด้วยการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุ ผ่านสื่อทีวี จนทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักของคนทั่วทั้งประเทศมาจวบจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ ทางบริษัท ยังได้ทำการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าโดยตลอด จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า "ดอกบัวคู่" ของบริษัท ยังคงสามารถรักษาความเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่องจวบจนทุกวันนี้
ข้อสรุปทางวิชาการ
จากกรณีศึกษาดังกล่าวนี้ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถนำหลักปฏิบัติที่ดีของกิจการมาประยุกต์ใช้ได้ ดังต่อไปนี้
• การมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตนถนัด จากการที่ ดร.บุญกิจ มีพื้นฐานความรู้ทางด้านสมุนไพรอยู่ จึงนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จนสามารถคิดค้นยาสีฟันสมุนไพรได้เป็นผลสำเร็จ เป็นเจ้าแรกของประเทศไทย และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วทั้งประเทศ
• สามารถเข้าสู่ตลาดได้ด้วยคุณภาพที่ดี และความแตกต่างของสินค้า ตลาดยาสีฟันมีผู้ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่หลายราย และมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง แต่ยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่ ก็สามารถเข้าสู่ตลาดและได้รับการยอมรับในตราสินค้าจากผู้บริโภคได้ เนื่องจากคุณภาพที่ดีของสินค้า และเป็นยาสีฟันสมุนไพรเจ้าแรกของประเทศ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง
• ดำเนินกิจการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในช่วงเริ่มต้นใช้การสร้างตลาดโดยอาศัยการบอกต่อของผู้ใช้ ต่อมาจึงเริ่มใช้วิธีการโฆษณาผ่านสื่อวิทยุจนขยายตลาดได้เพิ่มขึ้น หลังจากนั้นจึงใช้สื่อโทรทัศน์ จนทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศ และเริ่มขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศในประเทศ เพื่อนบ้าน
• มีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้า ด้วยการผลิตยาสีฟันดอกบัวคู่เฮอร์บัลสูตรเย็น และผลิตภัณฑ์สมุนไพรอื่นๆ อีกมากมาย จึงทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มยอดขายให้กับกิจการ
Keyword บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด ยาสีฟันสมุนไพรดอกบัวคู่ ดอกบัวคู่ ยาสีฟันสมุนไพร สมุนไพร ยาสีฟัน ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ทวินโลตัส
ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา สมุนไพรดอกบัวคู่ ยาสีฟันสมุนไพร