แผนธุรกิจธุรกิจสปา
บทสรุปสำหรับนักลงทุนธุรกิจสปา ตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยถดถอย ได้มีความพยายามที่จะดึงเงินตราจากต่างประเทศ เข้ามาในรูปแบบของบริการท่องเที่ยว ยิ่งในภาวะที่โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือซาร์สเป็น ปัญหาในย่านเอเชีย ทำให้นักเดินทางมาประเทศไทยลดน้อยลง รัฐบาลจึงต้องหากลยุทธ์ต่างๆ มาใช้เพื่อ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามามากขึ้นหนึ่งในนั้นคือ การท่องเที่ยว เนื่องจากโรงแรมในประเทศไทยมีการ บริการที่ดี และกิจการสปาก็กำลังเป็นที่แพร่หลายตามโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ มากมายจึงเป็นจุดขายอีก แบบหนึ่งที่หวังจะดึงเงินตราเข้าประเทศ แต่ก่อนที่ชาวต่างชาติจะเข้ามาใช้บริการ คนไทยเองก็ได้เริ่มมีความ นิยมและมีการใช้บริการเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว |
ในสภาพสังคมที่มีการแข่งขันสูงได้สร้างความเครียดในการทำงานหรือการดำเนินธุรกิจ และปัญหาด้านสุขภาพ มากขึ้น ทำให้พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยเฉพาะ ความต้องการความผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า คนในกรุงเทพมหานคร มากกว่าร้อยละ 48 หันมาใช้วิธีทางธรรมชาติในการบำบัด ทำให้ตลาดการดูแลรักษาสุขภาพมี การขยายตัวมากขึ้น
ตลาดสปาเป็นตลาดที่มูลค่าและมีแนวโน้มการเจริญเติบโตที่สูง โดยในปี 2545 ตลาดมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 3655 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตสูงมากถึงร้อยละ 64 ในช่วงปี 2543-2545 ที่ผ่านมา จากผู้ประกอบการทั้งหมดประมาณ 250 ราย โดยที่รายได้ประมาณ 2294 ล้านบาท หรือร้อยละ 80 ของตลาดรวมได้มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา ท่องเที่ยวและทำธุรกิจ และจากแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจสปานี้เอง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าตลาดสปาน่าจะมีอัตรา การเติบดตอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก 3 ปีข้างหน้า โดยตลาดน่าจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 4200 ล้านบาท ส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดเติบโต ก็เนื่องมาจากการเปิดให้มีบริการสปาในโรงแรมและรีสอร์ทเกือบทุกที่เพิ่มมากขึ้น
จากการที่สปาได้กลายมาเป็นตลาดที่ศักยภาพ ในการที่มีอัตราการเติบโตสูงและมีแนวโน้มของผู้บริโภคที่ต้องการการผ่อนคลาย เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันสปาที่เปิดให้บริการยังมีจำนวนไม่มากนักโดยเฉพาะสปาที่เปิดแบบสแตนอโลน ดังนั้นจึงทำให้ บริษัท The Spa มองเห็นแนวทางและโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ในการลงทุนธุรกิจสปา อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีจำนวนสปา ที่เปิดให้บริการยังมีไม่มากนัก แต่อุตสาหกรรมนี้กำลังตกอยู่ในสภาพการแข่งขันที่รุนแรง ดังนั้นการที่จะดำเนินกิจการให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน เช่น ทำเลที่ตั้ง ราคาค่าใช้บริการ สินค้าและการบริการ แต่ที่สำคัญที่สุดได้แก่ การเลือกทำเล สถานที่ตั้งและการสร้างจุดขายที่โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่างและเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขัน และจากปัจจัยสถานที่ตั้งเหล่านี้เอง ทำให้ทาง The Spa ซึ่งเป็นรูปแบบของ Destination Spa ขนาดพื้นที่ให้บริการ 2000 ตารางเมตร มีความมั่นใจที่จะสามารถดำเนิน และประสบความสำเร็จในธุรกิจสปาได้ เนื่องจากปัจจัยที่สำคัญเช่น ... อ่านภายในเอกสารต่อ
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจธุรกิจสปา