วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติก ประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว

แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติก ประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว


พลาสติกได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น เนื่องจากมีคุณสมบัติเด่นในด้าน ความทนทาน น้ำหนักเบา และมีราคาถูก ดังนั้นในปัจจุบันเราจะพบเห็นอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ มากมายที่ทำมาจากพลาสติก รวมถึงอุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารด้วย ซึ่งได้แก่ จาน ช้อน ส้อม มีด ถ้วยน้ำ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตามพลาสติกโดยทั่วไปจะย่อยสลายได้ยากในกระบวนการทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

จากข้อจำกัดด้านการย่อยสลายของพลาสติกทั่วไปและกระแสสังคมในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับ ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัท ที่จะผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายเพื่อทดแทน การใช้พลาสติกทั่วไป ในขณะเดียวกันบริษัทมีข้อจำกัดในด้านความจำเป็นที่จะต้องใช้วัตถุดิบเฉพาะ ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้บริษัทมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าผู้ผลิตพลาสติกทั่วๆ ไป

บริษัท Bio-Plast จำกัด จัดตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียนและเงินกู้ยืมในสัดส่วนเท่ากันคือ 18 ล้านบาท เพื่อรับจ้างผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น ช้อน ส้อม มีด ถ้วยน้ำ เป็นต้น โดยบริษัทต้องการส่วนแบ่งการตลาดของผลิตภัณฑ์พลาสติก ประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และเครื่องครัว ประมาณร้อยละ 1.09 ในปี 2546 โดยจะเน้นกลยุทธ์ทางการตลาดกับกลุ่มลูกค้าที่ใส่ ใจในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยมีเป้าหมายในการทำตลาด ดังนี้

1. ระยะเริ่มแรกจะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการที่เป็นร้านอาหารประเภท Fast Food และ สายการบิน ซึ่งจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย พบว่ามีบริษัทที่สนใจผลิตภัณฑ์ ของบริษัท บจ.แม็คไทย บจ.ไทยน้ำทิพย์ บมจ.การบินไทย และ A&W ซึ่งผู้บริหารของบริษัทเหล่านี้ ยินดีที่จะสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์เดิมที่เคยใช้อยู่ เนื่องจากมีความเห็น ตรงกันว่าต้นทุนส่วนท่ีเพิ่มสูงขึ้นถือเป็นการโฆษณาเพื่อสร้างภาพพจน์ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้กับบริษัท

2. ทำการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยเน้นในเรื่องสินค้าที่ได้รับฉลากเขียว และเสริม สร้างภาพพจน์ที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการพัฒนาให้ได้ ISO 14000 และการนำผลิตภัณฑ์ ของบริษัท ไปแสดงในงานนิทรรศการต่างๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ด้านความรู้แก่ผู้บริโภค เพื่อ กระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและให้ความสำคัญกับการเลือก ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบริษัทในการรักษาและขยายฐาน ลูกค้าของบริษัทต่อไปในอนาคต.....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติก ประเภทเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว