แผนธุรกิจโปรแกรมสำเร็จรูประบบบัญชีสำหรับธุรกิจ smes
แนวคิดและโอกาสทางธุรกิจ
SENATE ACCOUNT เป็นบริการระบบงานบัญชี ของ SENATE SYSTEM CORPORATION CO.,LTD. โดยสืบเนื่องจากการที่มีผู้ว่าจ้างให้ คุณปารินทร์ ปุณโณปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูประบบบัญชี และ ก่อตั้งบริษัท เข้าดำเนินการวางระบบบัญชีให้ ทั้งที่เป็นระบบบัญชีแบบ Manual และระบบบัญชีแบบที่มีการนำ คอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ช่วยในการทำบัญชีซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดความคิดที่จะพัฒนาโปรแกรมบัญชีสำเร็จ รูปขึ้นสำหรับธุรกิจทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดย่อม และขนาดกลาง ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนใหญ่ในประเทศ ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดของบริษัท และการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโปรแกรมสำเร็จ รูประบบบัญชีในปัจจุบันที่มีผู้ประกอบการอยู่กว่า 20 ราย ด้วยมูลค่าตลาดรวมกว่า 100 ล้านบาทต่อปี |
และมีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงปีละประมาณ 20% ส่งผลให้การนำโปรแกรมสำเร็จรูป ดังกล่าวเข้าทำการตลาด ให้ประสบความสำเร็จนั้น เป็นไปได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดที่จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เป็นลักษณะของ การให้บริการระบบบัญชี โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจขนาดกลางที่เพิ่งจัดตั้งใหม่ ซึ่งต้องการมีระบบงานบัญชีด้วยคอมพิว เตอร์เป็นของตนเองเพื่อให้สามารถรองรับการขยายกิจการในอนาคตได้ภายใต้ความเสี่ยงในการใช้งานที่ต่ำ และเงิน ลงทุนเบื้องต้นที่เหมาะสม ซึ่งยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดเข้าดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่างอย่าง ชันเจน
2. การบริหารการตลาด
แม้ว่าตลาดโปรแกรมสำเร็จรูประบบบัญชีของไทยในปัจจุบันจะมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แต่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ในตลาดใหม่ๆ ในตลาดก็ยังคงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ด้วยการช่องว่างทางการตลาดที่เหมาะสม สร้างความ แตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ และเข้าถึงความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งได้พยายามอาศัยจุดแข็งข้อได้เปรียบของตน เพื่อเข้าสู่ตลาด โดยอาศัยความสามารถในเชิงบัญชีของทีมงานประยุกร์เข้ากับโปรแกรม พัฒนารูปแบบบริการระบบ งานบัญชี 3 ทางเลือกที่เข้าถึงความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย คือธุรกิจขนาดกลางที่เพิ่งเริ่มดำเนินการใหม่ ซึ่ง ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวนี้มีความต้องการระบบงานบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์ของตนเอง เพื่อให้ธุรกิจที่เริ่มจัดตั้งสามารถ ดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ข้อจำกัดของเงินลงทุน และบุคลากร โดยบริษัท ได้ดำเนินกลยุทธ์ส่วนผสม ทางการตลาด เพื่อสร้างความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์ดังนี้
2.1 ผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้าคุณภาพงานบริการ สร้างทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้าซึ่งมีความต้องการระบบงานบัญชี ที่แตกต่างกัน
2.2 พิจารณาตั้งราคาค่าบริการ ตามขนาดทางเลือก เพื่อสร้างความยืดหยุ่นในการลงทุนเพื่อมีระบบบัญชีของลูกค้า แต่ละราย ซึ่งมีข้อจำกัดของเงินลงทุนแตกต่างกัน
2.3 ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย เน้นการขายตรงเป็นหลักโดยพนักงานขายที่มีความรู้ในงานบัญชีเพื่อให้สามารถ แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่ลูกค้าได้ และเป็นการเข้าถึงลูกค้าได้เป็นอย่างดี
2.4 การส่งเสริม หรือสื่อสารการตลาด เน้นใช้แนวคิดการสร้างสายสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เนื่องจากผลิตภัณฑ์เน้นที่ การบริการ และต้องผูกพันธ์กับลูกค้าเป็นระยะเวลานาน
3. ข้อได้เปรียบการแข่งขัน
3.1 มีความแตกต่างจากคู่แข่ง เป็นทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดกลาง ซึ่งมักมีข้อจำกัดทางการเงิน ให้ได้มีระบบงานบัญชีที่มีประสิทธิภาพ ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม ไม่ต้องลงทุนปริมาณมากในแต่ละครั้ง
3.2 มีทีมงานที่เชี่ยวชาญทั้งในงานบัญชี และโปรแกรม อีกทั้งผู้พัฒนาโปรแกรมก็เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในงานบัญชี ทำให้โปรแกรม ใช้งานได้อย่างถูกต้องตามหลักบัญชีเป็นอย่างดี
3.3 มีโอกาสในการพัฒนาโปรแกรม ได้ดี เนื่องจากมีความร่วมมือกับ Microsoft Thailand .... อ่านต่อภายในเอกสาร
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจโปรแกรมสำเร็จรูประบบบัญชีสำหรับธุรกิจ smes