วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ร้านอาหารครัวไท สร้างฟาสต์ฟู้ดไทยก้าวไกลไปต่างแดน

ร้านอาหารครัวไท สร้างฟาสต์ฟู้ดไทยก้าวไกลไปต่างแดน

ความเป็นมา
ร้านอาหารครัวไท เปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2536 โดยบริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท โดยการร่วมลงทุนของกลุ่มพันธมิตร 3 ท่าน ได้แก่ คุณบุตรจิราพร นาคะวิโรจน์ คุณสุรชัย ชายอนุเดช และคุณสนธิรัฐ ตุยปาละ

ในช่วงเริ่มต้นร้านอาหารครัวไท ให้บริการเฉพาะอาหารไทยประเภทเดียว ต่อมาเมื่อดำเนินกิจการได้ระยะหนึ่ง มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น จนกระทั่งเปิดสาขาที่ 3 จึงซื้อกิจการร้านอาหารเวียดนามเพิ่มเข้ามา เสริมเป็นจุดแข็งให้ร้านอีกทางหนึ่ง เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้มีประเภทอาหารเพิ่มขึ้นกว่าเดิม และเนื่องจากเห็นว่าคนไทยนิยมบริโภคอาหารเวียดนาม จึงได้ทำการพัฒนา ปรับปรุง และนำรายการอาหาร เวียดนามเข้ามาบริการเสริมในร้านอาหารครัวไท ตั้งแต่นั้นมา

ทางร้านได้มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นมาตลอด ในปัจจุบันมีสาขาในกรุงเทพฯ สิบกว่าสาขาอยู่ในทำเลที่เป็นแหล่งชุมชน และหมู่บ้าน รวมทั้งมีการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าและดิสเคาน์สโตร์ เช่น ห้างจัสโก้ คาร์ฟู สยามแม็คโคร เดอะมอลล์ เป็นต้น และมีจำนวนพนักงานในความดูแลทั้งสิ้น 320 คน

การปฏิบัติที่ดี
จุดขายของร้านครัวไท

ร้านอาหารครัวไททุกสาขา จะมีการตบแต่งร้านให้ดูสะอาด เป็นลักษณะของร้านอาหารไทยแนวใหม่ มีหัวใจสำคัญที่ยึดเป็นหลักในการดำเนินการ คือ "มีบริการที่รวดเร็ว อาหารมีรสชาติอร่อยคงที่ มีราคาที่เหมาะสม บรรยากาศดี" ซึ่งเป็นจุดขายของร้านครัวไท โดยอาหารในร้านจะมีทั้งอาหารรสจัด และรสไม่จัด ไว้คอยบริการลูกค้าให้ครอบคลุม

สร้างโรงงานเป็นครัวกลาง ช่วยควบคุมคุณภาพการผลิต
เนื่องจากทางร้านครัวไท มีเป้าหมายที่จะสามารถแข่งขันกับร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ของต่างประเทศได้ ทำให้บริษัททำการพัฒนาระบบการดำเนินงานของร้านให้เป็นมาตรฐาน บริษัทมีการลงทุนถึง 10 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างโรงงานเพื่อให้เป็นครัวกลางในการผลิตและสรรหาวัตถุดิบ ส่งไปตามสาขาทุกแห่งของบริษัท เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิตอาหาร ให้ได้รสชาติที่อร่อย คงที่ และเหมือนกันในทุกๆ สาขา นอกจากนี้ บริษัทยังได้มีการพัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวให้ได้มาตรฐาน ทันสมัยเทียบเท่ากับครัวที่ใช้ปรุงอาหารในร้านอาหารต่างประเทศ

ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงาน
มีการจัดตั้งฝ่ายดูงานฝึกอบรมบุคลากรทางด้านงานบริการ และฝึกอบรมการปฏิบัติงานในครัว ซึ่งทางบริษัทมีการ อบรมความรู้ในการทำงานในร้านอาหารเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากพนักงาน ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้งานบริการประสบความสำเร็จได้

จัดกิจการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง
ทางร้านครัวไท มีการจัดกิจการส่งเสริมการตลาดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง มีการจัดส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลและในโอกาสต่างๆ นอกจากนี้ ทางร้านครัวไทยังมีการให้ลูกค้าเป็นสมาชิกของร้านเพื่อรับสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ และเป็นการดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของร้านอีก เช่น มอบส่วนลดค่าอาหาร เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ลูกค้าพาคนรู้จักกลับมา และสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับร้าน และสำหรับกิจการส่งเสริมการตลาดที่ถือเป็นจุดเด่นของร้านก็คือ รายการอาหารชุดสุดประหยัด มีทั้งรายการที่เป็นอาหารไทย และอาหารเวียดนามในราคา 199 บาท

ก้าวไกลไปต่างแดน
จากกระแสความนิยมในอาหารไทยของชาวต่างประเทศ จึงทำให้ทางบริษัทได้ทดลองเปิดสาขาในต่างประเทศเป็นแห่งแรกที่ประเทศอังกฤษ ในกรุงลอนดอน โดยอยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฑาราทัย จำกัด และใช้ชื่อร้านอาหารว่า "ฑาราฑัย" เพื่อเป็นต้นแบบของแฟรนไชส์ในต่างประเทศ โดยเหตุผลที่เลือกเปิดในประเทศอังกฤษเป็นต้นแบบก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความนิยมบริโภคอาหารไทย เป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง สามารถตั้งราคาจำหน่ายได้สูงกว่า เมื่อเทียบกับการเปิดร้านในแถบเอเชียด้วยกัน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาในต่างประเทศให้ครบ 5 สาขา ภายใน 5 ปี โดยประเทศที่สนใจ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ และจีน เป็นต้น

ปัจจัยความสำเร็จ
กิจการประเภทร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่มีผู้คนสนใจเข้ามาลงทุนกันมาก จึงมีการแข่งขันสูง แต่เนื่องจากอาหารเป็นปัจจัยสี่ ที่มนุษย์ทุกคนต้องบริโภคทุกวัน ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารรายใด ที่สามารถสร้างกิจการให้เป็นที่ยอมรับในใจของผู้บริโภคได้แล้ว ก็จะสามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง การมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ อันเนื่องมาจากแนวคิดของผู้บริหารร้านครัวไท ที่เล็งเห็นว่า วิถีชีวิตคนไทยในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป นิยมการรับประทานอาหารจานด่วน หรืออาหารฟาสต์ฟู้ด จึงเป็นโอกาสให้กิจการร้านอาหารที่มีจุดขายทางด้านให้บริการที่รวดเร็ว สามารถขยายตัวได้ ...อ่านภายในเอกสารต่อคะ

Keyword
ร้านอาหารครัวไท ร้านอาหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ จำกัด ฟาสต์ฟู้ด ร้านฑาราทัย บริษัท ฑาราทัย จำกัด


   ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ร้านอาหารครัวไท สร้างฟาสต์ฟู้ดไทยก้าวไกลไปต่างแดน