วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ธุรกิจร้านขายยา

ธุรกิจร้านขายยา

ความเป็นมา

ในช่วงเวลาที่ประเทศชาติประสบภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทุกธุรกิจต่างกระทบกระเทือนด้วยเหตุที่กำลังซื้อของ ประชาชนลดถอยลงอย่างมาก ธุรกิจร้านยาถูกกระทบไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าธุรกิจอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้นการดำเนินนโยบาย 30 บาท รักษาได้ทุกโรคของรัฐบาลเกิดผลกระทบตรงต่อร้านยา มีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจนว่า กลุ่มลูกค้าของร้านเปลี่ยน พฤติกรรมจากการตัดสินใจซื้อยาไปใช้บริการในโรงพยาบาลของรัฐมากขึ้น ธุรกิจร้านยาจำนวนหนึ่งประสบปัญหาเกิด ความไม่แน่ใจว่าธุรกิจจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งเริ่มมองหาลู่ทางในการทำธุรกิจเสริม บางส่วนเริ่มทบทวนและปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น ดังนั้น เพื่อมิให้ผู้ประกอบ ธุรกิจร้านยาประสบปัญหาที่รุนแรงจึงควรมีการศึกษาเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อหาวิธีบริหารจัดการร้านยาให้อยู่ รอดได้ และหาโอกาสในการทำธุรกิจต่อเนื่องจากธุรกิจร้านยาเพื่อเป็นธุรกิจเสริม โดยให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาส ขยายหรือปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการอย่างมีระบบ มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน ป้องกันปัญหาความล้มเหลวในธุรกิจเสียแต่ต้น

ผู้ประกอบร้านยาในภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดเชียงใหม่มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว มีชมรม ร้านยาเป็นผู้ประสานให้มีการประชุมวิชาการ มีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสมาชิกหรือแก้ปัญหาให้แก่ สมาชิกเสมอมา ทำให้มีโอกาสในการกระตุ้นให้สมาชิกเห็นความสำคัญของการปรับระบบธุรกิจให้มีมาตรฐานสูงขึ้น เช่น อาจปรับให้เป็นกิจการในระบบสากล ปรับเปลี่ยนการบริหารภายในให้เป็นระบบที่พร้อมด้วยแผนการตลาด แผนการจัดการ และแผนการเงิน หรือแม้กระทั่งการเข้าร่วมฝึกอบรม หรือสัมมนาเพื่อหาความรู้และประสบการณ์ ที่เป็นประโยชน์ต่อปฏิบัติงานที่จำเป็นต่างๆ เช่นการสร้างวิสัยทัศน์ การทำบัญชี การบริหารธุรกิจ การบริหารคลังเวชภัณฑ์ การ จัดเก็บรักษายาที่ถูกต้องและปลอดภัย เป็นต้น

สถาบันพัฒนา SMES เครือข่ายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เห็นประโยชน์ของการส่งเสริมให้ร้านยามีการบริหาร จัดการที่มีแผนงาน จึงได้ร่วมกับสถานปฏิบัติการเภสัชชุมชนในการทำแผนธุรกิจร้านยาต้นแบบขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างใน การบริหารร้านยาสมัยใหม่ที่มีมาตรฐานทั้งในเรื่องวิชาการทางยา เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า และมาตรฐานด้านการ บริหารจัดการเพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างราบรื่น ผู้ประกอบการมีวิสัยทัศน์ ไวต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมซึ่งจะมีผลกระทบต่อธุรกิจของตนและสามารถป้องกันผลกระทบนั้นได้ในระดับหนึ่ง โดยคาดว่าการให้แนวคิด หรือการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการร้านยามีวิสัยทัศน์ เรียนรู้กลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจ มีความสามารถจัดทำแผนธุรกิจ ของตนเองจะเป็นการให้โอกาสแก่ผู้ประกอบการร้านยาให้ ได้รับความรู้ที่ถูกต้อง สามารถปรับธุรกิจของตนให้เป็น ระบบ มีแผนธุรกิจร้านยาของตนเองเพื่อการพัฒนาอย่างถูกต้อง สามารถจัดหายุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาโดยใช้ กระบวนการทางบริหารจัดการเข้ามาช่วยเพื่อให้อยู่รอดได้ในโลกเศรษฐกิจใหม่ได้

คณะผู้ศึกษาทำการศึกษาเรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาร้านยาในต่างจังหวัด การจัดทำและทดสอบแผนธุรกิจร้านยาต้นแบบ ได้เลือกใช้สถานปฏิบัติการเภสัชชุมชนเป็นร้านยาต้นแบบเพราะสถานปฏิบัติการ ดังกล่าว เป็นร้านยาของคณะเภสัชศาสตร์ จัดเป็นร้านยาที่มีความสมบูรณ์ ถูกต้องตามหลักวิชาการ ...อ่านต่อภายในเอกสารคะ


   ดาวน์โหลด : ตัวอย่างกรณีศึกษา ธุรกิจร้านขายยา