แผนธุรกิจอุตสาหกรรมด้านเกษตรกรรมเพื่อการส่งออก
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
1.1 แนวคิดธุรกิจที่จะทำ บริษัทกำแพงแสนคอมเมอร์เชียล จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2536 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 18 ล้านบาท สถานที่ตั้งอยู่ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม บริษัทได้ทำการส่งออกผักผลไม้แช่เย็นให้ลูกค้าในประเทศ ต่างๆ ได้แก่ อังกฤษ ฮอลแลนด์ ญี่ปุ่น สวิสเซอร์แลนด์ และนอร์เวย์ ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตประมาณ 5.5 ตันต่อวัน มีโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ขนาดประมาณ 390 ตารางเมตร แยก เป็นพื้นที่เก็บวัตถุดิบ 40 ตารางเมตร ส่วน Line การผลิต 250 ตารางเมตร และส่วนห้องเย็นพื้นที่ทั้งหมด 100 ตารางเมตร บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 250 คน แยกเป็นพนักงานในส่วนของสำนักงานประมาณ 50 คน และพนักงานในส่วนของ โรงงานประมาณ 200 คนโรงงานทำงานทุกวัน โดยพนักงานจะมีวันหยุดหมุนเวียนกันไป |
1.2 โอกาสธุรกิจและปัจจัยความสำเร็จ
โอกาสของธุรกิจนี้เกิดจากบริษัทกำแพงแสนคอมเมอร์เชียลเดิมได้ทำการผลิตข้าวโพด ฝักอ่อนกระป๋อง และทำการ รับจ้างบรรจุหีบห่อให้แก่ผักผลไม้แช่แข็งอยู่ก่อนแล้ว และกอปรกับผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารการขนส่ง สินค้าทางอากาศ เพียงเพิ่มการจัดการบริหารการเพาะปลูกพืชในฟาร์ม ก็ทำให้เกิดกิจการส่งออกสินค้าเกษตรครบวงจรขึ้น
สภาพการแข่งขันอยู่กับการจัดการด้านการบรรจุผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของคนไทยและการจัดการด้านการขนส่งให้ใช้เวลา น้อยที่สุด เนื่องจากอาหารจะต้องคงความสดใหม่อยู่เสมอ คู่แข่งในประเทศแอฟริกา ถึงแม้จะอยู่ใกล้กับทวีปยุโรปมากกว่า แต่ก็ ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ตลอดปี เนื่องจากสภาพภูมิอากาศไม่อำนวน
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในธุรกิจส่งออกสินค้าเกษตรคือการผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของ ลูกค้าและจัดส่งสินค้าได้ตรงเวลาในต้นทุนที่ต่ำกว่า กล่าวคืการจัดการในฟาร์มเพื่อให้ได้วัตถุดิบ ป้อนโรงงานอย่างสม่ำเสมอ การจัดการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะค่าแรงงานและสาธารณูปโภค และการจัดการขนส่งให้รวดเร็วเพื่อคงความสดของสินค้า และจะเข้าถึงลูกค้าได้โดยการขายผ่าน Supermarket Chain ขนาดใหญ่เช่น Tesco, Mark & Spenser และ Safeway โดยใช้ Brand ของลูกค้า และขนาดบรรจุภัณฑ์ที่วางขายได้ทันที ทั้งนี้ในปี 2544 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ประมาณ 360 ล้านบาท หรือที่ปริมาณขายประมาณ 2000 ตัน
ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
1. มีการตัดแต่งผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้า
2. มีการจัดเรียงที่สวยงาม
3. หีบห่อบรรจุภัณฑ์ที่มีการออกแบบที่ดี
4. สินค้ามีความสะอาด สด ใหม่ รสชาติดี
5. มีการจัดส่งที่รวดเร็ว มีสินค้าจำหน่ายอยู่ตลอดเวลา
6. อัตราสินค้าเสียหายจากการขนส่งมีน้อยมาก (อัตรามาก Claim น้อยกว่า 1%).....อ่านภายในเอกสารต่อ
ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจอุตสาหกรรมด้านเกษตรกรรมเพื่อการส่งออก