วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แผนธุรกิจน้ำแข็งใสสะอาด

แผนธุรกิจน้ำแข็งใสสะอาด


บทสรุปผู้บริหาร
แนวคิดทางธุรกิจ


น้ำแข็งใสสะอาด มีแนวคิดในการดำเนินธุรกิจผลิต จำหน่ายและบริการจัดส่ง น้ำแข็งหลอดที่เน้นคุณภาพผลิตภัณฑ์สินค้าและการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน มีแนวคิดนโยบายที่จะปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล โดยการจะนำเอามาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร (Good Manufacturing Pratice, G.M.P) มาใช้ในโรงงานซึ่งจะส่งผลให้กิจการสามารถขยายตลาดไปสู่ธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ และรีสอร์ทภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่มีปริมาณนักท่องเที่ยวมาพักเป็นจำนวนมาก

วัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนธุรกิจ
กิจการน้ำแข็งใสสะอาดมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนธุรกิจดังนี้
1. เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิต ให้ได้มาตรฐานสากล
2. เพื่อขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานสากล
2. เพื่อขยายการตลาดให้กว้างขวางขึ้น
3. เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สรุปการวิเคราะห์สถานการณ์
กิจการน้ำแข็งใสสะอาด ดำเนินงานมาแล้วเป็นเวลา 10 ปี ปัจจุบันมีกำลังการผลิตน้ำแข็ง วันละ 20 ตันต่อวัน เวลาผลิต 6.00 - 14.00 น. แต่ปริมาณความต้องการของลูกค้า ยังอยู่ที่ระดับเฉลี่ยวันละ 15 ตันต่อวัน คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 5% หมายเหตุ แผนธุรกิจนี้เป็นแผนธุรกิจตัวอย่าง ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคล สถานที่และข้อมูล ด้านการเงิน จึงเป็นข้อมูลสมมุติเท่านั้น ของตลาดน้ำแข็งในจังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งหมด ซึ่งมี ปริมาณประมาณ 300 ตันต่อวัน

ในช่วงเทศกาลเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ปริมาณความต้องการเพิ่มขึ้น 500 ตันต่อวัน ต้อง ผลิตน้ำแข็ง 24 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนในช่วงฤดูหนาว เดือนตุลาคม-มกราคม ยอดขายจะลดลง ประมาณ 60% ของยอดขายเฉลี่ยในเวลาช่วงปกติ

ลูกค้าของน้ำแข็งใสสะอาดในปัจจุบัน ได้แก่ ร้านค้าปลีกทั่วไปและตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ. เมือง อ.ศรีสิน อ.ศรีสงคราม อ.ศรีใส และ อ.ศรีสวัสดิ์ การขายน้ำแข็งจะเน้นความเหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งด้านคุณภาพของสินค้าที่ใสสะอาด และถูกสุขลักษณะอนามัยมากกว่า มีปริมาณสินค้าที่ถึงมือลูกค้าได้ครบถ้วนมากกว่า มีการบริการให้ยืมถึงแช่น้ำแข็งแก่ลูกค้า

โรงน้ำแข็งในจังหวัดเพชรบูรณ์มีอยู่ทั้งสิ้น 20 รายเนื่องจากโรงน้ำแข็งแต่ละแห่งยังไม่มี แนวคิดที่จะพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล น้ำแข็งใสสะอาดซึ่งมีแนวคิด ในการทำตลาดเชิงรุกด้วยการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และการให้บริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทุกราย โดยการปรับกระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล สามารถขยายตลาดเข้าสู่ธุรกิจ โรงแรมขนาดใหญ่และรีสอร์ทในจังหวัดได้

กลยุทธสู่ความสำเร็จ

การจัดการ

ปรับปรุงการบริหารจัดการภายในองค์การให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นมีการกระจายอำนาจการ ตัดสินใจไปยังพนักงานระดับล่างเพื่อแบ่งเบาภาระการทำงานและตัดสินใจของผู้บริหาร

การผลิต
พัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลโดยเฉพาะมาตรฐานความปลอดภัยทางอาหาร เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของลูกค้าระดังสูง....อ่านต่อภายในเอกสาร


   ดาวน์โหลด : แผนธุรกิจน้ำแข็งใสสะอาด